Dây và cột và…

Thứ ba, 02/02/2010 08:55
(ĐCSVN) - Cả hai phía đều là tập đoàn kinh tế lớn của Nhà nước, cả hai phía đều có tờ trình lên Chính phủ, cả hai phía đều tranh thủ sự ủng hộ của dư luận vì cả hai phía đều không ai chịu ai.

Đó là chuyện giữa Tập đoàn điện lực (EVN) và các tập đoàn bưu chính viễn thông, tạm lấy Tập đoàn bưu chính- viễn thông Việt Nam (VNPT) làm đại diện, chuyện dây và cột. Cột là của EVN và dây treo trên cột là của 16 đơn vị kinh doanh bưu chính viễn thông, truyền hình cáp… mà ta gọi tắt là VNPT. Giải quyết thỏa đáng vấn đề quyền lợi, an toàn và mỹ quan đô thị như thế nào?

Về phía mình, EVN cho rằng chạy dây thông tin “thoải mái” trên cột của mình mà chỉ phải trả giá tượng trưng như hiện nay là không được. Kinh tế thị trường, tuy tiền của các tập đoàn đều là tiền nhà nước nhưng hạch toán là riêng, không thể bên này thiệt bên kia lợi, vả lại có phải bỏ tiền ra mới có trách nhiệm với cả dây lẫn cột. Ngoài chuyện tiền, phải tính cả đến việc quản lý. Đã có cột đổ vì quá tải trong khi đến 40% dây thông tin trên cột là dây cũ đã bỏ nhưng không ai tháo xuống, hàng trăm km dây thông tin “dự phòng” nặng hàng tạ, nhiều khi hàng tấn quanh các cột vẫn ngang nhiên tồn tại. Cuối cùng phải tính đến mỹ quan đô thị. Nếu không tính tiền cột cao, tiến tới thu phí treo từng đường dây thì chưa biết đến bao giờ mới hạ ngầm nếu không hạ ngầm thì cũng giải tỏa được những búi dây như tơ nhện giăng mắc khắp các thành phố Việt Nam như hiện nay. Còn nếu không thỏa thuận được, EVN không thể chờ mà phải cắt các dây thông tin trên cột của mình, VNPT hay ai đó hãy làm cột riêng hoặc hạ ngầm riêng.

Về phía VNPT thì lập luận phải đặt lợi ích chung lên trên, phải hợp tác để cùng tháo gỡ khó khăn chứ không thể ai biết việc người ấy. Vẫn biết tháo dây đã không còn dùng, giảm tải cho các cột, tăng phí sử dụng cột là đúng nhưng trong điều kiện hiện nay, việc đó phải làm từng bước, vội vàng là không khả thi. Càng không khả thi nếu yêu cầu phải có cột riêng cho dây thông tin (riêng Hà Nội, số lượng cột sẽ tăng thêm 1,4 triệu, băm nát thêm các đường phố) hoặc hạ ngầm riêng dây thông tin (muốn hạ ngầm có hiệu quả phải phối hợp đồng bộ nhiều ngành, phải thống nhất về qui hoạch, thiết kế và nhiều vấn đề khác). Vậy trong khi chưa thể làm ngay được những điều đó, việc cắt đường dây, tăng phí mỗi cột đến 20.000 đồng một năm, nên chăng?

Trong khi cuộc tranh luận chưa ngã ngũ, hàng chục cuộc họp không đi đến thống nhất thì người giữ cột vẫn giữ cột, người treo dây vẫn tiếp tục treo dây, đường phố của hầu hết các thành phố tiếp tục mất an toàn và xấu xí. Về lý‎ thì hình như hai bên đều có phần đúng nhưng về phép nước thì hình như cả hai đều “có vấn đề”. Nhưng ai đứng ra giải quyết điều đó? Người ta đang sốt ruột chờ. Trong chuyện ngụ ngôn, hai con dê qua cầu ngược chiều nhau, cầu hẹp lại không con nào chịu con nào nên hai con húc nhau và cùng lăn tùm xuống sông./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực