Cùng một ý chí, chung một tấm lòng

Thứ năm, 02/09/2021 01:39
(ĐCSVN) - Dù mỗi nơi có một cách làm khác nhau, phù hợp với thực tế, đảm bảo theo đúng hướng dẫn nhưng chắc chắn có một điều không thay đổi đó là ý chí thống nhất, tấm lòng yêu thương gửi tới đồng bào miền Nam người người hưởng ứng, đồng lòng. Đó là những gì đang diễn ra ở chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19”.

 

Lễ ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện chương trình hỗ trợ "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID19". 

Đất nước chúng ta đang trải qua những ngày khó khăn khi phải đối diện với làn sóng dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 kể từ cuối tháng 4/2021 đến nay. Trong đó nhiều tỉnh, thành phía Nam đang “căng mình” chống lại những diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh, gây tổn hại không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của nhân dân. Bởi trong đợt dịch này, chúng ta đã phải chứng kiến nhiều sự hi sinh, mất mát, thậm chí đau thương, nhất là sức khoẻ và tính mạng của cả lực lượng tuyến đầu và cả người dân. Nhưng cũng trong đại dịch, đã, đang và sẽ có những “bông hoa sen” tiếp tục tỏa hương thơm, nhắc nhở và khơi dậy hơn nữa những trái tim nhân ái, những lẽ sống cao đẹp, cống hiến vì cộng đồng và xã hội.

Tính đến nay, từ doanh nghiệp cho đến người dân ở trong và ngoài nước đã đóng góp hàng ngàn tỷ đồng, ủng hộ trang thiết bị y tế, lương thực thực phẩm và Quỹ vaccine của Chính phủ. Mỗi ngày trôi qua, vẫn có hàng trăm ngàn nghĩa cử trao nhau như thế. Những câu chuyện đẹp được viết nên từ hình ảnh hàng chục nghìn y bác sĩ lên đường vào tâm dịch, hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ “đi chợ giúp dân”, cho đến những em bé, người dân bình thường dành dụm tiền bạc, nấu thành những suất ăn từ thiện, ổ bánh mỳ miễn phí hay phiên chợ bán hàng hóa 0 đồng, giải cứu nông sản, “ATM oxy”, “ATM gạo”... trở thành những hình ảnh thân thương và cảm động nhất về con người Việt Nam. Hành động dù nhỏ nhưng thấm đẫm tình người, tương thân tương ái, đã tạo ra sức mạnh của tình yêu nước, giúp chúng ta vượt qua mọi khó khăn...

Để tinh thần ấy tiếp tục tỏa sáng, lan tỏa, tiếp tục đồng lòng, chung sức cùng cả nước phòng, chống đại dịch, từ ngày 25/8, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì hiệp thương, thống nhất với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch COVID-19”.

Chương trình đặt mục tiêu phấn đấu vận động ít nhất 1 triệu phần quà đại đoàn kết với tổng trị giá khoảng 300 tỷ đồng để hỗ trợ cho người dân đang cư trú tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Ngay tại lễ phát động, các cơ quan tổ chức thực hiện đã tiến hành hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội tổng số 600.000 phần quà (tương đương 180 tỷ đồng).

Ngay sau chương trình này, một kế hoạch cụ thể đã được ban hành để hướng dẫn các bên cùng thống nhất phương pháp thực hiện. Đúng như tên gọi của chương trình, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đang diễn ra ở nhiều nơi để lan toả tinh thần “Triệu phần quà đại đoàn kết” đến với đồng bào miền Nam. Trong đó phải kể đến sự vào cuộc của Ðoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khi kêu gọi công chức, viên chức, người lao động trên cả nước, các doanh nghiệp, mọi tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, bằng tình cảm và trách nhiệm, đóng góp, ủng hộ khẩn cấp cho công nhân ở miền Nam đang gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thời gian ủng hộ bắt đầu từ ngày 25/8 đến 15/10. Theo đề nghị của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì các đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức (không bị ảnh hưởng lớn đến thu nhập do COVID -19) sẽ ủng hộ 1 ngày lương. Công nhân, người lao động không bị ảnh hưởng lớn đến thu nhập do COVID -19 ủng hộ tùy theo khả năng. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ theo khả năng bằng tiền, khẩu trang, nhu yếu phẩm...

Hay từ ý nghĩa của chương trình, sáng 28/8, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Lễ phát động trực tuyến chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương". Chỉ trong ngày đầu phát động, Hội đã tiếp nhận được 72.256 suất quà trị giá trên 21 tỷ đồng….

Với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã kêu gọi các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội và cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước chung tay đồng hành trong chương trình "Triệu túi an sinh". Từ lời kêu gọi của Trung ương Đoàn, các cấp hội tại trên cả nước đã cùng chung tay, góp sức để hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Đó là hình ảnh những cán bộ của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia cùng với sự đồng hành của các tổ chức, cá nhân đã trao 5.000 “Túi quà an sinh” (trị giá 400.000 đồng/túi) tới 5.000 người dân tại 8 tỉnh, thành phía Nam; 1.000 “Túi quà an sinh” (trị giá 300.000 đồng/túi) đã đến tay 1.000 hộ gia đình khó khăn tại 30 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội;…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tiếp nhận ủng hộ từ Công ty TNHH Phát triển Nam Bình Xuyên Green Park. 

Không chỉ người dân trong nước, Chương trình cũng đã lan tỏa đến các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Tìm đến Mặt trận để trao 1 tỷ đồng góp sức cho chương trình, ông Lee Gong Myung - Chủ tịch Công ty TNHH phát triển Nam Bình Xuyên Green Park cho biết, với vai trò là một công ty đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, Công ty luôn mong muốn đóng góp, xây dựng những điều tốt đẹp nhất cho Việt Nam cũng như thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, giúp đỡ người dân Việt Nam trong hoàn cảnh khó khăn của đại dịch.

 “Triệu phần quà đại đoàn kết” đang hướng về miền Nam thân yêu. Dù mỗi nơi sẽ có một cách làm khác nhau, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo theo đúng hướng dẫn nhưng chắc chắn có một điều không thay đổi đó là ý chí thống nhất, tấm lòng yêu thương gửi tới đồng bào miền Nam, từ người tổ chức thực hiện cho đến người hưởng ứng.

Và chính những nghĩa cử cao đẹp đó đã giúp cho mỗi người dân nói riêng, cả dân tộc nói chung thêm vững vàng ý chí, quyết tâm để chiến thắng dịch bệnh đúng như Lời kêu gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng”./. 

Bài, ảnh: Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực