Sơn La: Giao đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất không quá 30 ha

Thứ sáu, 09/12/2022 14:59
(ĐCSVN) - Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được hỗ trợ đất sản xuất trên địa bàn tỉnh Sơn La không quá 30 ha.
leftcenterrightdel
 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La vừa ban hành Hướng dẫn số 335/HD-STNMT hướng dẫn thực hiện giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La vừa ban hành Hướng dẫn số 335/HD-STNMT hướng dẫn thực hiện giải quyết tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 - 2025.

Về hỗ trợ đất sản xuất

Căn cứ hướng dẫn tại Thông tư 02/2022/TT-UBDT của Uỷ ban Dân tộc, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La tiếp tục hướng dẫn như sau:

Đối tượng được hỗ trợ đất sản xuất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào DTTS&MN; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã ĐBKK, thôn ĐBKK vùng đồng bào DTTS&MN sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp chưa có đất sản xuất, có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất thì được chính quyền địa phương xem xét hỗ trợ trực tiếp bằng đất sản xuất.

Hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng DTTS&MN; hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã ĐBKK, thôn ĐBKK vùng đồng bào DTTS&MN sinh sống bằng nghề nông, lâm nghiệp chưa có hoặc thiếu 50% đất sản xuất theo định mức quy định của từng địa phương, có nhu cầu chuyển đổi nghề hoặc có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất nhưng chưa bố trí được đất sản xuất thì được xem xét, hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Không hỗ trợ đất sản xuất đối với các hộ đã nhận hỗ trợ đất sản xuất từ các chương trình, chính sách trước đây nhưng đến nay đã chuyển nhượng, cho, tặng.

Hạn mức diện tích đất sản xuất cụ thể như sau:

Hạn mức giao đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản cho mỗi hộ gia đình, cá nhân: không quá 02 ha cho mỗi loại đất.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được giao nhiều loại đất bao gồm: đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản thì tổng hạn mức giao đất không quá 5 ha.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được giao thêm đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất thì tổng hạn mức giao đất không quá 30 ha.

Hạn mức giao đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất cho mỗi hộ gia đình, cá nhân không quá 30 ha.

Về hỗ trợ đất ở:

Đối tượng được hỗ trợ là hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sinh sống trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN); hộ nghèo dân tộc Kinh sinh sống ở xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK), thôn ĐBKK vùng đồng bào DTTS&MN chưa có đất ở theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 02/2022/TT-UBDT của Uỷ ban Dân tộc.

Hộ đã nhận hỗ trợ đất ở từ các chương trình, chính sách trước đây nhưng đến nay đã chuyển nhượng, tặng, cho thì không được hỗ trợ đất ở nữa.

Mức giao đất ở được thực hiện theo Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành quy định chi tiết nội dung được quy định tại một số điều của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.

Đối với đất ở đô thị: Thực hiện theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh Sơn La.

Đối với đất ở nông thôn: Thực hiện theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 42/2021/QĐ-UBND ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh.

Đối với việc hỗ trợ bằng đất, căn cứ quỹ đất, hạn mức giao đất ở tại Quyết định số 42/QĐ-UBND của UBND tỉnh Sơn La, UBND các huyện rà soát, đảm bảo phù hợp với điều kiện, tập quán của địa phương và phù hợp với pháp luật về đất đai. Việc giao đất phải gắn với phương án làm nhà ở trên diện tích đất được giao, tránh tình trạng các hộ được giao đất ở nhưng lại không có nhà ở.

Trường hợp hỗ trợ bằng tiền: đối với những nơi cần khai hoang, tạo mặt bằng, chính quyền địa phương có thể sử dụng số tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để san gạt, tạo mặt bằng, làm hạ tầng kỹ thuật để giao đất ở cho các đối tượng được thụ hưởng.

Với các địa phương không có điều kiện về đất đai, chính quyền bố trí kinh phí hỗ trợ người dân tự ổn định chỗ ở theo hình thức xen ghép.

Các trường hợp tự chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì UBND cấp xã, phường, thị trấn kiểm tra, xác định cụ thể và lập danh sách trình UBND cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh phê duyệt hỗ trợ, đồng thời hướng dẫn các hộ thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ được hỗ trợ đất ở theo quy định của pháp luật đất đai

UBND cấp huyện bố trí ngân sách thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ được hỗ trợ đất ở theo quy định.

Quỳnh Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực