Đã không có phép màu nào xảy ra!

Thứ sáu, 06/01/2023 12:45
(ĐCSVN) – Bước sang ngày thứ 6, công tác tìm kiếm và đưa bé Thái Lý Hạo Nam lên mặt đất vẫn chưa hoàn tất do đất sét dính chặt ở tầng đáy, khiến việc nhổ trụ bê tông sâu 35 mét (nơi có thi thể bé Nam ở bên trong) gặp rất nhiều khó khăn.

Suốt những ngày theo dõi sát sao diễn biến liên quan đến việc giải cứu bé Hạo Nam (10 tuổi) bị lọt xuống ống bê tông, tôi đã từng mong có một phép màu xảy ra. Nhưng thực tế luôn khắc nghiệt hơn những gì chúng ta mong muốn, bé Hạo Nam đã tử vong.

Là một phụ huynh có con cùng với độ tuổi của Nam, kể từ khi biết tai nạn xảy ra với em thông qua các phương tiện truyền thông, tôi liên tục theo dõi, cập nhật thông tin về em. Tôi đã từng mong rằng, đây chỉ là một trò chơi con trẻ và bé Nam sẽ chui ra từ một ngóc ngách nào đó để hù dọa mọi người. Nhưng xem lại đoạn video trích từ camera tại công trường, tôi đã tua đi tua lại khoảnh khắc em lọt xuống ống cọc bê tông và “biến mất” trong sự hoảng hốt của các bạn. Tôi hiểu rằng đây không phải là trò chơi mà là một tai nạn vô cùng hi hữu và đáng tiếc.

Ban đầu tôi thắc mắc, một bé trai 10 tuổi làm sao có thể lọt xuống được miệng ống bê tông với đường kính 25 cm? Nhưng Hạo Nam chỉ khoảng 20 kg, vóc dáng nhỏ bé đã khiến cậu bé lọt sâu xuống trụ bê tông cao 35m (tương đương chiều cao của một tòa nhà 10 tầng). Chỉ cần nghĩ đến việc cậu bé cứ tụt dần xuống trụ bê tông sâu hun hút trong sự hoảng loạn và đau đớn, tôi chưa từng gặp Nam nhưng cũng cảm thấy xót xa và thương em vô cùng!

Xót xa hơn khi biết lý do em đến khu vực công trường là để nhặt sắt vụn, kiếm đủ 60 nghìn để đi học võ. Gia đình bé Hạo Nam thuộc diện khó khăn. Vợ chồng anh Tài, chị Linh (cha mẹ bé Nam) đều đi làm thuê làm mướn. Theo lời kể của chị Linh: “Cháu về xin tôi 60 nghìn để đóng tiền học võ, tôi không có. Thế là nó tự đi kiếm sắt vụn để khỏi phải xin mẹ. Hôm trước nó khoe kiếm được 21 ngàn, nhưng người ta trả 15 ngàn thôi, giữ lại 6 ngàn. Nay nó đi kiếm tiếp để đủ tiền đóng học. Nó bảo mẹ ơi từ giờ mẹ không cần cho con tiền nữa rồi... Ai ngờ". Những chia sẻ của người mẹ về cậu con trai tuy nhỏ tuổi nhưng hiểu chuyện và biết thương bố mẹ đã khiến tôi nghẹn lòng.

leftcenterrightdel
 Nỗ lực tìm kiếm và đưa thi thể bé Hạo Nam lên mặt đất vẫn tiếp tục sau 6 ngày xảy ra sự việc đáng tiếc (Ảnh: VNN)

 Trước đó, khoảng 11h30 ngày 31/12/2022, Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi) cùng 3 người bạn chung xóm vào công trình cầu Rọc Sen nằm trên đường tỉnh 857, xã Phú Lợi, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp để nhặt sắt. Khi cùng nhóm bạn đi qua công trình, Nam lọt xuống trụ bê tông đã đóng sâu xuống đất khoảng 35m. Trụ bê tông rỗng bên trong, đường kính 25 cm. Thấy vậy, nhóm bạn của Nam kêu cứu. Những người có mặt tại công trình đến ứng cứu nhưng bất thành. Khoảng 30 phút sau lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường, nhưng lúc này không còn nghe tiếng Nam kêu cứu.

Đến sáng ngày 5/1, công tác cứu hộ nhằm giúp duy trì sự sống cho bé Thái Lý Hạo Nam đã chuyển sang tìm kiếm thi thể để đưa về lo hậu sự tại gia đình. Trước đó, khoảng 18h30 ngày 4/1, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, sau khi trao đổi với cơ quan pháp y và gia đình, đơn vị cứu nạn kết luận Thái Lý Hạo Nam đã tử vong. Nguyên nhân chính là nạn nhân bị đa chấn thương, thiếu dưỡng khí và nhiệt độ thấp. Tính đến thời điểm công bố Hạo Nam tử vong, em đã bị mắc kẹt dưới trụ bê tông hơn 100 giờ đồng hồ.

Sau khi bé Hạo Nam tử vong đã có thay đổi trong phương pháp cứu hộ. Cụ thể,  lực lượng cứu hộ sẽ tháo các khớp nối, lần lượt đưa 3 đoạn ống lên.  Các chuyên gia đã có tính toán, đưa ra giải pháp can thiệp để khi xử lý từng đoạn ống. Về vị trí bé Hạo Nam mắc kẹt, theo ông Bửu, đoạn đầu của ống trụ bê tông ít có khả năng bé mắc kẹt lại. Lực lượng cứu hộ phán đoán bé kẹt ở đoạn thứ hai và đang thăm dò. Suốt những ngày qua, lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn làm việc liên tục. Do gặp phải tầng đất cứng, phức tạp nên tổ công tác phải tạm dừng để xin ý kiến các chuyên gia đầu ngành về cứu hộ, xây dựng để tìm giải pháp tối ưu đưa trụ bê tông và nạn nhân lên mặt đất. Đến ngày 5/1, các mũi khoan đã đạt được độ sâu sát đáy của ống trụ bê tông. Tuy nhiên tới 5m cuối cùng, việc làm mềm đất gặp khó khăn khi nền địa chất rắn, đất sét dính chặt. Theo ông Bửu, các chuyên gia đầu ngành được hội ý gồm các đơn vị thi công tại Đồng Tháp, các chuyên gia ở Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các chuyên gia nước ngoài.

Khi hi vọng về sự sống của Hạo Nam không còn nữa, mọi nỗ lực hiện nay là làm sao để đưa được thi thể em lên mặt đất sớm nhất. Nỗ lực không ngừng nghỉ của hơn 350 người làm việc xuyên ngày đêm trong suốt 6 ngày qua và sự ngóng chờ, cầu nguyện của đông đảo người dân quan tâm đến Hạo Nam là mong em sớm được trở về trong vòng tay của mẹ. Dù rằng, đó là sự trở về trong nỗi tiếc thương vô hạn của mọi người đối với một cậu bé ngoan nhưng số phận thật không may mắn!./.

Song Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực