Bảo hiểm y tế với người cao tuổi

Thứ tư, 01/12/2021 10:28
(ĐCSVN) - Phát triển bảo hiểm y tế cho người cao tuổi là một chủ trương lớn của nước ta. Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi.

Tại khoản 2, Điều 17 và khoản 1, Điều 18, Luật Người cao tuổi, những người từ 80 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp xã hội hằng tháng thì được mua thẻ bảo hiểm y tế từ ngân sách nhà nước.

Cùng sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cho đến nay, tỷ lệ người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế ngày một tăng: “Riêng năm 2019 - 2020, cả nước có thêm khoảng 1,1 triệu người dân tham gia bảo hiểm xã hội, trong đó, đa số là người cao tuổi, đặc biệt là người từ 50 tuổi trở lên”. Số lượng người cao tuổi được Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp thẻ bảo hiểm y tế đã tăng từ 8,8 triệu người năm 2016 lên đến 12,1 triệu người năm 2020. 

  NCT và người mắc bệnh mạn tính được khám, chữa bệnh tại nhà trong giai đoạn dịch bênh COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh:Chăm sóc sức khỏe Việt

Cùng với mức độ bao phủ rộng là mức độ sử dụng bảo hiểm y tế trong khám, chữa bệnh cho người cao tuổi liên tục tăng. Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, “năm 2017, có 52,8 triệu lượt khám, chữa bệnh của người cao tuổi (chiếm tỷ lệ 31,4% số lượt khám chữa bệnh trên toàn quốc), chi phí 35.500 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 40,2% tổng chi toàn quốc). Năm 2018, ước tính có khoảng 57 triệu lượt khám, chữa bệnh cho người cao tuổi (chiếm tỷ lệ khoảng 34% số lượt khám, chữa bệnh trên toàn quốc).

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện còn hơn 500.000 người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo chưa có bảo hiểm y tế. Mục tiêu đến hết năm nay, ngành quyết tâm thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế hết số người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo này. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng mọi mặt tới đời sống người dân nói chung, người cao tuổi nói riêng, quyền lợi người cao tuổi tham gia bảo hiểm y tế càng phải được đảm bảo và thực hiện kịp thời.

Luật người cao tuổi về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi quy định người 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám trước trên bệnh viện toàn quốc, được hưởng những ưu đãi phù hợp với người cao tuổi. Cụ thể người từ đủ 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám trước người bệnh khác trừ bệnh nhân cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, người khuyết tật nặng; được bố trí giường nằm phù hợp khi điều trị nội trú. Các bệnh viện, trừ bệnh viện chuyên khoa nhi, có trách nhiệm tổ chức khoa lão khoa hoặc dành một số giường để điều trị người bệnh là người cao tuổi; phục hồi sức khoẻ cho người bệnh là người cao tuổi sau các đợt điều trị cấp tính tại bệnh viện và hướng dẫn tiếp tục điều trị, chăm sóc tại gia đình; kết hợp các phương pháp điều trị y học cổ truyền với y học hiện đại, hướng dẫn các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc ở tuyến y tế cơ sở đối với người bệnh là người cao tuổi. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân khám bệnh, chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi.

Với các chính sách hỗ trợ để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, có thể nói bảo hiểm y tế đang là điểm tựa vững chắc cho người cao tuổi chăm lo sức khỏe, đảm bảo an sinh xã hội.

Những chính sách bảo hiểm y tế được cải tiến liên tục đã tạo cơ hội để người cao tuổi bảo đảm quyền lợi trong chăm lo sức khỏe. Thường xuyên đi khám tại Bệnh viện Lão khoa Trung Ương, bà Lương Sao Khuyên ở Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cảm thấy rất an tâm khi có tấm thẻ bảo hiểm y tế. Nhờ được hỗ trợ chi phí y tế, bà được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện, khám chữa bệnh kịp thời và nhanh chóng hồi phục sức khỏe. 

Người cao tuổi luôn phải đối mặt với sức khỏe giảm sút khi càng nhiều tuổi thì hệ miễn dịch càng suy giảm, cơ thể cũng vì thế mà yếu đi. Thế nên phần lớn người cao tuổi đểu nhận thức được giá trị của việc tham gia bảo hiểm y tế là rất hữu ích.

Bản thân mắc nhiều chứng bệnh do tuổi già, phải sử dụng nhiều loại thuốc một lúc, ông Đỗ Quang Xứng ở phố Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết: việc tham gia bảo hiểm y tế cho bản thân là một quyết định đúng đắn. Nhờ tham gia bảo hiểm y tế, được chi trả chi phí khám chữa bệnh nên gia đình ông không phải lo lắng nhiều đến khoản chi phí y tế nữa.

Khám bệnh cho người cao tuổi tại. Trung tâm y tế xã. Ảnh: Vũ Công 

Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 80% chi phí khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Còn đối với người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thì được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh. Như vậy, người 80 tuổi trở lên được ưu tiên khám trước trên bệnh viện toàn quốc, được hưởng những ưu đãi phù hợp với người cao tuổi.

Là nhóm đối tượng suy giảm nhiều về sức khỏe sau thời gian dài lao động và cống hiến, người cao tuổi có tần suất khám chữa bệnh cao hơn nhiều so với các nhóm đối tượng khác. Đặt biệt với tốc độ già hóa dân số rất nhanh, người cao tuổi luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm chăm lo sức khỏe, bảo đảm ngày càng tốt hơn các điều kiện để người cao tuổi dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Khi sức khỏe người già giảm sút, việc tham gia bảo hiểm y tế là vô cùng cần thiết nhằm đề phòng trước những rủi ro có thể xảy đến bất cứ lúc nào. Bởi khi đau ốm, bệnh tật không chỉ làm suy giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới kinh tế gia đình. 

Những năm qua, Đảng và nhà nước ta đã có nhiều chính sách quan tâm, chăm lo cho người cao tuổi. Một trong những thành tựu to lớn là đã mở rộng độ bao phủ bảo hiểm y tế cho thế hệ “cây cao bóng cả”/.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực