Tăng trưởng vượt trội nhờ kết hợp hài hòa nguồn lực và động lực

Thứ bảy, 10/02/2024 17:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2024 là năm quan trọng mà TP Hồ Chí Minh cần nỗ lực vượt bậc, tăng tốc, bứt phá thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Với việc kết hợp hài hòa giữa các nguồn lực, tiềm lực sẵn có và những động lực là cơ chế chính sách đặc thù, Thành phố có nhiều kỳ vọng sẽ đạt được những tăng trưởng vượt trội trong thời gian tới.

Năm 2023, hầu hết các ngành có mức tăng trưởng khá

 Một góc TP Hồ Chí Minh về đêm. (Ảnh: SGGP)

Năm 2023, tình hình thế giới có nhiều bất ổn, kinh tế sau đại dịch COVID-19 phục hồi chậm chạp, xung đột kéo dài, cuộc sống còn nhiều khó khăn, mức tăng trưởng toàn cầu thấp hơn năm 2022. Với nền kinh tế mở, có sự hội nhập sâu, rộng vào quá trình toàn cầu hóa nền kinh tế Thành phố bị ảnh hưởng không nhỏ. Tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, đối mặt với nhiều thách thức như: thu nhập thực tế, nhu cầu tiêu dùng và hàng hóa xuất khẩu đều giảm; thị trường tài chính - chứng khoán, bất động sản trong nước biến động.

Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực lực vượt khó của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của các doanh nghiệp và mọi người dân, với những đóng góp to lớn của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, từ tiềm năng, thế mạnh, đa dạng về nguồn lực, TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và đạt được một số kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Năm 2023 tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 446.545 tỉ đồng (đạt 95,07% dự toán). Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP năm 2023 ước đạt 1.621.191 tỷ đồng (theo giá hiện hành), tăng 5,81% so với năm 2022.

Ngoại trừ ngành kinh doanh bất động sản có mức tăng trưởng âm 6,38%, các ngành còn lại đều có mức tăng trưởng khá, nhất là 9 ngành dịch vụ cơ bản của TP Hồ Chí Minh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt gần 1,2 triệu tỉ đồng, tăng 9,6% so với năm 2022…

 Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh vượt khó duy trì sản xuất. (Ảnh: TTXVN)

Trong 21 chỉ tiêu thành phần (của 17 nhóm chỉ tiêu) chủ yếu năm 2023, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt; 08 chỉ tiêu không đạt. TP Hồ Chí Minh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh khá đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, đạt kế hoạch đề ra. Hoạt động chuyển đổi số đạt nhiều kết quả tích cực, đứng thứ 2 cả nước về Chỉ số chuyển đổi số. TP Hồ Chí Minh được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) trao giải thưởng ASOCIO 2023 cho hạng mục Chính quyền số xuất sắc.

Các vấn đề bất cập, các điểm nghẽn kéo dài được tập trung tháo gỡ, chuyển biến tích cực hơn, nhất là vướng mắc của doanh nghiệp, dự án đầu tư, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… Nhiều dự án quan trọng, trọng điểm quốc gia trên địa bàn Thành phố có tác động lan tỏa được đưa vào khai thác. Nhiều dự án của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.

Cụ thể về tình hình thực hiện vốn đầu tư công, năm 2023, Thành phố đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công là hơn 68.634 tỷ đồng. Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước TP Hồ Chí Minh cung cấp, tính đến ngày 30/12/2023, tổng vốn kế hoạch đầu tư công đã giải ngân là hơn 42.931 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 63% tổng số vốn giao. Ước đến ngày 31/1/2024, giải ngân đạt 71% so với tổng số vốn được giao. Mặc dù tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt tiến độ chung, tuy nhiên tổng số vốn được giao giải ngân là gấp đôi so với năm 2022.

Ngoài ra, Thành phố giải quyết việc làm cho hơn 315.000 người (đạt 105% kế hoạch), tỷ lệ thất nghiệp đô thị là 3,9%. Đến cuối năm 2023, Thành phố cũng chỉ còn 8.293 hộ nghèo và 14.574 hộ cận nghèo, hoàn thành chỉ tiêu về giảm nghèo bền vững trước thời hạn 2 năm.

Bên cạnh đó, theo số liệu do Cục Thống kê TP Hồ Chí Minh công bố, năm 2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Thành phố tăng 48,5% so với cùng kỳ. Các chuyên gia cũng nhận định, vốn FDI trên địa bàn có sự chuyển dịch theo định hướng Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội. Tức là có sự chọn lọc nhà đầu tư FDI ưu tiên công nghệ cao, nền tảng số, công nghệ số; phát triển, ứng dụng công nghệ để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo và môi trường.

Tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù

 Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị lần 2 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15. (Ảnh: Việt Dũng)

Có thể thấy, với sự chủ động và linh hoạt của chính quyền địa phương đã góp phần quan trọng giúp Thành phố duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực. Bên cạnh đó, sự năng động và quyết liệt trong việc giải ngân đầu tư công, cùng với chính sách tiền tệ đang nỗ lực khắc phục nợ xấu và nâng cao tính thanh khoản của hệ thống ngân hàng, nhằm khơi thông dòng chảy tín dụng vào các lĩnh vực trọng tâm, sự phục hồi của tổng cầu ở TP Hồ Chí Minh đặc biệt là việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 98/2023/QH15  đang kỳ vọng sẽ nhận được trợ lực lớn trong năm 2024.  

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mặc dù kinh tế TP Hồ Chí Minh đã xuất hiện những điểm sáng, song những thách thức vẫn còn hiện hữu trong năm 2024, và nền kinh tế cần thêm thời gian để thích ứng với những dịch chuyển này, hướng tới sự phục hồi. Khó khăn được dự báo sẽ tiếp tục, ít nhất đến cuối quý II-2024.

Để có thể sớm vượt qua khó khăn, tận dụng được các cơ hội và bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh đang đặt ra quyết tâm lớn. Thành phố xác định chủ đề năm 2024 là: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”. Theo đó, Thành phố xây dựng 18 chỉ tiêu chủ yếu và được phân chia thành 5 nhóm: (1) Nhóm 5 Chỉ tiêu về kinh tế; (2) Nhóm 4 Chỉ tiêu về xã hội; (3) Nhóm 4 Chỉ tiêu về đô thị; (4) Nhóm 2 Chỉ tiêu về cải cách hành chính; (5) Nhóm 3 Chỉ tiêu về quốc phòng, an ninh”.

 Người dân, doanh nghiệp tham quan không gian sáng tạo và trải nghiệm chuyển đổi số TP Hồ Chí Minh. (Ảnh:thanhuytphcm.vn)

Trong đó, Thành phố phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) của Thành phố đạt từ 7,5 - 8%; Hoàn thành 100% chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước; Phấn đấu tổng thu du lịch đạt trên 190.000 tỷ đồng; khách quốc tế đến TP đạt khoảng 6 triệu lượt; 100% hạ tầng công nghệ thông tin được rà soát, nâng cấp, đảm bảo liên thông kết nối từ Thành phố đến cấp huyện và phường xã thị trấn.

Thành phố nằm trong nhóm 5 tỉnh/thành phố dẫn đầu về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh; Tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt từ 87% trong tổng số lao động đang làm việc; tạo việc làm mới là 140.000 chỗ; Phấn đấu 100% thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố; Tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt trên 95%…

Để các mục tiêu, chỉ tiêu trên có thể đạt và vượt kế hoạch, TP Hồ Chí Minh cũng đề ra các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Cụ thể, Thành phố xác định rõ các cấp, các ngành, đơn vị cần phải chủ động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành. Phấn đấu chỉ số cải cách hành chính của Thành phố năm 2024 cao hơn so với năm 2023 về xếp loại và xếp hạng, thuộc nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước; Đẩy nhanh tiến độ các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Thành phố tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số; Phấn đấu đóng góp của kinh tế số trong GRDP TP đạt 22%. Tận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố theo Nghị quyết số 98/2023/QH15, Thực hiện hiệu quả, hiệu lực các Nghị quyết số 24-NQ/TW, Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Năm 2024 là năm quan trọng mà Thành phố cần nỗ lực vượt bậc, tăng tốc, bứt phá thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra của cả nhiệm kỳ 2020-2025. Với sự quyết tâm của chính quyền Thành phố, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự chung tay của doanh nghiệp và mọi người dân; với tiềm năng, thế mạnh, các nguồn lực sẵn có và việc tận dụng cơ hội, động lực là các cơ chế chính sách đặc thù vượt trội riêng có, kinh tế TP Hồ Chí Minh sẽ bứt phá ngoạn mục trong thời gian tới, tiếp tục khẳng định là đầu tàu kinh tế và nhiều lĩnh vực của cả nước, phát triển ngang tầm với các thành phố lớn của khu vực./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực