Hà Nội tăng tốc hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 13/02/2024 11:59
(ĐCSVN) - Năm 2024, Thành phố Hà Nội đề ra mục tiêu hoàn thiện hồ sơ "Thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới" và có ít nhất 4 huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025" đặt mục tiêu đến năm 2025, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Thường trực, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP. Hà Nội cho biết, Thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu so với Kế hoạch năm 2023. Cùng với đó, có thêm 2 sản phẩm OCOP được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận đạt 5 sao.

Cụ thể, đối với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, hiện nay Thành phố Hà Nội đã có 6 huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Thanh Oai phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Dự kiến đến cuối năm 2024, Thành phố Hà Nội cơ bản đáp ứng được chỉ tiêu này.

Diện mạo nông thôn Hà Nội ngày càng khang trang. (Ảnh: nhandan.vn) 

Năm 2023, Chương trình số 04-CTr/TU về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội đề ra 33 chỉ tiêu, đến hết năm đã có 25 chỉ tiêu hoàn thành. Đến hết năm 2023, lũy kế có 183 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (Chương trình số 04-CTr/TU đề ra, đến năm 2025 có 156 xã); hoàn thành 48 xã, nâng tổng số lên 68 xã nông thôn mới kiểu mẫu (Chương trình số 04-CTr/TU đề ra, đến năm 2025 có 80 xã). Còn chỉ tiêu về OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), kế hoạch của thành phố sẽ đánh giá, phân hạng 400 sản phẩm nhưng năm 2023 đã có 545 sản phẩm… Như vậy, Thành phố đã hoàn thành trước 1 năm mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới theo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy.

Đặc biệt, Hà Nội đã đáp ứng được 2 quy định đầu tiên trong số 8 điều kiện cần theo Quyết định số 321/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đó là có 100% số huyện, thị xã (hoặc Thành phố) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả đạt và vượt kế hoạch được giao, Chương trình xây dựng nông thôn mới được đề cử bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô trong năm 2023.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU vẫn còn một số hạn chế. Đó là, thu nhập của người dân khu vực nông thôn năm 2023 mới đạt 64,26 triệu đồng/người (kế hoạch là 70 triệu đồng/người/năm); số trường công lập đạt chuẩn quốc gia chiếm 75% (kế hoạch là 81%); tỷ lệ thôn có nhà văn hóa đạt 98,7% (kế hoạch là 100%) và còn hơn 100 xã, người dân chưa được sử dụng nước sạch.

Việc xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ lưỡng các chỉ tiêu; tập trung chỉ đạo và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu về đích theo đúng kế hoạch.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát đôn đốc các đơn vị, nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án cấp nước đã được UBND TP chấp thuận, bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu cấp nước được giao theo kế hoạch, đặc biệt là các huyện đang phấn đấu hoàn thành huyện nông thôn mới nâng cao; Các địa phương, đơn vị tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao đời sống nông dân. Trong đó, cần tăng cường các chính sách, giải pháp hỗ trợ khuyến khích các hộ tự vươn lên thoát nghèo bền vững, giảm các hình thức hỗ trợ trực tiếp; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm...

NK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực