Nhiều triển vọng đầy hứa hẹn đang chờ đón Thái Lan và Việt Nam trong năm 2024

Thứ tư, 14/02/2024 11:20
(ĐCSVN) - Nhìn về phía trước, nhiều triển vọng đầy hứa hẹn đang chờ đón Thái Lan và Việt Nam trong năm 2024, khi cả hai bên sẽ cùng chung tay nâng tầm quan hệ lên tầm cao mới là “Đối tác chiến lược toàn diện”, góp phần tăng cường và làm sâu sắc thêm một cách toàn diện mối quan hệ song phương cũng như sự ổn định và thịnh vượng của khu vực và tiểu vùng.
 Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura. (Ảnh: ĐSQ Thái Lan tại Việt Nam)

Đây là khẳng định của Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Năm mới 2024.

Phóng viên (PV): Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976, hai nước đã duy trì và củng cố quan hệ chính trị tốt đẹp. Trong những năm qua, Việt Nam và Thái Lan đã có những cuộc trao đổi đoàn và gặp gỡ cấp cao giữa lãnh đạo hai Nhà nước, thường xuyên phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế. Ông có thể chia sẻ thêm về mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước ở thời điểm hiện tại?

Đại sứ Nikorndej Balankura: Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976, quan hệ Thái Lan - Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Mối quan hệ thân tình và hiệu quả được củng cố bởi lợi ích chung, sự tin cậy và tôn trọng giữa hai nước. Chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ rõ rệt về chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục và hợp tác nhân dân.

Quan hệ đối tác giữa Thái Lan với Việt Nam còn tiến triển hơn nữa khi hai bên nhất trí nâng tầm quan hệ lên “đối tác chiến lược” vào năm 2013 và lên “Đối tác chiến lược tăng cường” vào năm 2019. Về mặt chính trị, Việt Nam - với vị trí là nước láng giềng và đối tác khu vực trong ASEAN, vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Thái Lan. Điều này càng được khẳng định khi Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara chọn Việt Nam là điểm công du chính thức đầu tiên trong các ngày 25 - 26/10/2023. Tháng 12/2023, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm chính thức Thái Lan nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ lập pháp, chính trị và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

PV: Năm 2023, Việt Nam và Thái Lan kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược. Ông có thể cho biết triển vọng hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực giữa 2 nước trong những năm tới?

Đại sứ Nikorndej Balankura: Năm 2023 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ Thái Lan - Việt Nam. Hai bên đã hợp tác chặt chẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập “Đối tác chiến lược”, với sự ủng hộ mạnh mẽ và liên tục ở các cấp. Các cuộc đối thoại và chuyến thăm chính trị cấp cao đã diễn ra để kỷ niệm sự kiện tốt lành này. Trong đó có chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan (Permanent Secretary for Foreign Affairs of Thailand) Sarun Charoensuwan để tham dự Tham khảo Chính trị Việt Nam-Thái Lan lần thứ 9; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Việt Nam vào ngày 25-26/10/2023 và chuyến thăm chính thức Thái Lan của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong các ngày 7-10/12/2023.

Hơn nữa, các hoạt động kỷ niệm của cả hai nước đã được triển khai trong suốt năm 2023. Một trong những sự kiện đáng chú ý và thành công là “Gặp gỡ Thái Lan” lần thứ nhất diễn ra vào ngày 3 - 4/8/2023 tại tỉnh Quảng Trị. Sự kiện thu hút khoảng 500 người Thái Lan và Việt Nam tham gia, góp phần tăng cường cơ hội kinh tế địa phương và nâng cao nhận thức của các nhà đầu tư Thái Lan về tiềm năng kinh tế của khu vực miền Trung Việt Nam. Nhìn về phía trước, nhiều triển vọng đầy hứa hẹn đang chờ đón Thái Lan và Việt Nam trong năm 2024, khi cả hai bên sẽ cùng chung tay nâng tầm quan hệ lên tầm cao mới là “Đối tác chiến lược toàn diện”, góp phần tăng cường và làm sâu sắc thêm một cách toàn diện mối quan hệ song phương cũng như sự ổn định và thịnh vượng của khu vực và tiểu vùng.

PV: Hiện Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và nhà đầu tư lớn thứ 9 của Việt Nam trên thế giới. Hai nước cam kết nâng giá trị thương mại lên 25 tỷ USD vào năm 2025. Ông đánh giá thế nào về triển vọng hợp tác này?

Đại sứ Nikorndej Balankura: Khoảng 10 năm trước, thương mại song phương giữa Thái Lan và Việt Nam đạt khoảng 8,15 tỷ USD, với 292 dự án đầu tư của Thái Lan tại Việt Nam. Ngày nay, Thái Lan đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với tổng kim ngạch thương mại đạt mức gần 20 tỷ USD. Đầu tư của Thái Lan vào Việt Nam cũng tăng gấp 3 lần lên 735 dự án đầu tư với tổng giá trị hơn 14 tỷ USD, đưa Thái Lan trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 vào Việt Nam.

Trong bối cảnh có nhiều bất ổn về kinh tế và địa chính trị, mục tiêu thương mại 25 tỷ USD vẫn có thể đạt được nếu hai nước tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho dòng chảy thương mại và đầu tư, đặc biệt bằng cách hỗ trợ trao đổi kinh doanh giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở cả hai nước, thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng và tìm kiếm hợp tác trong các lĩnh vực mới bao gồm năng lượng tái tạo, xe điện, kinh tế số và công nghiệp công nghệ cao.

PV: Bên cạnh những thành tựu hợp tác chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại tốt đẹp mà hai nước đã đạt được; ông đánh giá thế nào về hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước?

Đại sứ Nikorndej Balankura: Về các hoạt động giao lưu nhân dân, chúng ta đã thúc đẩy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hai nước. Ngày nay cả người Thái Lan và người Việt Nam hiểu biết về nhau nhiều hơn về văn hóa, ngôn ngữ, phim ảnh, âm nhạc... Theo số liệu từ Bộ Du lịch và Thể Thao Thái Lan, năm 2023, có 1.033.688 du khách Việt Nam đã đến thăm Thái Lan, trong khi số du khách Thái Lan tới Việt Nam là khoảng 489.174 người (theo Cục Du lịch Việt Nam). Tôi thấy con số này ngày càng tăng, đặc biệt là sau đại dịch. Các hãng hàng không Thái Lan cũng đã nối lại hoạt động tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào năm ngoái, chính vì vậy tôi tin tưởng vào triển vọng hợp tác rất hứa hẹn về mọi mặt - chính trị, kinh tế cũng như giao lưu nhân dân giữa hai nước.

PV: Ông có thể chia sẻ ấn tượng của mình về đất nước, con người Việt Nam kể từ khi đảm nhiệm vai trò Đại sứ Vương quốc Thái Lan tại đất nước chúng tôi?

Đại sứ Nikorndej Balankura: Trong nhiệm kỳ của mình, tôi rất ấn tượng với các thành quả mà Việt Nam đã đạt được trên mọi phương diện và tôi đã chứng kiến người dân Việt Nam làm việc rất chăm chỉ với quyết tâm rất cao để hoàn thành các mục tiêu của mình.

Tôi mong muốn mình đóng góp được một phần trong nỗ lực của nhân dân Việt Nam trên con đường vươn tới những mục tiêu và thành tựu. Chẳng hạn như, với nỗ lực thúc đẩy gia tăng đầu tư của các doanh nghiệp Thái Lan vào Việt Nam, Thái Lan sẽ góp phần giúp Việt Nam trở thành một nước phát triển vào năm 2025 và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Tôi cũng tin tưởng rằng thông qua hợp tác song phương chặt chẽ, Thái Lan và Việt Nam sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự hiện diện của Tiểu vùng Mekong trên trường quốc tế.

Nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, một năm cát tường trong quan niệm của người Thái Lan, tôi cùng các đồng nghiệp và nhân viên Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân Việt Nam, chúc các bạn và gia đình sức khỏe, niềm vui và thịnh vượng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Thu Lan (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực