Ấn Độ: Chiếc xe máy “giãn cách xã hội” mùa COVID-19

Thứ hai, 04/05/2020 16:27
(ĐCSVN) – Để thực hiện “giãn cách xã hội” trong thời dịch bệnh COVID-19 ngay cả khi tham gia giao thông, một kỹ sư người Ấn Độ đã tự chế một chiếc xe máy điện với ghế lái và ghế phụ cách nhau 5 feet (khoảng hơn 1,5 m).
leftcenterrightdel
Anh Saha chở cô con gái Pragya Saha bằng chiếc xe máy COVID-19.
(Ảnh: Abhisek Saha/AFP via Getty Images)  

Kỹ sư chế tạo xe máy Partha Saha tại tỉnh Triputa thuộc Đông Bắc Ấn Độ cho biết, anh không có ý định biến phương tiện do mình phát minh ra với tên gọi “xe máy COVID-19” thành một sản phẩm thương mại. Thay vào đó, anh muốn sử dụng chiếc xe máy độc đáo này như một công cụ để nâng cao nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của thực hành giãn cách xã hội nhằm kiềm chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Anh Saha tiết lộ, ban đầu anh dự định sử dụng chiếc xe máy này để chở cô con gái 9 tuổi đến trường sau khi các biện pháp phong tỏa được gỡ bỏ. Tuy nhiên, người kỹ sư này đã thay đổi ý định sau khi nhận ra rằng quá trình xin giấy phép lưu thông phương tiện tự chế trên đường phố sẽ rất phức tạp.

leftcenterrightdel
Kỹ sư Partha Saha đã chế tạo chiếc xe tại ga-ra nhà mình.
(Ảnh: Abhisek Saha/AFP via Getty Images) 

Sự sáng tạo của anh Saha đã được đông đảo mọi người ca ngợi trên phương tiện truyền thông xã hội. Trên mạng xã hội Twitter, Tỉnh trưởng tỉnh Tripura, ông Biplab Kumar Deb viết: “Hoàn cảnh cần thiết sẽ tạo ra các sáng chế! Tôi chúc mừng anh Partha Saha đã chế tạo một chiếc xe máy độc đáo để nâng cao nhận thức của mọi người trong đại dịch COVID-19. Chiếc xe máy điện có khoảng cách hơn 1 mét giữa 2 chỗ ngồi. Anh ấy đã thiết kế nó để đưa con gái đến trường sau khi phong tỏa được gỡ bỏ”.

leftcenterrightdel
Video: ArcaMax/UPI 

Chiếc xe máy của kỹ sư người Ấn Độ chỉ là một trong những sáng kiến của con người để thực hành “giãn cách xã hội” thời COVID-19, trong đó phải kể đến việc đeo những chiếc vòng có kích thước lớn xung quanh người hay di chuyển trong những quả bong bóng khổng lồ… Dù xét theo khía cạnh khoa học hay sáng tạo, thì mọi biện pháp thực hiện giãn cách xã hội chắc chắn đều hữu dụng trong việc đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh.

Hiện phần lớn người dân Ấn Độ vẫn được khuyến cáo ở trong nhà để hạn chế sự lây lan của COVID-19. Tuy nhiên, khi có việc thực sự cần phải ra ngoài, họ cần phải bảo đảm thực hiện nghiêm túc khuyến cáo do Thủ tướng Narendra Modi về “Do Gaz Doori” – có nghĩa là giữ khoảng cách 1,82 m./.

Thu Lan (Theo báo chí nước ngoài)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực