Bài 8: Bộ Giao thông Vận tải - “Điểm sáng” trong công cuộc chuyển đổi số, cải cách hành chính

Thứ tư, 14/02/2024 08:41
(ĐCSVN) - Đánh giá về thành quả của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đạt được trong năm qua, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhìn nhận, công tác xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số, cải cách hành chính, thủ tục hành chính là một trong những “điểm sáng”.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trên công trường cầu Mỹ Thuận 2.

Chuyển đổi số tạo nền tảng cho những bước khởi sắc

Theo đánh giá của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong hàng loạt thành quả đạt được trong năm qua, ngành GTVT triển khai công tác xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số, cải cách hành chính, thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh đã đạt được những kết quả khả quan. Những nhiệm vụ này do Bộ GTVT thực hiện được đánh giá cao.

Đặc biệt, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ: “Tôi rất ấn tượng với Cục Đường sắt Việt Nam. Năm 2023 đã khởi sắc, thể hiện ở việc tổ chức lại hoạt động tốt, thay đổi nhân sự, tăng cường ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số…”.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin và Truyền thông, Cổng dịch vụ công Bộ GTVT được xếp hạng A trong khối các bộ, ngành. Bộ GTVT được đánh giá là “điểm sáng” về kinh tế số trong việc thúc đẩy chuyển đổi số tại cảng biển.

Được biết, xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu khách quan, lãnh đạo Bộ GTVT thường xuyên chỉ đạo, chủ trì họp định kỳ hàng tháng để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số do đồng chí Bộ trưởng làm Trưởng ban; phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số lĩnh vực đường bộ giai đoạn 2023-2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và điều hành công tác đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam”.

Năm 2023, Bộ GTVT đã hoàn thành 6/6 chỉ tiêu và 23/25 nhiệm vụ (đạt tỷ lệ 92%) Chính phủ giao về xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số.

Trong đó, có một số kết quả nổi bật như: Hoàn thành bổ sung 79 dịch vụ công trực tuyến, hiện Cổng dịch vụ công Bộ GTVT đang cung cấp 319 dịch vụ/418 thủ tục hành chính (đạt 76,3%); cơ bản hoàn thành 4 bộ cơ sở dữ liệu dùng chung về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT; đưa vào sử dụng nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu để kết nối, khai thác dữ liệu của 4 bộ, ngành và chia sẻ dữ liệu của Bộ GTVT với 6 bộ, 34 địa phương.

Đến nay đã chia sẻ 45,63 triệu dữ liệu (tăng 1,5 lần so với năm 2022); đã hoàn thành chuyển đổi công nghệ từ IPv4 sang IPv6 đối với hệ thống công nghệ thông tin dùng chung. Hoàn thành 4/4 nhiệm vụ trọng tâm được giao tại Đề án 6, gồm: chia sẻ dữ liệu giấy phép lái xe, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe; kết nối hệ thống giải quyết thủ tục hành chính Bộ GTVT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xây dựng kho số hoá kết quả thủ tục hành chính.

Ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT khẳng định, công tác xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số, cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều thủ tục hành chính đã và đang được cắt giảm, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong đời sống, hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Nổi bật trong các kết quả năm qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chuyên ngành như: Quản lý đăng kiểm, quản lý hoạt động vận tải… cũng đã được các đơn vị xây dựng đề án và chuẩn bị các bước để triển khai xây dựng hệ thống công nghệ thông tin, hướng tới công tác quản lý dựa trên dữ liệu số.

Đối với việc triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS), thu phí điện tử không dừng (ETC), Bộ GTVT đã chủ động xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, trình Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, ban hành làm cơ sở triển khai. Đã có 7/28 tuyến đường bộ cao tốc triển khai hệ thống ITS; hệ thống thu phí không dừng đã triển khai trên toàn quốc với 155 trạm thu phí, có 5,1 triệu phương tiện đã dán thẻ ETC, tỷ lệ sử dụng dịch vụ ETC đạt khoảng 90%.

Năm 2024, Bộ GTVT tiếp tục rà soát, tái cấu trúc quy trình dịch vụ công để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, mẫu đơn, tờ khai điện tử. Hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao về dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, tập trung nâng cấp, hoàn thiện và hiện đại hoá hạ tầng công nghệ thông tin của các đơn vị thuộc Bộ GTVT, xây dựng nền tảng điện toán đám mây dùng riêng Bộ GTVT, kết nối với nền tảng điện toán đám mây Chính phủ.

Bộ GTVT phấn đấu trong năm 2024 cơ bản hoàn thành bộ cơ sở dữ liệu dùng chung về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, người điều khiển phương tiện, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực GTVT.

Đồng thời, Bộ GTVT tiếp tục rà soát nhu cầu kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và xây dựng kế hoạch thực hiện. Cùng với đó là đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát phương tiện, người điều khiển phương tiện, tổ chức giao thông để tạo thuận lợi trong hoạt động vận tải, giảm tai nạn giao thông, hướng tới quản lý, điều hành các lĩnh vực này dựa trên dữ liệu số.

Coi trọng cải cách, tháo gỡ kịp thời vướng mắc

 Thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe đã được đơn giản hóa nhờ ứng dụng công nghệ số tiên tiến, hiện đại

Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh luôn được Bộ GTVT quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và luôn được coi là trọng tâm trong công tác chỉ đạo điều hành.

Bên cạnh việc ban hành, triển khai Kế hoạch, Chương trình hành động về cải cách hành chính, Bộ GTVT thường xuyên tổ chức các hội nghị, cuộc họp giao ban, chuyên đề để quán triệt thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính, đối thoại giải đáp, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp.

Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành phương án phân cấp đối với 33/46 thủ tục hành chính; hoàn thành phương án đơn giản hóa 73/106 thủ tục hành chính về giấy tờ công dân theo Nghị quyết số 80/NQ-CP của Chính phủ.

Bộ GTVT đã hoàn thành rà soát, lập phương án đơn giản hóa, cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo tại mẫu đơn, tờ khai trên cơ sở tái sử dụng số liệu đã được số hóa, cắt giảm 93/384 thủ tục hành chính có mẫu đơn, tờ khai (đạt 24,2%); cắt giảm, đơn giản hóa 26/1.044 thủ tục (đạt 2,49%) quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý.

Tính từ năm 2020 đến 2023, Bộ GTVT đã cắt giảm, đơn giản hóa 327/1.044 thủ tục (đạt 31,32%) quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực GTVT. Bộ GTVT đã báo cáo Bộ Nội vụ về kết quả tự đánh giá, chấm điểm tiêu chí, tiêu chí thành phần chỉ số cải cách hành chính.

Theo Bộ GTVT, hiện kết quả chỉ số cải cách hành chính năm của Bộ GTVT đạt 86,08 điểm, xếp thứ 9/17 bộ, ngành được đánh giá.

Trong năm nay, Bộ GTVT sẽ hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GTVT; nghiên cứu, tổ chức xây dựng quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực GTVT.

Đồng thời, Bộ GTVT rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ các cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của Trung ương; trên cơ sở đó xem xét, điều chỉnh biên chế của các đơn vị cho phù hợp. Triển khai quyết liệt, mạnh mẽ các giải pháp cải cách hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

 

Bài, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực