Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tiếp tục đổi mới trong 2024

Thứ năm, 08/02/2024 12:15
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Năm 2023 khép lại ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của tập thể Lãnh đạo, cán bộ Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade), trong đó, điểm nhấn là tinh thần đoàn kết, phấn khởi của toàn bộ cán bộ nhân viên Trung tâm. Trên đà này, trong năm 2024, Agritrade tiếp tục đảm đương nhiệm vụ chính trị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) giao đồng thời tiếp tục xúc tiến thương mại (XTTM) theo hướng đa giá trị, năm sau tiếp tục phát huy đạt kết quả cao hơn năm trước.

Theo ông Hoàng Văn Dự, Phó Giám đốc Trung tâm, năm 2023, trước bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến khó lường, nền kinh tế trong nước đối mặt nhiều khó khăn, thách thức và những tác động tiêu cực của thời kỳ “hậu COVID-19” lan rộng trên nhiều ngành, lĩnh vực…, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ NN&PTNT, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) với chức năng nhiệm vụ mới tại Quyết định 4488/QĐ -BNN-TCCB ngày 18/11/2022 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã từng bước kiện toàn bộ máy các phòng, ban, sắp xếp nhân sự phù hợp đúng nguyện vọng để từng bước ổn định và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

 Tập thể cán bộ, nhân viên Agritrade Việt Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024 (Ảnh: PV)

Tôn vinh hàng hóa nông sản Việt, quảng bá rộng khắp cả nước và nước ngoài

Với kết quả thực hiện 16 nhiệm vụ chính trị (Bộ Công thương giao thực hiện 2 nhiệm vụ, Bộ NN&PTNT giao thực hiện 14 nhiệm vụ), Trung tâm đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công 12 chương trình XTTM trong nước và 04 chương trình XTTM nước ngoài. Với mục đích trọng tâm là tôn vinh hàng hoá nông lâm, thuỷ sản được kiểm soát chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm, chương trình xúc tiến; giúp các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và ký kết được nhiều hợp đồng xuất khẩu hàng nông sản vào các thị trường lớn; được các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương, cơ quan truyền thông và người tiêu dùng đánh giá cao. Tại các chương trình trên nhiều sự kiện bên lề (Hội thảo, Diễn đàn theo các chuyên đề khác nhau) được tổ chức lồng ghép đã thu hút nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham dự. Bên cạnh đó, việc tổ chức các Không gian trưng bày quảng bá và tôn vinh thành tựu của ngành, giới thiệu các sản phẩm mới, đặc biệt là sản phẩm OCOP là điểm nhấn trong công tác xúc tiến thương mại năm 2023, thu hút hàng chục nghìn người tham quan, mua sắm.

Logo biểu trưng của Trung tâm .(Ảnh chụp màn hình) 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm cho biết thêm, công tác tuyên truyền và quảng bá tại các chương trình được chú trọng. Năm 2023 có khoảng trên 200 lượt tin, bài về các sự kiện do Trung tâm tổ chức trên các kênh truyền hình, báo chí uy tín như VTV, VTC, Truyền hình Hà Nội, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Công thương, Báo Lao động, Báo Nông thôn ngày nay, Báo Kinh tế nông thôn… cùng truyền hình các địa phương Cà Mau, Lâm Đồng, Ninh Bình, Đồng Tháp, Thừa Thiên Huế…. Đặc biệt, trong năm 2023, Trung tâm đã phối hợp với Tiktok Việt Nam tổ chức các phiên livestream, trong chương trình còn tổ chức các chương trình đào tạo, hướng dẫn cho các chủ thể cách mở kênh, vận hành kênh, kỹ thuật quay video quảng bá sản phẩm hiệu quả được tổ chức bài bản, chất lượng và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các chủ thể. Tính đến tháng 12/2023, kênh “Chợ phiên OCOP” đã thu hút được 1,2 triệu lượt thích, có 265.000 người theo dõi.

 Khen thưởng tập thể, cá nhân trong Agritrade có thành tích xuất sắc trong 2023. (Ảnh: PV)

Năm 2024, tiếp tục tổ chức thành công nhiệm vụ XTTM nông nghiệp trong và ngoài nước

Cũng theo Giám đốc Nguyễn Minh Tiến, Trung tâm đặt mục tiêu trong 2024 là tổ chức thành công các nhiệm vụ XTTM trong nước và nước ngoài, hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP và du lịch nông thôn, kết nối giao thương cho nhiều đơn vị, doanh nghiệp nông nghiệp và các nhiệm vụ khác được giao.

Cụ thể, nhằm thúc đẩy XTTM nông nghiệp, tạo điều kiện kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam, góp phần gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu nông thủy sản, giữ vững vai trò, vị trí “trụ đỡ” của nông nghiệp với nền kinh tế nước nhà, Trung tâm quyết tâm duy trì triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu, mã số mã vạch, truy xuất nguồn gốc nông sản bằng công nghệ cũng như ngày càng nhiều sản phẩm nông sản được công nhận OCOP tham gia sàn giao dịch điện tử. Tiếp tục mở rộng các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với các điểm du lịch; hướng đến hỗ trợ các chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn khép kín cũng như không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ cả trong nước, khu vực và quốc tế.

 Khai mạc Hội chợ xuân Giáp Thìn 2024 - một trong các hoạt động XTTM mở màn của Agritrade năm 2024. (Ảnh: PV)

Agritrade cũng xác định rõ bối cảnh khu vực, quốc tế ngày càng phức tạp và biến động khó lường, do đó, hướng tới tăng cường đào tạo, tập huấn, tuyên truyền về thương mại, nhất là thương mại điện tử, nâng cao năng lực các công ty, doanh nghiệp, Hợp tác xã (HTX) để từng bước đáp ứng yêu cầu về rào cản kỹ thuật các nước nhập khẩu cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm cho thị trường trong nước; vận động vận động các cơ sở áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ... hoặc các tiêu chuẩn tương đương để mở rộng vùng nguyên liệu sản xuất đảm bảm chất lượng, an toàn thực phẩm, sản lượng lớn, truy xuất được nguồn gốc, phục vụ chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, làm tốt nhiệm vụ chủ yếu của đơn vị chính là tăng cường hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối sản xuất – tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên cơ sở, củng cố phát huy kênh thông tin về sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản từ 63 tỉnh, thành cũng như phối hợp với các địa phương giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực để quảng bá, giới thiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…

 Ghi nhận kết quả hoạt động năm 2023, Trung tâm nhận được Bằng khen của Bộ NN&PTNT; Bộ Quốc phòng; UBND thành phố Hà Nội; UBND tỉnh Cà Mau; UBND tỉnh Hậu Giang cho các chương trình của Trung tâm đã tham gia tổ chức. Ngoài ra, Trung tâm còn là đại diện cho Kênh chợ phiên OCOP vinh dự được nhận giải Tiktok vì cộng đồng tại Tiktok Awards 2023. Bên cạnh đó, hoạt động của đoàn thể Công đoàn và Đoàn thanh niên Trung tâm đều được tổ chức cấp trên đánh giá năm 2023 ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực