Ăn theo bóng đá, ngủ theo bóng đá

Chủ nhật, 27/06/2010 10:16
 
Ảnh minh họa (nguồn: internet)
(ĐCSVN)
- Chúng ta bắt đầu có một tháng cứ 4 năm lại diễn ra một lần, nói theo câu thành ngữ mới được tạo lập là “ Ăn theo bóng đá, ngủ theo bóng đá”, đó là giải  bóng đá vô địch thế giới, người Việt Nam đã nghe quen tai là World Cúp. Năm nay, giải diễn ra tại Nam Phi, một đất nước cách ta hàng vạn km.

Trước đây người ta chỉ biết Nam Phi là nơi có mũi cực nam của châu Phi, gọi là mũi Hảo Vọng. Người nào bám thời sự hơn thì biết thêm nước này từng có ông tổng thống tên là Nen xơn Man đê la, một người từng bị ngồi tù 27 năm vì kiên quyết chống nạn phân biệt chủng tộc, đấu tranh cho quyền bình đẳng của người da màu. Nhưng từ đêm ngày 11-6  thì khác. Hàng triệu người Việt Nam sẽ thức, ngủ, ăn uống, làm việc theo nhịp đồng hồ của Giô ha ne xbớc, của Kếp Tao… nghĩa là  của Nam Phi.  Để sống theo nhịp say mê của các fant hâm mộ  “túc cầu giáo”, cả nhịp sống của hàng chục triệu con người Việt Nam cũng sẽ thay đổi. Các hoạt đông văn hoá- văn nghệ giảm bớt. Các quán bia, các tụ điểm cà phê, game… sẽ đóng cửa hoặc đóng cửa sớm. Ngựơc lại, hàng loạt các tụ điểm có liên quan đến bóng đá sẽ bung mở hết cỡ : cà phê bóng đá, bia bóng đá, internet bóng đá thậm chí … mát sa bóng đá. Nhưng cũng không nên quá khắt khe trước một nhu cầu có thật ở cái đất nước mê bóng đá đến mức khó hiểu này. Không chỉ không quá khe khắt, chúng ta còn mừng vì đất nước phát triển, đời sống người dân đã được cải thiện rất nhiều nên thế hệ trẻ hiện nay đã vượt hẳn cha anh trong việc thoả mãn nhu cầu thưởng thức bóng đá.  Trước đây, Truyền hình chưa có, phải “ nghe” bóng đá chay qua radio. Khi có truyền hình thì chưa có truyền hình màu. Khi đã có truyền hình màu thì chỉ loanh quanh thành phố mới xem được. Giờ đã khác, không chỉ một mà nhiều hãng truyền hình của nước ta đã mua bản quyền truyền hình trực tiếp, phát qua vệ tinh để 95% dân số xem được và hầu như mọi gia đình có thu nhập trung bình trở lên đều có máy thu để xem bóng đá, chưa kể các phương tiện tối tân hơn, như internet chẳng hạn. Một sự phát triển vượt bậc như thế chỉ mới diễn ra trong vài chục năm.

Nhưng “ Ăn theo bóng đá, ngủ theo bóng đá “ cũng kéo theo một bóng đen, đó là nạn cá độ bóng đá ở Việt Nam hiện nay cũng đã  phổ biến và cũng thuộc loại  nguy hiểm. Tệ nạn cá độ bóng đá đã kéo vào cuộc không chỉ các fant hâm mộ mà còn lây lan sang cả những người không mê bóng đá, những trí thức có trình độ cao, những phụ nữ tưởng không để ý gì ngoài chồng con mình. Nạn cá độ đã từng khiến những tổng giám đốc, giao sư, tiến sĩ và rất nhiều người khác tan cửa nát nhà, phá sản, vào tù. Nhiều vụ cướp giật, giết người, thanh toán lẫn nhau theo kiểu xã hội đen cũng có nguyên nhân từ cá độ bóng đá. Cá độ bóng đá đã trở thành một hình thức đánh bạc với số tiền từ vài triệu đến hàng tỷ đồng. Không chỉ trong giới chuyên nghiệp, vào những dịp như thế này, cá độ còn có mặt ở hầu khắp các cơ quan, công sở, doanh nghiệp và cả tới nhiều gia đình. Cá độ ngoài xã hội, cá độ ngay trong giới bóng đá, từ cá độ các trận đấu ở xứ người tới tham gia vào đường dây cá độ quốc tế, cá độ ngay với bóng đá nhà, đội nhà.

Để xoá đi bóng đen này,  thật không dễ dàng. Ngoài World Cúp ra,  còn  các giải vô địch châu Âu, vô địch Nam Mỹ, giải bóng đá vô địch các nước Anh, Ý, Đức… càng khiến cho việc ngăn chặn cá độ bóng đá khó khăn hơn.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực