Ấm áp Tình nguyện mùa Đông

Thứ hai, 12/12/2022 15:54
(ĐCSVN) - Là một trong các hoạt động nhằm cụ thể hóa phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi", năm nay, chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân Tình nguyện tiếp tục được triển khai từ tháng 10/2022 đến hết tháng 2/2023 trên cả nước, tập trung tại các địa bàn khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, địa bàn có 16 dân tộc thiểu số quy mô dân số dưới 10.000 người sinh sống.

Mùa đông này, thiếu nhi tại xã Lang Thíp thuộc huyện Văn Yên - huyện vùng núi phía Bắc của tỉnh Yên Bái sẽ ấm áp hơn rất nhiều. 500 áo ấm và 500 đôi dép vừa được đoàn công tác của Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam trao cho các em trước khi những cơn gió mùa Đông Bắc tràn về. Cùng với đó, 20 học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lang Thíp có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập cũng được động viên bằng những suất học bỗng, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng. 

 Trao áo ấm cho các em nhỏ xã Phúc Sơn.

Cũng chọn địa bàn miền núi để tham gia các hoạt động tình nguyện, tại xã Phúc Sơn, huyện Lâm Bình, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 300 người dân; khởi công xây dựng “Ngôi nhà 26/3”, “Cầu giao thông nông thôn”, khánh thành công trình “Sân chơi cho thiếu nhi”, trao áo ấm, cắt tóc miễn phí cho các em nhỏ và người dân.

"Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027; thể hiện tình cảm, sự chia sẻ của tuổi trẻ đối với bà con nhân dân, thanh thiếu nhi, cũng là dịp để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kết nối với cộng đồng, vừa cụ thể hóa hoạt động công tác Hội và phong trào thanh niên, vừa góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự, an toàn - xã hội ở địa bàn còn khó khăn", đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Tuyên Quang nói.

Còn tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, 3 em nhỏ sẽ có thêm niềm vui khi được ở trong ngôi nhà mới. Đúng như tên gọi - "Ngôi nhà hạnh phúc" là tình cảm, sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn, Hội dành cho học sinh dân tộc thiểu số mồ côi có hoàn cảnh khó khăn. 

Khởi công xây dựng "Ngôi nhà hạnh phúc" cho em Bàn Minh Quyết và nhận đỡ đầu em đến lúc 18 tuổi. 

"Ngoài kinh phí xây nhà là 80 triệu đồng, em còn được kết nối với 03 nhà hảo tâm đỡ đầu tới năm 18 tuổi. Đây là liều thuốc tinh thần, giúp em cũng như 2 bạn đồng cảnh ngộ yên tâm học tập, vững tin vào tương lai phía trước", Bàn Minh Quyết, xóm Ngù, xã Hiền Lương bày tỏ.

Vượt lên Tây Nguyên đại ngàn, thầy và trò trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Đắk Pxi - xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Đắk Hà,  tỉnh Kon Tom - địa bàn có gần 100% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số từ đây sinh hoạt đã thuận lợi hơn rất nhiều. Công trình "Giếng nước yêu thương" trị giá hơn 50 triệu đồng của Huyện đoàn - Hội Liên hiệp thanh niên huyện phối hợp với các mạnh thường quân xây dựng có giá trị nhiều hơn thế bởi đã chấm dứt "cơn khát" thiếu nước sạch, không chỉ phục vụ nhu cầu cấp thiết nhất của thầy và trò nhà trường mà còn phục vụ cho bà con sinh sống lân cận. 

"Nhìn dòng nước phun lên mà bao cảm xúc dâng trào, chất chứa bao yêu thương dồn nén! Thầy trò và đồng bào Đắk Pxi mong đợi đã quá lâu rồi", một cô giáo trẻ nói.

Thầy và trò trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, xã Đắk Pxi bên công trình "Giếng nước yêu thương".  

Đó chỉ là một vài việc làm ý nghĩa triển khai chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân Tình nguyện năm 2023 tại các địa phương. Chương trình Tình nguyện mùa Đông và Xuân Tình nguyện do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam triển khai hằng năm trên quy mô toàn quốc, là một trong các hoạt động nhằm cụ thể hóa phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi".

Chia sẻ về chương trình năm nay, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Hải Minh cho biết, chương trình tiếp tục được triển khai từ tháng 10/2022 đến hết tháng 2/2023 trên cả nước trong đó, tập trung tại các địa bàn khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, rét đậm, rét hại, hạn mặn, các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; các địa bàn có 16 dân tộc thiểu số quy mô dân số dưới 10.000 người sinh sống.

Các đội hình thanh niên tình nguyện cũng được tổ chức đến các tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, các địa phương khó khăn, các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới, các đảo tiền tiêu của Tổ quốc...

Người dân đăng ký khám, phát thuốc miễn phí.

Thông qua việc tập trung triển khai các hoạt động: “Vì sức khỏe cộng đồng”; “Vì đàn em thân yêu”; “Chia sẻ cùng nhà nông”… chương trình nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và tinh thần tương thân tương ái của đoàn viên, hội viên, thanh niên để chung sức giúp đỡ thanh thiếu nhi và nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội; tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng dân tộc, tôn giáo, biên giới, hải đảo; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực