Kinh tế Du lịch Hội An - Một năm nhìn lại

Thứ tư, 14/02/2024 14:49
(ĐCSVN) – Năm 2023, kinh tế du lịch tại TP Hội An (Quảng Nam) từng bước được phục hồi, trong đó lượng khách đến và lưu trú tại địa phương có xu hướng tăng, đặc biệt là khách quốc tế. Để thu hút nhiều du khách trở lại, Hội An đã không ngừng cải thiện môi trường du lịch thông qua việc phát triển các loại hình du lịch thân thiện, xanh, sạch, bền vững và giàu bản sắc văn hoá…
 Du khách "xông đất" Hội An ngày đầu năm mới 2024.

Các chỉ tiêu đã khôi phục so với trước dịch COVID-19

Những ngày cuối năm, lượng khách du lịch đến với TP Hội An tiếp tục tăng. Cùng với đó, nhiều hoạt động du lịch nhộn nhịp trở lại. Đây thực sự là những tín hiệu đáng mừng, hứa hẹn thêm nhiều chuyển biến đối với kinh tế du lịch của Hội An trong năm 2024 tới đây.

Bày tỏ niềm tin và phấn khởi trước những kết quả đã đạt được trong năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh cho biết: Cũng như du lịch cả nước, có nhiều nguyên nhân giúp kinh tế Hội An phục hồi, tuy nhiên nguyên nhân cơ bản bắt nguồn từ việc Chính phủ tháo gỡ những điểm nghẽn về xuất nhập cảnh đối với khách quốc tế (chính sách miễn thị thực và cấp thị thực điện tử mới, có hiệu lực từ ngày 15/8/2023); việc triển khai thực hiện Nghị quyết 82 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Cùng với đó, các cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng và cộng đồng doanh nghiệp, người dân TP đã đồng lòng, tập trung triển khai quyết liệt để giải quyết những tồn tại của môi trường du lịch thời kỳ hậu COVID-19 để đảm bảo tốt môi trường du lịch; đồng thời kiên định thực hiện định hướng phát triển du lịch xanh, du lịch bền vững; nhiều sự kiện, lễ hội được tổ chức; chất lượng dịch vụ du lịch liên tục được quan tâm cải thiện.

“Từ những nỗ lực và quyết tâm đó, bức tranh du lịch tại Hội An trong năm 2023 đã có nhiều điểm sáng. Trong đó hầu hết các chỉ tiêu về lĩnh vực du lịch đã khôi phục, đạt từ 70% trở lên so với năm 2019 - thời điểm trước đai dịch COVID-19” - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh cho hay và chia sẻ thêm: Tổng lượt khách đến Hội An trong năm 2023 là 4.000.000 lượt, tăng 99,79% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế 3.000.000 lượt, tăng 327,63% so với cùng kỳ.

 Tổng lượt khách đến Hội An trong năm 2023 là 4.000.000 lượt, tăng 99,79% so với cùng kỳ năm 2022.

Cùng với sự gia tăng của khách đến, lượt khách mua vé tham quan các điểm đến trên địa bàn TP cũng tăng 130,53% so với cùng kỳ (3.230.000 lượt); trong đó khách quốc tế 2.587.500 lượt, tăng 304,58% so với cùng kỳ; khách Việt Nam 642.500 lượt, đạt 84,37% so với cùng kỳ. Riêng tổng lượt khách mua vé tham quan khu di sản là 1.669.500 lượt, tăng 166,75% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế 1.450.000 lượt, tăng 309,66% so với cùng kỳ; khách Việt Nam 219.500 lượt, đạt 80,73% so với cùng kỳ.

Về khách lưu trú, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh, tổng lượng khách lưu trú tại Hội An trong năm 2023 là 1.553.000 lượt, tăng 100,47% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế 1.276.000 lượt, tăng 267,96% so với cùng kỳ; khách Việt Nam 277.000 lượt, đạt 64,73% so với cùng kỳ.

“Từ bức tranh tổng thể đó, UBND TP Hội An đã thống kê tổng doanh thu toàn ngành của địa phương, trong năm 2023 ước đạt 4.139,7 tỉ đồng, tăng 202,31% so với cùng kỳ. Đây thực sự là kết quả rất quan trọng, là động lực để bước vào năm 2024, du lịch Hội An sẽ tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa” - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh khẳng định.

Hướng đến chất lượng du lịch tốt hơn

Năm 2023, với mục tiêu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, các cấp uỷ, chính quyên, cộng đồng doanh nghiệp và người dân TP Hội An đã không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, khắc phục những hạn chế, tồn tại thời kỳ hậu COVID-19 để thu hút du khách. Đặc biệt, chính quyền TP Hội An đã triển khai nhiều nhiệm vụ, chương trình trọng tâm liên quan đến phát triển, phục hồi kinh tế du lịch; trong đó có công tác quy hoạch, định hướng phát triển du lịch và xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới.

Song song đó, TP Hội An cũng tập trung tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế các sản phẩm, điểm đến du lịch hấp dẫn, độc đáo của địa phương; tham gia nhiều hoạt động, chương trình, lễ hội quốc tế tại nhiều nước, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đặc biệt, UBND TP Hội An đã kiên định nỗ lực tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng gắn với kết nối các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới ở địa phương. “Tất cả những hoạt động này luôn được TP ưu tiên lồng ghép, hướng đến xây dựng môi trường, hình ảnh và chất lượng du lịch ngày càng thân thiện, xanh, sạch, giàu bản sắc văn hoá và đậm tính nhân văn của đất và người Hội An” - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh chia sẻ thêm.

Năm 2023, Hội An vinh dự gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

… Tiếp tục thúc đẩy thu hút du lịch

Nếu như năm 2023, nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn và đảm bảo định hướng phát triển một nền kinh tế du lịch xanh, du lịch bền vững đã góp phần đáng kể để đưa bức tranh kinh tế du lịch của Hội An dần hồi phục trở lại như thời kỳ trước đại dịch COVID-19, thì bước vào năm 2024, với những chính sách thuận lợi của Chính phủ, ngành Du lịch Hội An tiếp tục đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, Hội An cũng xác định có nhiều khó khăn sẽ song hành, đòi hỏi địa phương phải tập trung nhiều nguồn lực, sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp và người dân hơn nữa để biến cơ hội thành hiện thực.

Theo đại diện UBND TP Hội An, năm 2024 dự kiến lượng khách du lịch đến với Hội An sẽ tăng cao hơn năm qua, qua đó thúc đẩy tốc độ phục hồi của ngành kinh tế này nhanh hơn. Thế nhưng, địa phương cũng cần lường trước những bất ổn về an ninh ở một số quốc gia, khu vực trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp; trong khi đó, kinh tế thế giới vẫn chưa vượt qua giai đoạn khó khăn, mức chi tiêu, mua sắm của du khách chưa mạnh… sẽ tác động không nhỏ đến doanh thu du lịch.

Dự kiến năm 2024 Du lịch Hội An sẽ tiếp tục bức phá hơn nữa. 

“Trước những dự báo trong năm 2024 và thực trạng các doanh số về du lịch hiện tại, lãnh đạo và ngành chức năng TP Hội An đã đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu, đặc biệt là nỗ lực thúc đẩy thu hút du khách đến với địa phương. Trong đó, Hội An dự kiến năm 2024 sẽ đón khoảng hơn 4,3 triệu lượt khách, tăng 7,7% so với cùng kỳ; trong số này khách quốc tế là hơn 3,2 triệu lượt, tăng 8,6% so với cùng kỳ; khách nội địa là hơn 01 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ. Khi khách đến Hội An nhiều hơn thì lượng khách tham quan cũng sẽ tăng theo. Cụ thể là TP dự kiến sẽ có hơn 3,7 triệu lượt khách tham quan, tăng 16,07%; trong đó khách quốc tế là hơn 3 triệu lượt, tăng 18,2% và khách nội địa là hơn 690 nghìn lượt, tăng 7,4% so với cùng kỳ. Đồng thời với đó, tổng lượng khách lưu trú tại Hội An trong năm tới cũng dự kiến tăng 9,95% (khoảng hơn 1,7 triệu lượt); trong đó khách quốc tế tăng 9,95% (hơn 1,4 triệu lượt) và khách nội địa tăng 9,93% (khoảng hơn 300 ngàn lượt) so với cùng kỳ. Tổng doanh thu ngành du lịch Hội An sẽ đạt khoảng hơn 4,5 ngàn tỷ đồng, tăng 9,64% so với cùng kỳ” - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh thông tin.

Để đạt các doanh số cụ thể trên, Hội An sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ Đề án Phát triển bền vững xã đảo Tam Hiệp trên cơ sở bảo tồn và phát huy giá trị khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm - Hội An giai đoạn 2017-2025; Đề án phát triển Du lịch Hội An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án xây dựng làng quê - làng nghề sinh thái xã Cẩm Kim giai đoạn 2017-2025; Kế hoạch phát triển Du lịch xanh Hội An đến năm 2025; Dự án phát triển Du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hoá bản địa và hệ sinh thái tự nhiên tại làng mộc Kim Bồng (xã Cẩm Kim, TP Hội An); Dự án phát triển Du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp hữu cơ và nghề truyền thống tại xã Cẩm Hà (TP Hội An)…

“Đây là những nhiệm vụ trọng tâm mà Hội An đã và đang xác định, để tiếp tục tập trung triển khai trong năm 2024 tới đây. Những nhiệm vụ này sẽ góp phần khẳng định hướng đi mà Hội An chú trọng liên tục nhiều năm qua cũng như đảm bảo giữ vững trong những năm tới; đó là phát triển một nền kinh tế du lịch xanh, du lịch bền vững, đậm nét văn hoà và giàu tính nhân văn như ở trên đã nói” - Đại diện UBND TP Hội An nhấn mạnh thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực