Người dân Hà Nội hào hứng sắm đào, quất chơi Tết

Thứ năm, 08/02/2024 10:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Dịp Tết Giáp Thìn năm nay thời tiết miền Bắc lạnh khiến đào và các loài hoa nở đẹp vào đúng dịp Tết Nguyên Đán. Người dân bắt đầu thưởng ngoạn, mua đào quất về chơi. Nhà vườn và tiểu thương hồ hởi, tự tin về một mùa hoa no ấm. Đào, mai, quất bắt đầu rực rỡ trên các con đường Hà Nội.
 Năm nay thời tiết miền Bắc lạnh khiến đào và các loài hoa nở đẹp vào đúng dịp Tết 

Giá đào, quất chỉ từ 300.000 đồng, người dân chơi cây cảnh sớm

Dạo qua các phố phường Hà Nội, từ những ngày Rằm tháng Chạp tới những ngày cận Tết, phóng viên ghi nhận: Thị trường đào, quất, hoa Tết năm nay không thiếu phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô và các tỉnh lân cận. Thời tiết miền Bắc lạnh kéo dài, hoa sẽ nở đúng dịp Tết, nhà vườn và tiểu thương không cần lo phải hãm hoa.

Theo đó, giá 1 cành đào phai, bích đào Nhật Tân từ 300.000 – 1.000.000 đồng/cành. Một cành đào huyền có độ vươn tầm 2 mét, giá dao động từ 500.000 – 1.000.000 đồng. Đào rừng đưa từ Mộc Châu – Sơn La về Hà Nội được các tiểu thương chào bán với giá dao động từ 1000.000 – 3000.000 đồng/cành. Cành đào rừng gốc to, đầy đủ lộc lá, hoa quả và nụ được nhiều khách săn đón.

Một gốc quất có độ cao 1,5 mét bao gồm chậu đựng, giá dao động 600.000 – 1200.000 đồng. Người dân sống tại các khu chung cư thích mua những chậu quất cảnh nho nhỏ, xinh xinh để bàn, giá dao động 150.000 – 250.000 đồng/cây, tùy loại bình đựng bằng nhựa hay bằng gốm có hoa văn, màu sắc. Hoa Mai vàng được đưa về trung tâm thủ đô Hà Nội từ huyện Ba Vì (Hà Nội) và Thủ Đức (TP. HCM), có giá dao động 1.500.000- 5.000.000 đồng/cây. Với mức giá này, những người yêu Mai muốn chơi sẽ không quá đắn đo, ngần ngại rút hầu bao để mua mang về chơi loài hoa rực rỡ sắc vàng, màu nắng tượng trưng cho sự trù phú, ấm áp. Nhất chi mai (mai trắng) cũng được nhiều người dân lựa chọn bởi vẻ đẹp thanh tao, nhẹ nhàng của nó. Giá dao động Mai trắng từ 2.000.000 – 8.000.000 đồng/cây. Một cây Nhất chi mai nhỏ xinh để bàn trà giá tầm 1.200.000 – 1.800.000/ cây được các chị em yêu thích chọn mua.

Tết năm nay, do thời tiết miền Bắc rét kéo dài, các đợt rét liên tiếp nối nhau nên người dân có thú chơi hoa mua về nhà trang trí, thưởng thức hoa sớm hơn mọi năm. Khoảng mồng 10 tháng Chạp, trên các con đường Lạc Long Quân, Phạm Hùng, Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Nguyễn Đức Thọ, Tân Mai… đào quất, mai, lan và các loài cúc, hồng trà… được các tiểu thương bày bán dọc 2 bên đường, làm nên một Hà Nội rực rỡ sắc hoa, người người đi mua, nhà nhà đi ngắm thưởng hoa, cảm nhận không khí của những ngày giáp Tết.

 Lan Hồ Điệp được nhiều khách hàng ưa chuộng chọn mua.

Hoa lan và nhiều loại hoa khác cũng bắt đầu đắt hàng. Các tiểu thương nhanh tay thoăn thoắt lựa những cành lan với màu sắc khác nhau, cắm vào bình sứ hoặc bình tạo kiểu dáng từ cây thân gỗ. Khách tấp nập đổ vào các cửa hàng được quây kín bằng tấm nhựa trong suốt tạo nên không khí rộn ràng của ngày Tết.

Giá hoa lan dao động 150.000 – 250.000 đồng/cành, tùy vào từng loại. Lan Hồ Điệp được nhiều khách hàng ưa chuộng chọn mua. Giá hoa lan khi được chủ cửa hàng cắm lên bình sứ giá 3.000.000 đồng/14 cành, 3.800.000 đồng/16 cành, 4.000.000 đồng/18 cành, 9.000.000 đồng/42 cành.

Hoa cúc mâm xôi vàng giá dao động 150.000 – 200.000 đồng/giỏ hoa, hoa dơn giá 110.000 – 130.0000 đồng/bó 10 bông, hoa ly đỏ (5-7 tai) giá 70.000 – 85.000 đồng/ cành, hoa cỏ tím giá 55.000 – 70.000 đồng/bó, hoa đỗ quyên giá 150.000 – 300.000 đồng/cây. Hoa hồng trà giá 200.000- 400.000 đồng/ cây. Tùy vào kích thước lớn nhỏ của cây hoa, giá có tầm dao động để người dân lựa chọn chơi dịp Tết.

Chị Hương Trang (32 tuổi, phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Mình thấy đào, quất và mai giá cả năm nay rất hợp lý, hoa rất đẹp có lẽ do nghinh Xuân hợp thời tiết. Như cành đào mình mua, hoa nụ lộc lá đầy đủ, cành tươi tắn, cành này mà chơi có khi tới mồng 10 mới nở bung hết các nụ. Mình thích chơi đào Nhật Tân, cánh kép, bích đào luôn bền màu và chơi được rất lâu. Mọi năm mình chơi đào cận tết nhưng năm nay thấy thời tiết lạnh hơn nên mình chơi sớm từ ngày 20 tháng Chạp mình đã sắm đào và quất luôn rồi. Cả năm, chỉ có một mùa đào nở, làm lụng cả năm rồi, nay tết nhất bỏ ra mấy trăm nghìn mua lấy cành đào, chậu quất về trang trí nhà cửa và cầu mong một năm mới bình an, may mắn cũng thấy lòng mình rất vui...”

 Một gốc quất có độ cao 1,5 mét bao gồm chậu đựng, giá dao động 600.000 – 1200.000 đồng.

Tiểu thương phấn khởi

Được thời tiết ủng hộ, nhà vườn và tiểu thương không lo lắng khi giá nào cũng phải bán như mọi năm. Một số tiểu thương treo biển bán giá niêm yết để khách không mặc cả, tránh việc tắc nghẽn đường. “Năm nay, trời lạnh như này, chúng tôi đi bán hàng không chịu cảnh lo nơm nớp thời tiết ấm nóng làm hoa nở hết phải bán đổ bán tháo, chèo kéo nài nỉ để khách mua hàng nữa…” – chị Thanh (35 tuổi, tiểu thương bán đào Nhật Tân và quất Tứ Liên) vui vẻ chia sẻ.

Thời tiết miền Bắc những ngày cận Tết, cái lạnh bao trùm kèm những hạt mưa Xuân lất phất khiến trời càng trở nên rét buốt. Người bán hàng đào, quất, hoa và cây cảnh dọc trên các con đường Hà Nội, trải chăn mền, mắc màn, ủ chăn, đốt lửa sưởi ấm để trông hàng của mình xuyên đêm lạnh cóng. Nhiệt độ tại Hà Nội vào những ngày này, đêm xuống dưới 10 độ khiến các tiểu thương co ro, nhưng đêm vẫn phải dậy ra khỏi chăn đi qua đi lại khu vực hàng hóa của mình 2- 3 lần.

Anh Quyết (42 tuổi, bán Đào và Mai trên phố Nguyễn Xiển) tâm sự: “Gia đình tôi quen với cảnh vạ vật trên đường như này vào dịp tết rồi. Tất cả rồi cũng thành quen dù lạnh cóng lắm, tay cứng đờ ra nhưng vẫn phải bê từng cây đào ra cho khách được ngắm thoài mái. Tầm này, khách bắt đầu đi mua và đi ngắm rồi. Năm nay khách mua đào sớm hơn mọi năm. Đào năm nay nở chậm hơn, thời tiết đẹp nên sẽ nở đúng dịp Tết. Chỉ có mai vàng là nở chậm hơn, nhưng cũng không lo lắng, vì có thể thắp bóng đèn sưởi ấm cho quầy mai. Gia đình tôi 4 người đều ra Hà Nội bán đào và quất, rét quá thì đốt đống lửa lên ngồi sưởi cho đỡ cóng người”.

 Được thời tiết ủng hộ, nhà vườn và tiểu thương không lo lắng khi giá nào cũng phải bán như mọi năm.

Cũng theo anh Quyết, mọi người nên chơi cây cảnh sớm thì sẽ có nhiều chọn lựa hơn, vì những cây đẹp sẽ được các chủ hàng trưng bày ra trước. Mua càng sớm, giá cũng không quá cao, tầm giá năm nay “dễ chịu” cho hầu hết tầng lớp khách hàng. Năm nay đào không cần phải lo hãm hoa, giá nói bán cũng rất sát với giá thực của cây nên người mua cũng không cần mặc cả nhiều.

Dạo qua những dãy phố bán đào, quất, mai người mua cũng có thể thấy rất nhiều chậu đào thế dáng rồng, vươn lên mạnh mẽ với đủ đầy lộc lá, hoa quả, tươi tắn luôn được khách hàng tâm đắc, lựa chọn trước dù có thể giá cao hơn mặt bằng chung.

Thú chơi đào quất không chỉ làm trang trí cho ngôi nhà rực rỡ hơn vào ngày đầu năm mà nó còn mang ý nghĩa tinh thần, chào đón và cầu mong cho năm mới bình an, sung túc, đủ đầy và phát triển hơn năm cũ. Vì vậy, nhà vườn với những bàn tay nghệ nhân đã tạo nên những dáng cây đào, mai theo kiểu dáng và ý nghĩa riêng của từng cây, phù hợp với thị hiếu và sở thích của từng khách hàng.

Theo một nghệ nhân nhà vườn Nhật Tân, đào có thế uốn rồng lượn, phượng bay thì mai cũng có các thế được tạo ra như mai thác đổ, mai tam đa, mai ngũ phúc…, tạo nên các thế cây nhằm phục vụ thị hiếu cả những khách hàng khó tính, yêu thích ý nghĩa của từng thế cây. Năm nay, do được thời tiết ủng hộ nên đào không cần đốt gốc, chỉ cần nhỏ một vài giọt vitamin B1 vào lọ, bình thì vẫn đảm bảo cánh tươi, nở đẹp, lộc lá sẽ đâm chồi. Đối với hoa mai, cần tránh sương mặn, tránh tưới nhiều ủng rễ. Các loại hoa thược dược, cỏ tím, ly, dơn, phăng… người dân muốn chơi giữ cho hoa tươi lâu, khi cắm, nên hòa tan 3-5 viên thuốc C, thêm 1-2 thìa đường, hoa sẽ tươi trong 7-12 ngày.

Trong không khí mừng xuân mới, vượt lên nhiều khó khăn của quá trình đô thị hóa, người dân các làng nghề Hà Nội vẫn miệt mài giữ nguyên nghề truyền thống, tạo nên nét đẹp riêng, niềm tự hào của người dân Hà Thành, mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Những cánh hoa đào cánh kép Nhật Tân, quất to vàng Tứ Liên, Văn Giang, các loài hoa Tây Tựu (Hà Nội), không chỉ phục vụ người dân Thủ đô mà còn theo xe cung cấp cho các tỉnh ngoài: Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An… làm nên một mùa Tết Nguyên Đán rực rỡ sắc hoa và đậm đà hương vị cổ truyền./.

                                                            

Bài ảnh: Kim Dung – Thanh Xuân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực