Nâng cao chất lượng cây dứa Việt Nam

Thứ ba, 25/06/2013 15:48

Ngày 25/6, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Trung tâm khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với tỉnh Hậu Giang tổ chức diễn dàn khuyến nông - nông nghiệp với chủ đề “Sản xuất và tiêu thụ dứa an toàn”.

 

 Ảnh minh họa (nguồn: canthotv.vn)


Gần 400 đại biểu là lãnh đạo, các chuyên gia thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Viện Cây ăn quả miền Nam, các trường đại học, lãnh đạo các tỉnh, thành và người dân trồng dứa các tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Cà Mau, Cần Thơ, Long An, Hậu Giang… tham dự diễn đàn.

Diễn đàn tập trung bàn luận về thực trạng và định hướng phát triển cây dứa vùng đồng bằng sông Cửu Long; sản xuất và tiêu thụ dứa, đánh giá các dự án triển khai trong thời gian qua; hướng dẫn ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất dứa; thảo luận, trao đổi giữa người trồng dứa và các chuyên gia…Đặc biệt, các đại biểu đã phân tích sâu về cơ chế, chính sách nhằm tìm giải pháp phát triển cây dứa an toàn và bền vững; đưa ra những tiến bộ kỹ thuật nhằm áp dụng, nhân rộng góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây dứa ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Thành Phụng, Trưởng bộ phận thường trực phía Nam - Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết: Dứa là loại quả nhiệt đới có giá trị dinh dưỡng, giá trị năng lượng và mùi rất hấp dẫn. Dứa là một trong những loại cây ăn quả quan trọng trên thế giới, đứng hàng thứ 3 sau chuối và cây có múi, với tổng sản lượng đạt 20 triệu tấn/năm. Tại Việt Nam , dứa được trồng khắp từ Bắc đến Nam , trên diện tích khoảng 40.000 ha, sản lượng trên 500.000 tấn/năm, trong đó 90% diện tích tập trung ở phía Nam . Các tỉnh có diện tích trồng dứa lớn gồm Tiền Giang (14.8000 ha), Kiên Giang (10.000ha), Hậu Giang (gần 1.600 ha), Long An (1.000 ha)…Mặc dù giá trị dinh dưỡng của dứa rất quan trọng đối với con người nhưng chất lượng cũng như giá trị kinh tế dứa mang lại cho người trồng chưa cao. Vì vậy, trong một thời gian dài, nhà nông không còn mặn mà với cây dứa. Liên tục từ năm 2003 đến năm 2007, diện tích dứa cả nước giảm đến 18.000 ha. Gần đây, diện tích có tăng trở lại nhưng chưa nhiều. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Mai Thành Phụng, diện tích dứa của Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á nhưng năng suất đứng 5 và sản lượng đứng 4.

Từ thực tế của địa phương, theo ông Nguyễn Thành Nhơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, sản xuất cây dứa chưa bền vững do giá trị cây dứa không cao, chủ yếu tiêu thụ nội địa, xuất khẩu còn hạn chế, đầu ra của cây dứa chưa ổ định, giá trị sản phẩm bán ra bấp bênh. Bên cạnh đó chính sách hỗ trợ, đầu tư theo têu chuẩn VietGAP, chất lượng giống, kỹ thuật canh tác chưa phù hợp…

Nhằm nâng cao chất lượng cây dứa ở khu vực phía Nam cũng như cả nước, diễn đàn đã dành nhiều thời gian thảo luận, trao đổi giữa nông dân, nhà nước, chuyên gia và doanh nghiệp, trên tinh thần liên kết 4 nhà, nhằm tìm kiếm, đề xuất những giải pháp tích cực cho việc phát triển và tiêu thụ dứa bền vững. Diễn đàn nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người nông dân về chuỗi giá trị cây dứa từ sản xuất đến tiêu thụ; đồng thời giúp các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học tiếp cận sát hơn với thực tế để có chính sách, sản phẩm, công nghệ và dịch vụ đáp ứng kịp thời cho nhu cầu sản xuất cây dứa trong nước./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực