Để không còn những “nỗi đau An Phú”

Thứ sáu, 09/09/2022 16:15
(ĐCSVN) - Vụ cháy quán karaoke An Phú (Bình Dương) ngày 06/9 đã cướp đi mạng sống của 32 con người; cùng với đó là nỗi đau, sự mất mát của 32 gia đình… Cần làm gì để không tái diễn những vụ cháy quán karaoke, không còn những “nỗi đau An Phú”?
leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bên trong hiện trường vụ cháy quán karaoke An Phú. (Ảnh: Lê Cúc). 

Thời gian qua, cháy quán karaoke đã thực sự trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người sau khi có hàng loạt các vụ hỏa hoạn liên quan đến quán karaoke gây thiệt hại nghiêm trọng về người và vật chất. Đặc biệt, vụ cháy quán karaoke An Phú trên đường Trần Quang Diệu (phường An Phú, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) đã khiến 32 người tử vong. Ngoài ra, còn có 11 nạn nhân bị thương hiện; trong đó 3 người bị thương nặng.

Trước đó, đầu tháng 11/2016, một vụ việc đau lòng tương tự cũng đã xảy ra khi quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bốc cháy rồi lan sang các căn nhà bên cạnh. Sau hơn 5 giờ chiến đấu với giặc lửa, hỏa hoạn mới cơ bản được khống chế. Tuy nhiên vụ cháy đã để lại hậu quả là 13 người tử vong. Cơ quan chức năng vào thời điểm này xác định, nguyên nhân vụ cháy là do các công nhân đến hàn sắt cắt bản lề, tháo cửa tại quán đã khiến vảy hàn bắn vào các phần ốp cách âm. Ngoài ra, quán karaoke số 68 đường Trần Thái Tông cũng có nhiều vi phạm các quy định về phòng cháy, chữa cháy.

Đau lòng nhất, ngay đầu tháng 8 vừa qua, trong quá trình chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại vụ cháy quán karaoke ISIS số 231 Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội), 3 cảnh sát Phòng cháy chữa cháy gồm Trung tá Đặng Anh Quân, Trung úy Đỗ Đức Việt và Hạ sĩ, chiến sĩ nghĩa vụ Nguyễn Đình Phúc đã hy sinh.

Có thể thấy, các vụ cháy quán karaoke, vũ trường liên tiếp xảy ra và để lại các hậu quả vô cùng nghiêm trọng cả về con người, tài sản đã gióng lên tiếng chuông cảnh báo về rủi ro hỏa hoạn cùng những hậu quả khôn lường đối với công tác quản lý, đảm bảo an toàn tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ đặc thù này.

Theo Nhà giáo Nhân dân, Đại tá, PGS, TS Ngô Văn Xiêm, nguyên Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy Chữa cháy, hầu hết các trường hợp hỏa hoạn xảy ra tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke đều để lại những hậu quả hết sức đau lòng. Nguy cơ cháy nổ đối với loại hình kinh doanh dịch vụ này rất cao do hai yếu tố chính là chất cháy và nguồn nhiệt. Bởi các quán karaoke hiện nay đều có tải trọng rất lớn, bao gồm gỗ, xốp, lớp phủ trang trí vật liệu bằng nhựa. Đây đều là những chất dễ bắt lửa; đồng thời tỏa ra lượng khí lớn và rất độc hại cho sức khỏe con người. Đồng thời, nguy cơ cháy nổ còn gắn với kết cấu hệ thống điện tại các quán karaoke và hoạt động nâng cấp, sửa chữa tại các cơ sở này. Đã có không ít vụ cháy quán karaoke có nguyên nhân từ việc bất cẩn trong quá trình hàn xì, khiến lửa hàn bắn vào các vật liệu dễ cháy.

leftcenterrightdel
 Vụ cháy tại quán karaoke 68 Trần Thái Tông (Hà Nội) đã từng khiến dư luận xôn xao khi cướp đi sinh mạng của 13 người. (Ảnh: Minh Lê). 

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, cơ sở kinh doanh karaoke có đặc điểm kiến trúc thường rất kín để tránh tiếng ồn sang nhà lân cận, mặt trước công trình hầu như bị che chắn để làm biển hiệu quảng cáo; điều kiện thông gió gần như không có, khi xảy cháy sẽ xảy ra hiện tượng tụ khói. Đây cũng là nơi có nhiều vật dụng, vật liệu dễ cháy như bàn ghế, phông rèm, cách âm, thảm nền bằng mút, xốp, cao su, bông vải sợi…, do đó khi cháy có tốc độ cháy lan cực nhanh, tỏa nhiều khói, khí độc. Trong các vụ hỏa hoạn, phần lớn các nạn nhân tử vong do ngạt khi hít phải khói.

Vấn đề đặt ra là cần làm gì để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ tại các quán karaoke? Cần làm gì để không tái diễn những “nỗi đau An Phú”?

Trước hết, cần khẳng định, các vụ cháy liên quan đến quán karaoke là những vụ việc không ai mong muốn bởi nó không chỉ cướp đi sinh mạng của nhiều người mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế đối với các chủ cơ sở kinh doanh; có trường hợp, chủ cơ sở kinh doanh còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, chủ cơ sở kinh doanh karaoke cần tuyệt đối tuân thủ, chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy; thực hiện đầy đủ các điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn nhân viên kiến thức pháp luật, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và thoát nạn khi có cháy, nổ; thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên, khách hàng chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy.

Đối với người dân khi tham gia vui chơi, giải trí tại các cơ sở kinh doanh karaoke, tự tìm hiểu, học tập để trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra. Khi đến các khu vui chơi, giải trí cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt; không mang chất cháy, chất nổ đến những nơi này.

Trước khi có hoạt động vui chơi cần quan sát kỹ các lối thoát nạn đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì xử lý được kịp thời và an toàn cho chính bản thân mình. Khi phát hiện cháy hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài, ra nơi an toàn qua cửa chính, qua cầu thang thoát hiểm, tuyệt đối không được sử dụng thang máy. Đây là cách hữu hiệu để mỗi người tự chủ động bảo vệ bản thân trước các nguy cơ hỏa hoạn.

Thực tế, phần lớn mọi người đều đến quán karaoke sau khi đã sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia… nên ý thức của nhiều khách trong quán hát thường thiếu tỉnh táo. Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, trong vụ cháy tại quán karaoke An Phú, khi nhân viên đi gọi cửa báo cho khách hàng thì một số bị khách kéo vào trong đóng chặt cửa lại, hoặc không nghe lời thông báo của nhân viên mà đóng cửa chặt hát tiếp. Đây được coi là một nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của vụ việc.

leftcenterrightdel

 Vụ cháy quán karaoke An Phú đã gây thiệt hại nghiêm trọng về con người.
(Ảnh: Thảo Nguyên).

Bên cạnh đó, vấn đề dư luận đặt ra hiện nay là cần nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát đối với toàn bộ quá trình hoạt động của các quán karaoke. Tại các địa phương, các địa phương, các quán karaoke vẫn được kiểm tra thường xuyên nhưng hiệu quả kiểm tra thì vẫn đang là câu hỏi lớn. Bởi đơn cử như đối với quán Karaoke An Phú (Bình Dương), theo thông tin của cơ quan chức năng, quán có đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý, trong đó có cả giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy do Sở cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương cấp tháng 2/2017. Ngoài ra, lực lượng chức năng kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy cũng đã có biên bản kiểm tra về an toàn phòng cháy chữa cháy của cơ sở này các năm 2019, 2020, 2022.

Một cơ sở được chứng nhận đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy như vậy nhưng khi xảy ra hỏa hoạn, các nạn nhân lại không thể nhanh chóng thoát hiểm? Nguyên nhân vụ việc sẽ được cơ quan chức năng điều tra, kết luận. Nhưng dư luận thì không khỏi hoài nghi, phải chăng việc kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại những cơ sở như thế này chỉ mang tính hình thức, kiểm tra cho có? Hay do chủ các cơ sở kinh doanh loại hình này có “cách gì” để “qua mặt” các cơ quan chức năng? Và liệu trong cả nước còn bao nhiêu quán karaoke có đủ các loại giấy tờ theo quy định, được kiểm tra định kỳ nhưng vẫn có thể xảy ra hỏa hoạn tương tự như quán An Phú ở tỉnh Bình Dương?

Đồng thời, nhiều ý kiến cũng cho rằng chủ các cơ sở kinh doanh karaoke cần chấp hành nghiêm quy định về xây dựng cầu thang thoát hiểm đối với nhà cao tầng để giảm thiểu thiệt hại về người trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn. Đặc biệt, cùng với công tác kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng địa phương, nên tăng cường hoạt động kiểm tra đột xuất của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Bộ Công an đối với công tác quản lý của địa phương. Tập trung kiểm tra việc bảo trì và khả năng hoạt động của hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các quán karaoke. Xử lý nghiêm khắc cả chủ cơ sở và cơ quan phòng cháy chữa cháy địa phương nếu kiểm tra phát hiện sai phạm… Tránh tình trạng hệ thống phòng cháy, chữa cháy của các quán karaoke lắp đặt mang tính đối phó, nhiều năm không bảo trì, bảo dưỡng đến khi xảy ra cháy nổ thì không vận hành được.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 8/9 vừa qua, đồng chí Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, vụ cháy quán karaoke An Phú đã gây ra hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử hỏa hoạn tại địa phương. Thiết nghĩ, vụ việc này thực sự là bài học đắt giá về công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Và hiểm họa cháy nổ tại các quán karaoke cùng những nỗi đau “An Phú” sẽ còn tái diễn nếu như chúng ta không có những biện pháp quyết liệt, kịp thời, hiệu quả./.

Vũ Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực