Bắc Kạn: Những Trưởng ban Công tác Mặt trận miệng nói, tay làm

Thứ ba, 22/11/2022 16:16
(ĐCSVN) - Bằng nhiệt huyết, sự tận tậm của mình, những Trưởng ban Công tác Mặt trận của tỉnh Bắc Kạn được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022 tổ chức ngày 25-27/11 tới đây đã góp phần không nhỏ tạo nên những chuyển biến trong công tác phong trào của địa phương.

* Người cán bộ mặt trận cơ sở nhận Bằng khen của Thủ tướng

leftcenterrightdel
Ông Phạm Văn Khắc cùng bà con trong khu dân cư vệ sinh ngõ xóm. 

Ở tuổi 75 với một bên tay khiếm khuyết, nhưng hàng ngày trên chiếc xe đạp ông Khắc vẫn cần mẫn đi từng ngõ, đến từng nhà để tìm hiểu nắm bắt tình hình thực tế từ đó lựa chọn những nội dung, mô hình hay phù hợp với bà con để tổ chức thực hiện.

Nhắc đến ông Phạm Văn Khắc, xã Quân Hà, huyện Bạch Thông, người dân thôn Thái Bình không ai không nhớ đến người cán bộ có biệt danh “miệng nói tay làm”.

Ở tuổi 75 với một bên tay khiếm khuyết, nhưng hàng ngày trên chiếc xe đạp ông Khắc vẫn cần mẫn đi từng ngõ, đến từng nhà để tìm hiểu nắm bắt tình hình thực tế từ đó lựa chọn những nội dung, mô hình hay phù hợp với bà con để tổ chức thực hiện.

Trong vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông luôn gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tuyên truyền 5 nội dung của cuộc vận động đến với từng hộ gia đình, vận động bà con thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Thôn Thái Bình có 85 hộ với 400 nhân khẩu, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao. Để giúp các hộ nghèo vươn lên, ông Khắc đã trực tiếp đến từng nhà tìm hiểu nhu cầu nguyện vọng của bà con. Qua nắm tình hình thực tế ông đã họp bàn thống nhất với các thành viên Ban Công tác Mặt trận phân công các chi hội đoàn thể như nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh lựa chọn những hộ gia đình có điều kiện kinh tế, có kinh nghiệm sản xuất để giúp đỡ về vốn, hướng dẫn các hộ nghèo về cách làm ăn. Từ mô hình này của ông Khắc đã có hàng chục hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được tiếp sức về giống, vốn để phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Trong số đó, có 5 hộ nghèo trong thôn đã được gia đình ông Khắc giúp đỡ vay vốn không tính lãi để làm kinh tế. Đến nay, đã có 4 hộ thoát nghèo và 1 hộ vươn lên hộ khá.

Chưa hết, khi địa phương có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, gia đình ông Khắc đã tiên phong hiến 58m2 đất. Hưởng ứng và làm theo người cán bộ Mặt trận “miệng nói tay làm”, người dân trong thôn đã đồng thuận hiến hơn 1.400m2 đất ruộng và đất thổ cư cùng 4,2 tấn xi măng để mở rộng đường tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân trong thôn. Cũng từ sự vận động, thuyết phục của ông Khắc đã có 12 hộ dân trong thôn hiến 20.000m2 đất để làm sân thể thao và trường mầm non của xã, đóng góp hàng trăm triệu đồng và ngày công để xây dựng cổng làng, xây dựng một nhà họp thôn.

Với những đóng góp của mình, tại Hội nghị biểu dương Chủ tịch MTTQ Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017-2022, ông Phạm Văn Khắc vinh dự là một trong 63 cá nhân được đề nghị nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Người vận động nhân dân hiến 5.200m2 đất làm đường

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Xuân Cương, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Nà Cọ. 

Đó chính là ông Nguyễn Xuân Cương, sinh năm 1958,  dân tộc Tày, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Nà Cọ, xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn.

Chia sẻ về công việc của mình, ông Cương cho biết, muốn tuyên truyền vận động tốt phải sâu sát cơ sở để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và ý kiến nhân dân, từ đó có hình thức vận động phù hợp. Điều quan trọng nhất là cán bộ làm công tác Mặt trận là nói phải đi đôi với làm, có như vậy, việc tuyên truyền, vận động mới hiệu quả, nhân dân mới tin tưởng và làm theo.

Với phương châm hoạt động đó, trong giai đoạn 2017 - 2022, với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng có giá trị kinh tế cao, đến nay đã có 70% hộ dân trong thôn đạt mức thu nhập khá trở lên; vận động nhân dân đóng góp 600 ngày công lao động và 400 triệu đồng, hiến 5.200m2 đất nông nghiệp để làm đường bê tông dài 3.300m và tuyến đường nội đồng dài hơn 200m; đồng thời vận động nhân dân thực hiện hiệu quả nếp sống văn hóa trong việc cưới hỏi, không phô trương cầu kỳ, không uống rượu, hút thuốc lá trong đám tang được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Từ những đóng góp của mình, năm 2018, ông Nguyễn Xuân Cương được Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen có vì có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2014-2029.

Nữ cán bộ dân tộc Thái đặt lợi ích của dân lên trên hết

leftcenterrightdel
Chị Lô Thị Kim,  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đức Xuân.

Là người trách nhiệm, tháo vát, nói được, làm được, chị Lô Thị Kim, sinh năm 1979, dân tộc Thái, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn đã thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.

Chị cũng có nhiều cách làm thiết thực tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tuyên truyền 5 nội dung của cuộc vận động đến với từng hộ gia đình, vận động bà con thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa.

Trong giai đoạn 2017 – 2022, chị Kim đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”, quỹ “Khuyến học”, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được hơn 500 triệu đồng; phối hợp hỗ trợ giúp đỡ được 8 hộ thoát nghèo, xây mới và sữa chữa được 10 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá 411 triệu đồng; vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 được trên 432 triệu đồng; vận động ủng hộ miền Trung bị thiệt hại bởi thiên tai, lũ lụt được hơn 200 triệu đồng…

Ngoài ra, chị còn duy trì và nhân rộng hiệu quả 14 mô hình tiêu biểu như “khu dân cư văn minh”, “khu dân cư sáng xanh sạch đẹp”, “ khu dân cư bảo vệ môi trường” và chủ trì tổ chức được 4 cuộc giám sát mà nhân dân quan tâm, đạt hiệu quả cao.

Luôn cố gắng để hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất, năm 2021, chị Lô Thị Kim được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận.

Người cán bộ Mặt trận dân tộc Tày được dân tin yêu

leftcenterrightdel
Bà Lý thị Ngoan, Trưởng ban Công tác Mặt trận xã Nghiên Loan  

Từ khi đảm nhận cương vị Trưởng ban Công tác Mặt trận xã Nghiên Loan, bằng sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc, bà Lý Thị Ngoan, sinh năm 1974, dân tộc Tày, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghiên Loan, huyện Pác Nặm luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được bà con tin yêu, quý trọng.

Bà Ngoan cho biết: Niềm vui lớn nhất khi gắn bó với công tác mặt trận là luôn được người dân tin tưởng. Làm công tác mặt trận cũng là làm công tác vận động quần chúng. Muốn vận động tốt thì phải sâu sát cơ sở, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của người dân. Điều quan trọng là cán bộ làm công tác mặt trận phải gương mẫu đi đầu, nói đi đôi với làm, luôn đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết, có như vậy thì việc tuyên truyền, vận động mới hiệu quả, người dân mới tin tưởng, làm theo.

Cần mẫn với công việc, trong giai đoạn 2017-2022, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nghiên Loan đã chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân hiến được 5.300m2 đất, đóng góp 2.042 ngày công, đóng góp bằng tiền được gần 500 triệu đồng để làm đường bê tông dài 8.678m; vận động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được 164 triệu đồng; phối hợp hỗ trợ được 16 căn nhà Đại đoàn kết; vận động ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 được hơn 62 triệu đồng; ủng hộ hàng hóa hỗ trợ nhân dân TP. Hồ Chí Minh trong dịch COVID-19 được 2.759 kg gạo, 1.429 kg bí xanh, 129 thùng mì tôm…

Cùng với đó, bà Ngoan phối hợp triển khai mô hình 3 không “không có tội phạm, không ma túy, không mắc các tệ nạn xã hội”; mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo.../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực