Cần mạnh tay với hành vi buôn lậu thuốc lá

Thứ tư, 31/03/2010 20:41

(ĐCSVN)Trong khi các ngành, các cấp có nhiều nỗ lực nhằm phòng chống tác hại của thuốc lá thì những giải pháp để chặn đứng hành vi buôn lậu thuốc lá cũng là rất cần thiết để những nỗ lực này mang lại hiệu quả.

Thuốc lá lậu có mặt tràn lan ở khắp mọi nơi và việc kinh doanh thuốc lá lậu đang mang lại lợi nhuận cho cả nhà cung cấp lẫn lực lượng “ăn theo” là “đầu nậu”, cửu vạn...

Chất lượng của thuốc lá lậu đã đáng phải bàn, song riêng chuyện loại hàng hóa này được bày bán công khai, đáp ứng mọi nhu cầu của các “con nghiện” khiến người nghiện thuốc lá khó lòng từ bỏ đang đặt ra yêu cầu bức thiết là các ngành chức năng cần mạnh tay với hành vi buôn lậu này.

 

Những năm gần đây, việc kiên quyết xử lý các hành vi buôn lậu thuốc lá thể hiện qua cả số vụ bị xử lý lẫn số thuốc bị thu giữ. Nếu như năm 2006, số vụ bị bắt giữ là 515 vụ với gần 4,9 triệu bao thì chỉ 2 năm sau, năm 2008, số vụ bị các ngành chức năng xử lý đã tăng hơn 17 lần, lên gần 8.900 vụ với hơn 10,2 triệu bao thuốc.

Dù đã mạnh tay, song hành vi buôn lậu thuốc lá không vì thế mà giảm thiểu. Một phần là do lợi nhuận nhưng một phần cũng là do quy định của Nhà nước hiện nay.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, chỉ khi buôn lậu thuốc có giá trị trên 100 triệu đồng mới bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều này tất yếu dẫn đến việc đối tượng buôn lậu chia nhỏ lượng thuốc ra dưới 100 triệu, vừa dễ dàng mang qua biên giới đối phó với cơ quan chức năng, chẳng may bị bắt thì tội cũng không nặng, chỉ bị xử lý hành chính.

Để khắc phục tình trạng này, Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương đã có phương án trình Chính phủ theo hướng khôi phục lại mức phạt hình sự đối với các vụ buôn lậu thuốc lá từ 1.500 bao trở lên.

Nếu phương án này được chấp thuận, chắc chắn việc buôn lậu thuốc lá sẽ hạn chế hơn. Điều này, không chỉ để Nhà nước không bị thất thu thuế mà sâu xa hơn còn hạn chế được một lượng lớn thuốc lá đang lưu hành trên thị trường, nguồn “cung” giảm chắc chắc “cầu” cũng sẽ giảm!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực