Cơ hội kích cầu tiêu dùng cuối năm

Thứ sáu, 18/11/2022 12:12
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Được thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/11 - 22/12/2022, nhiều chuyên gia cho rằng Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022” sẽ là cơ hội lý tưởng để các doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng cuối năm, góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước.
leftcenterrightdel
 Lễ phát động Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022”. Ảnh: Phương Anh.

Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” đã được chuẩn bị từ sớm, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cũng hưởng ứng mạnh mẽ. Theo đó, tất cả các thương nhân, doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, ngành nghề kinh tế của Việt Nam đều được tham gia vào “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022”. Ngoài ra, một điểm nhấn của Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm nay là các doanh nghiệp có thể thiết kế chiến dịch khuyến mại với mức tối đa 100%, tùy thuộc vào lựa chọn chiến lược và điều kiện của doanh nghiệp.

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ, nền kinh tế đất nước đang trên đà phục hồi, các lĩnh vực thương mại, dịch vụ và du lịch đang phát triển với nhiều tín hiệu tích cực. Trong 10 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đã tăng 20,2% so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu đạt khoảng 4.643,6 nghìn tỷ đồng. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh có nhiều khởi sắc. Do đó, Chương trình được thực hiện nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất và kinh doanh góp phần phục hồi và phát triển kinh tế của đất nước; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong nước về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam; quảng bá sản phẩm, văn hóa vùng miền và thu hút du lịch… Trên cơ sở công tác chuẩn bị đầy đủ và trách nhiệm của các doanh nhân, doanh nghiệp, tổng mức bán lẻ của “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” được kỳ vọng sẽ cao gấp đôi so với năm 2021. Trong năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng triển khai chương trình khuyến mại đạt khoảng 458,5 nghìn tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Cường Ngô.

Được biết, tại Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tiếp nhận khoảng 10.000 thông báo, đăng ký thực hiện Chương trình “Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội năm 2022”. Các lĩnh vực được đăng ký khuyến mại mạnh nhất là thực phẩm, hàng tiêu dùng, thời trang may mặc, dược phẩm, điện tử - viễn thông, ngân hàng, bất động sản…. Dự tính, tổng giá trị khuyến mại là khoảng 20.000 tỷ đồng. Còn tại TP Hồ Chí Minh, hưởng ứng Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022”, nhiều đơn vị siêu thị, trung tâm bách hóa tổng hợp trên địa bàn đã tung ra nhiều chương trình giảm giá các mặt hàng thiết yếu, với mức giảm trên 50%, hoặc triển khai các chương trình “mua 1 tặng 1”, chương trình đồng giá… Một số cơ sở còn triển khai chương trình ủng hộ tiêu dùng không tiền mặt, khách hàng sẽ được hưởng thêm ưu đãi khi sử dụng các giải pháp thanh toán không tiền mặt như quét QR code hoặc thanh toán từ ứng dụng của ngân hàng.

Cùng với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp trong cả nước nhìn chung đã chủ động phối hợp, triển khai hoạt động khuyến mại kết hợp với hoạt động hội chợ, triển lãm, các sự kiện; kết hợp giữa hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử… để lan tỏa hiệu ứng kết nối cung cầu; vừa thúc đẩy tiêu dùng nội địa, vừa góp phần thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022” được triển khai vào thời điểm này đã tạo ra một khoảng thời gian phù hợp đón trước dịp cuối năm để tất cả các doanh nhân, doanh nghiệp có thể chủ động xây dựng và thực hiện các chương trình khuyến mại. Việc tăng hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể lên đến 100% đã giúp các doanh nghiệp thiết kế chương trình khuyến mại với nội dung, hình thức đa dạng, hấp dẫn. Từ đó, đưa đến cho khách hàng, người tiêu dùng nhiều cơ hội tiếp cận với hàng hóa, dịch vụ có chất lượng, giá cả phù hợp.

leftcenterrightdel
 Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022”  được thực hiện trên phạm vi toàn quốc từ ngày 15/11 - 22/12/2022. Ảnh minh họa.

Được thực hiện trong bối cảnh hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp chịu nhiều tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia” đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng trên cả nước. Việc thực hiện Chương trình sẽ giúp khai thác tối đa thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm. Đồng thời, góp phần vào việc duy trì sự tăng trưởng ở mức cao của nền kinh tế nước ta, từng bước hiện thực hóa các Nghị quyết của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng nội địa, kích thích tiêu dùng hàng Việt Nam, thúc đẩy sản xuất, lưu thông, tiêu hàng hóa để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19.

Để Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022” được thực hiện có kết quả, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa cơ quan chức năng các cấp, nhất là phối hợp giữa Bộ Công Thương với các Bộ, ngành liên quan và các đại phương trong cả nước. Tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ nhằm kích cầu mua sắm, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp… Đặc biệt, cơ quan chức năng cần kiên quyết xử lý những trường hợp có dấu hiệu lợi dụng tháng khuyến mại để tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng không có nguồn gốc xuất xứ, vi phạm pháp luật. Người tiêu dùng cũng nên lựa chọn những chương trình phù hợp với mình và có các quyết định tiêu dùng thông minh. Đồng thời, các doanh nhân, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có liên quan cần tích cực tổ chức các hoạt động khuyến mại trên cơ sở đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng; góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển của nền kinh tế, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của năm 2022./.

Thùy Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực