Bài 6: Đất nước phục hồi mạnh nhờ “cú hích” từ tăng trưởng vận tải

Thứ hai, 12/02/2024 20:36
(ĐCSVN) - Trải qua những khủng hoảng thời COVID-19, hoạt động vận tải đã và đang tiếp tục giữ được đà tăng trưởng ổn định gắn với việc cắt giảm mạnh mẽ thủ tục hành chính, phí, lệ phí; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Bài 5: Bộ Giao thông Vận tải nhận diện thách thức và giải pháp nâng tầm giao thông an toàn

leftcenterrightdel
 Tàu vận chuyển container di chuyển trên sông Sài Gòn, TP. Hồ Chí Minh.

5 hình thái giao thông cùng khởi sắc

Bức tranh vận tải trong năm qua được bao trùm bởi những gam màu tươi sáng, cho thấy sự khởi sắc toàn diện ở cả 5 hình thái giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không.

Hoạt động vận tải đường bộ cơ bản ổn định, đi vào nề nếp, đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại thuận lợi, an toàn của người dân, doanh nghiệp. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chỉ đạo tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch, nhất là phương tiện từ 10 chỗ trở lên; kiểm tra, xử lý nghiêm xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định; kiểm tra công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại 63 tỉnh, thành phố.

Bộ GTVT đã phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến 2030” và một trong những nội dung quan trọng là đến năm 2025 xây dựng xong hệ thống quản lý, tự động tổng hợp, chia sẻ các lỗi vi phạm của phương tiện vận tải.

Hoạt động vận tải hàng không tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Bám sát nhu cầu thị trường, Bộ GTVT chỉ đạo các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành bổ sung tải cung ứng trong các giai đoạn cao điểm, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; tích cực trao đổi với các nhà chức trách hàng không để khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới.

“Đến nay, vận chuyển quốc tế đang dần hồi phục với hơn 61 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác 147 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với 28 quốc gia và vùng lãnh thổ”, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho hay.

Bộ GTVT đưa hệ thống sinh trắc học và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) trong việc làm thủ tục hàng không tại tất cả các cảng hàng không; nâng cao hiệu quả công tác điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại các cảng hàng không thông qua việc kết hợp hài hòa năng lực đáp ứng của hệ thống (dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, nhà ga, sân đậu, giao thông tiếp cận…) với nhu cầu thị trường.

Hoạt động vận tải đường sắt có nhiều đổi mới, chất lượng dịch vụ được nâng lên. Tỷ lệ tàu Thống Nhất và tàu khu đoạn đi đúng giờ đạt hơn 99%, đến đúng giờ đạt từ 91 đến 93%. Bộ GTVT đã quyết định thiết lập 1 ga liên vận quốc tế mới tại Ga Kép tỉnh Bắc Giang, mở ra một cửa khẩu quốc tế trong nội địa; mở nhiều đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần, Yên Viên đi Trung Quốc.

Hiện nay đã phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính từ Cục Đường sắt Việt Nam về địa phương thực hiện đối với phương tiện giao thông đường sắt đô thị, đường sắt chuyên dùng trên địa bàn quản lý; đã trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đường sắt (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 65/2018/NĐ-CP và Nghị định số 01/2022/NĐ-CP) nhằm sử dụng hiệu quả các phương tiện giao thông đường sắt đảm bảo chất lượng, điều kiện khai thác an toàn.

Hoạt động vận tải hàng hải, đường thủy nội địa được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển, thủy nội địa.

Bộ GTVT tập trung đào tạo nguồn nhân lực, bố trí nguồn lực đầu tư giải quyết các điểm nghẽn trên các tuyến hành lang vận tải thủy, các tuyến luồng hàng hải công cộng, triển khai thu hút đầu tư các khu bến cảng biển quan trọng có nhu cầu thông qua hàng hóa lớn, tập trung phát triển đội tàu vận tải biển và phương tiện thủy nội địa, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện và đề xuất miễn, giảm phí, lệ phí và các loại thuế liên quan.

Sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển vẫn giữ được đà tăng trưởng qua các năm và đảm nhận khối lượng lớn hàng hóa xuất nhập khẩu.

Định hình trọng tâm gia tăng sức mạnh thúc đẩy vận tải

leftcenterrightdel
Phương tiện bốc xếp hàng container liên vận quốc tế tại Trung tâm logistics ITL ga Yên Viên, TP. Hà Nội. 

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, hoạt động vận tải là mục tiêu, thước đo của phát triển hệ thống hạ tầng, thể chế chính sách về vận tải, có tác động trực tiếp đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trong năm 2023, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, Bộ GTVT tập trung triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thúc đẩy hoạt động vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trọng tâm là rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về vận tải, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tiếp tục thực hiện các mục tiêu tái cơ cấu thị phần vận tải, tăng thị phần vận tải của các lĩnh vực đường sắt, đường thủy nội địa và hàng hải, từ đó giảm áp lực cho vận tải đường bộ. “Sản lượng vận tải hàng hóa, hành khách đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2022”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Bước sang năm 2024, Bộ GTVT tiếp tục siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, nhất là vận tải đường bộ, đường thủy nội địa; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý, giám sát và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải.

Đặc biệt, Bộ GTVT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, tập trung vào kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, hoạt động các bến xe ô tô khách, việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa; đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, hiệu quả hoạt động vận tải đối với các lĩnh vực này.

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh phát triển vận tải đường thuỷ và vận tải sông pha biển. Đồng thời, tiếp tục cơ cấu lại thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy, hàng hải, đường sắt, hàng không.

Trong năm 2024, Bộ GTVT tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; tập trung phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch vụ vận tải, giảm chi phí logistics.

Một nhiệm vụ khác được Bộ GTVT thực hiện trong năm 2024 là tăng cường khai thác, sử dụng và nâng cao hiệu quả của hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Xây dựng hệ thống thông tin quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thống nhất trên toàn quốc./.

Bài, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực