Cả nước chung tay vì TP Hồ Chí Minh

Thứ ba, 13/07/2021 12:22
(ĐCSVN) – Làm việc tại TP Hồ Chí Minh chiều 11/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân cả nước luôn sát cánh bên cạnh Thành phố với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, vì sức khỏe của Nhân dân, vì sự phát triển của Thành phố.
 Đoàn nhân lực y tế của Trường ĐH Kỹ thuật y - dược Đà Nẵng sẵn sàng chi viện cho TP Hồ Chí Minh - Ảnh: V.N.

Những ngày này, TP Hồ Chí Minh đang là tâm điểm của dịch bệnh, khi giờ đây, mỗi ngày trên địa bàn đã ghi nhận số ca mắc ở 4 con số. Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, Thành phố đã có hơn 15.000 trường hợp mắc COVID-19.

Mặc dù, trước đó, Thành phố đã xây dựng các kịch bản đối với dịch bệnh bùng phát trên địa bàn để chủ động sẵn sàng trong mọi tình huống. Tuy nhiên, chúng ta đều biết, biến thể Delta lại không phải “dạng vừa”, nó đã và đang là một “cơn ác mộng” với nhiều quốc gia trên thế giới. Việc biến thể này xuất hiện tại TP Hồ Chí Minh trong đợt dịch lần thứ 4 với tốc độ lây lan “khủng khiếp” đã khiến cho công tác phòng, chống dịch của Thành phố đang gặp phải những khó khăn nhất định.

Thành phố đang ngày đêm gồng mình chống dịch với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân. Trong cuộc chiến cam go ấy, Thành phố không lẻ loi. Nếu trước đây, chúng ta thường hay nghe câu: TP Hồ Chí Minh vì cả nước, cùng cả nước thì những ngày này, chúng ta lại thấy đâu đâu cũng hướng về Thành phố, cùng góp thêm sức mạnh, nhân lên sự quyết tâm, niềm tin để Thành phố giành chiến thắng trước đại dịch. Chính sự đoàn kết, tình yêu thương, sự sẻ chia đã là nguồn động lực, tạo sức mạnh to lớn cho Thành phố lúc này.

Tinh thần cả nước chung sức, sát cánh cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh cũng luôn luôn được các đồng chí lãnh đạo Trung ương khẳng định trong các cuộc làm việc.

Tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh ngày 8/7, ngay trước khi Thành phố áp dụng Chỉ thị 16, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương: “Dành tất cả những gì tốt nhất cho TP Hồ Chí Minh chống dịch”. Nhấn mạnh tinh thần “tất cả vì TP Hồ Chí Minh”, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ trưởng phải trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ trong lĩnh vực được giao để TP Hồ Chí Minh thực hiện bằng được ưu tiên cao nhất lúc này là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, chống dịch hiệu quả, dứt khoát không để ai thiếu ăn, thiếu mặc và các nhu cầu tối thiểu, thiết yếu.

Trong buổi làm việc tại TP Hồ Chí Minh chiều hôm qua (11/7), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lại một lần nữa khẳng định quan điểm ấy: Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân cả nước luôn sát cánh bên cạnh Thành phố với quyết tâm chiến thắng dịch bệnh, vì sức khỏe của Nhân dân, vì sự phát triển của Thành phố. “Trung ương luôn rất quan tâm, Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng luôn luôn bên cạnh các đồng chí, giải quyết các kiến nghị nhanh nhất, tốt nhất có thể. Các đồng chí gọi, chúng tôi trả lời”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Có thể nói, chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ không chỉ giúp Thành phố thêm vững tin hơn mà nó còn là lời hiệu triệu, có sức lan tỏa mạnh mẽ những giá trị tốt đẹp trong đời sống xã hội.

TP Hồ Chí Minh đã và đang nhận được rất nhiều sự yêu thương, sẻ chia của Nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài. Đó là những lời động viên, những giải pháp được hiến kế, là những nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế, là những đội ngũ y, bác sĩ tình nguyện từ các địa phương, là những liều vắc xin quý giá…Thậm chí có những địa phương, vừa trải qua những tháng ngày khó khăn khi là tâm dịch nhưng vẫn sẵn sàng chia sẻ với TP Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Gần 1 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 được đưa gấp vào TP Hồ Chí Minh tiêm cho người dân trong tháng 6 vừa qua- Ảnh: VNA

Cùng với sự nỗ lực của chính mình, Thành phố vẫn đang tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của cả nước. Bộ trưởng Bộ Y tế vừa có quyết định điều động 10.000 nhân lực y tế của các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ và các đơn vị địa phương khu vực miền Bắc và miền Trung để hỗ trợ lực lượng y tế Thành phố. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng điều động 25 chuyên gia từng tham gia chống dịch tại Đà Nẵng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh đến các điểm nóng nhất về dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh. Về nguồn vắc xin, trong sáng 10/7, hơn 2 triệu liều vắc xin Moderna do Hoa Kỳ viện trợ Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội). Bộ Y tế cũng đã yêu cầu chuyển gấp 1 triệu liều vào TP Hồ Chí Minh...

Tất cả là tình cảm, là tinh thần tương thân tương ái của đồng bào cả nước đang dành cho Thành phố, với mong ước TP Hồ Chí Minh vững vàng, sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Như Thủ tướng Chính phủ đã nói, Thành phố cần quyết tâm kiềm chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, vì “cả nước đang hy vọng, đang trông đợi, đang tin tưởng vào TP Hồ Chí Minh”.

Hiện nay, Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố đang tận dụng thời gian vàng trong 15 ngày giãn cách xã hội để tăng tốc các biện pháp chống dịch, bóc tách kịp thời các ca nhiễm trong cộng đồng.

Với quan điểm “chống dịch như chống giặc”, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên khẳng định cuộc chiến đấu này chỉ có một con đường là chiến thắng và Thành phố quyết tâm tổ chức thực hiện thành công kế hoạch đã đề ra.

TP Hồ Chí Minh đang xác định 5 nhóm giải pháp trọng tâm thời gian tới: về tổ chức xét nghiệm; điều trị; tiêm vắc xin phòng COVID-19; bảo đảm vừa cách ly, vừa sản xuất; hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Thành phố đã lập Sở chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 do Chủ tịch UBND Thành phố là Chỉ huy trưởng; lập Trung tâm điều phối xét nghiệm do một Phó Chủ tịch UBND Thành phố là Trưởng Trung tâm; lập Trung tâm thông tin, phân tích dữ liệu về dịch bệnh.

Thành phố bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân, công bố 2.833 điểm được bán hàng phân bố rộng khắp; thí điểm thành công mô hình đưa hàng hóa thiết yếu đến tận tay người có hoàn cảnh khó khăn… Thành phố cũng đã giải ngân hơn 80 tỷ đồng hỗ trợ người dân gặp khó khăn, đạt tỷ lệ 24%, đồng thời huy động nhiều nguồn lực xã hội để chăm lo các đối tượng khó khăn và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động này trong thời gian tới.

Thành phố đã xây dựng và thành lập 8 bệnh viện dã chiến thu dung điều trị với gần 30.000 giường đồng thời chuẩn bị phương án 50.000 giường. Đã có gần 1 triệu người trên địa bàn Thành phố đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Chiến dịch tiêm chủng sắp tới với hơn 1,1 triệu liều dự kiến được thực hiện trong 2 đến 3 tuần tới.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực