Công tác tuyên truyền trong lĩnh vực kinh tế: Một năm nhìn lại

Thứ ba, 16/02/2010 23:44

 

Phát huy vai trò của báo chí nhưng vẫn cần cẩn trọng trong thông tin về kinh tế - Ảnh: Internet

(ĐCSVN) – Năm 2009 qua đi với biết bao những khó khăn mà toàn Đảng, toàn dân ta phải nỗ lực để chống chọi vượt qua. Nhìn lại một năm đầy khó khăn của kinh tế cả nước nói chung và đời sống báo chí nói riêng, mới thấy hết được vai trò của báo chí đối với công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước.

Như chúng ta đã biết, khó khăn của năm 2009 đặt lên vai đất nước ta một nhiệm vụ nặng nề đó là làm sao phải chống đỡ được cuộc khủng hoảng kinh tế đang lan rộng toàn cầu, làm sao vẫn giữ được ổn định nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội… khó khăn là thế, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc của toàn dân, chúng ta đã từng bước vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong mọi lĩnh vực. Song song với sự thành công đó, vai trò của báo chí cũng chiếm một phần không nhỏ.

Còn nhớ, trong những ngày đầu tiên của năm 2009, đất nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, báo chí trong nước đã thể hiện tốt vai trò trong việc tuyên truyền những định hướng, chủ trương của Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế đến với mọi tầng lớp nhân dân. Báo chí đã có hàng loạt bài viết nhằm ủng hộ những giải pháp để đất nước vượt qua thời kỳ khủng hoảng khó khăn. Đặc biệt là những bài viết tuyên truyền về mục tiêu, nhiệm vụ trong việc ngăn chặn đà suy giảm kinh tế và duy trì tăng trưởng phù hợp với tình hình thực tế, tuyên truyền về giải pháp kích thích kinh tế như các gói hỗ trợ lãi suất đối với các tổ chức, cá nhân vay vốn tại ngân hàng, giảm, giãn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng…, tuyên truyền sâu rộng Cuộc vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… nhờ đó đã góp phần phát triển sản xuất và giữ ổn định thị trường trong nước, thúc đẩy xuất khẩu.

Có thể nói, thành công trong 1 năm đầy khó khăn của kinh tế cả nước đã thể hiện vai trò to lớn của báo chí. Với những thông tin đúng, chính xác và kịp thời được báo chí đưa đến đã tạo ra được hiệu ứng xã hội tốt, góp phần vào sự thành công của kinh tế, xã hội. Cụ thể, kết thúc năm 2009, kinh tế nước ta vẫn đạt mức tăng trưởng 5,32%, vượt mục tiêu đề ra và đứng vào hàng các nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao của khu vực và trên thế giới. Sản xuất công nghiệp thoát khỏi tình trạng trì trệ những tháng đầu năm và cả năm đã tăng 7,6%. Sản xuất nông nghiệp được mùa với sản lượng lúa cả năm đạt 38,9 triệu tấn, tăng 165,7 nghìn tấn so với năm 2008. Cân đối kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định.

Mặc dù nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài giảm sút, nhưng đầu tư trong nước đã được khơi thông nên tính chung vốn đầu tư phát triển cả năm đạt 704,2 nghìn tỷ đồng, tăng 15,3% so với năm 2008. Thu ngân sách đạt dự toán cả năm và bội chi ngân sách bảo đảm được mức Quốc hội đề ra là không vượt quá 7% GDP. Lạm phát được kiềm chế, chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 12 năm 2009 so với tháng 12 năm 2008 tăng 6,52%, thấp hơn mục tiêu 7% Quốc hội thông qua; chỉ số giá bình quân năm 2009 là 6,88%, thấp nhất trong 6 năm gần đây. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 13,4% năm 2008 xuống còn 12,3%. Văn hoá, giáo dục, y tế và nhiều lĩnh vực xã hội khác cũng đạt được những thành tích vượt trội.

Đời sống của bộ phận những người làm công ăn lương cũng tiếp tục được cải thiện. Thu nhập bình quân tháng của lao động khu vực Nhà nước năm 2009 đạt 3084,8 nghìn đồng, tăng 14,2% so với năm 2008, trong đó thu nhập của lao động trung ương đạt 3979,1 nghìn đồng, tăng 16,1%; địa phương đạt 2532,9 nghìn đồng, tăng 13%.

Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu sót trong việc thông tin, tuyên truyền về lĩnh vực kinh tế của báo chí trong năm qua. Trước tiên chúng ta phải nhắc đến vụ “xuất hiện trứng gà rửa bằng a –xít”, của một số hộ kinh doanh trứng gia cầm tại thôn Đông Ngàn (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) nhập trứng gà Trung Quốc rồi dùng hóa chất tẩy trắng vỏ trứng để biến thành trứng gà ta. Ngay sau khi vụ việc này được thông tin trên một số báo, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để kiểm chứng nhưng không phát hiện bất cứ một dấu hiệu nào của việc sử dụng công đoạn tẩy rửa trứng bằng hoá chất cũng như việc nhập trứng gà Trung Quốc. Với việc thông tin thiếu tính chính xác này cũng đã gây hậu quả lớn, người dân thì hoang mang không biết nên tin vào đâu, còn các cơ sở bán trứng thì thiệt hại nặng nề vì không bán được hàng. Đây cũng là bài học đắt giá đối với báo chí trong việc thông tin đến công luận.

Năm 2010 với xuân Canh Dần đã đến, với khí thế mới, chúng ta tin tưởng rằng các cơ quan thông tấn, báo chí sẽ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, đặt lợi ích của đất nước dân tộc lên trên hết, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước, ổn định đời sống xã hội./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực