Kế hoạch thực hiện công ước của LHQ về chống tham nhũng

Thứ tư, 14/04/2010 16:29

(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 445/QĐ-TTg ngày 07/4/2010 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng (Công ước).

Nội dung thực hiện gồm các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tham nhũng và nội dung Công ước, nội luật hóa các quy định để đáp ứng yêu cầu của Công ước. Nghiên cứu, đề xuất xử lý bằng biện pháp hình sự đối với hành vi đưa và nhận tiền hoặc lợi ích vật chất khác có liên quan đến công chức nước ngoài, công chức của tổ chức quốc tế vì mục đích vụ lợi và một số hành vi tham nhũng được quy định trong Luật Phòng, chống tham nhũng; nghiên cứu, đề xuất điều kiện áp dụng đối với: bổ sung hành vi tham nhũng trong khu vực tư về tội danh đưa, nhận hối lộ và tham ô tài sản trong khu vực tư; bổ sung quy định pháp nhân là chủ thể của hành vi tham nhũng; hành vi làm giàu bất hợp pháp của công chức nếu có tài sản tăng lên đáng kể so với thu nhập hợp pháp; nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy định về kiểm soát thu nhập đối với cán bộ, công chức có chức vụ, quyền hạn và quy định về kiểm tra, giám sát tài khoản người trong gia đình hoặc cộng sự có liên quan tới cá nhân đang hoặc đã giữ chức vụ chủ chốt trong bộ máy nhà nước.

Lộ trình thực hiện Công ước được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn I từ nay đến năm 2011 mục tiêu là tổ chức triển khai, phân công thực hiện cơ bản toàn diện nội dung Công ước trên diện rộng; bổ sung chi tiết, hướng dẫn hoàn thiện quy định pháp luật phòng, chống tham nhũng cho phù hợp với Công ước. Giai đoạn II từ năm 2011 đến năm 2016 là đánh giá kết quả bước đầu về từng giải pháp thực hiện Công ước và bổ sung hoàn thiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng để bổ sung các giải pháp mới, biện pháp, hình thức tổ chức hoạt động của cơ quan chuyên trách về phòng, chống tham nhũng cho phù hợp với tình hình yêu cầu thực tế phát triển. Giai đoạn III từ năm 2016 đến năm 2020 sẽ đánh giá toàn diện việc thực hiện nội dung Công ước, bổ sung cơ chế, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực