Để không còn những vụ việc đau lòng!

Thứ ba, 20/04/2021 17:59
(ĐCSVN) - Liên tiếp những vụ việc xâm hại trẻ em xảy ra cho thấy, cùng với việc trang bị kiến thức, kỹ năng để trẻ tự bảo vệ mình, sự vào cuộc tích cực của các cơ chức năng thì mỗi chúng ta hãy có những hành động cụ thể, thiết thực để an toàn cho trẻ em.

Những ngày qua, những vụ việc xâm hại trẻ em liên tiếp xảy ra. Dư luận chưa hết phẫn nộ trước vụ bé gái 5 tuổi ở Bà Rịa – Vũng Tàu bị giết hại rồi xâm hại tình dục thì lại bàng hoàng bởi bé gái mới chỉ 2 tuổi ở Bình Thuận bị hiếp dâm!

Thú tính! Nhiều người đã phải thốt lên như vậy! Càng đau đớn hơn khi nghi can không hề xa lạ, là hàng xóm, là "quỷ đội lốt người" xuất hiện ở nơi gia đình đã tin tưởng gửi bé!

Trước đó không lâu, vụ việc cha dượng hiếp dâm con riêng của vợ ở Tiền Giang suốt từ tháng 8/2019 đến tháng 3/2021, hay chú ruột hiếp dâm cháu gái 14 tuổi đến mang thai ở Hải Phòng... khiến ai cũng cảm thấy xót xa!

Trẻ em và phụ huynh cùng gửi gắm thông điệp "phòng chống xâm hại trẻ em" qua bức tranh khổ lớn - Ảnh: Minh Châu

Qua những vụ việc xảy ra cho thấy, đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em có trình độ, tuổi tác, nghề nghiệp khác nhau, xuất hiện ở cả nơi có điều kiện kinh tế phát triển cũng như vùng nông thôn, còn nhiều khó khăn! "Yêu râu xanh" không quen biết với các em cũng có nhưng đau lòng hơn cả là những kẻ giở trò đồi bại lại là chính người thân, người quen gần gũi với trẻ!

Còn biết bao vụ xâm hại xảy ra nơi kín đáo, biệt lập thậm chí ở ngay chính trong gia đình các em chưa bị phát hiện? Biết bao vụ việc diễn ra trong thời gian dài mới bị tố giác thậm chí biết nhưng che giấu không tố giác!? là những câu hỏi đau đáu trước hậu quả nặng nề mà bản thân mỗi đứa trẻ bị xâm hại phải đối mặt cũng như người thân, gia đình các em phải gánh chịu dù những tên tội phạm phi nhân tính phải chịu những hình phạt đích đáng đến thế nào đi nữa. 

Thống kê của Quỹ dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) cho thấy, cứ 4 trẻ em nữ có 1 em bị xâm hại tình dục, trong 6 trẻ em nam có 1 em bị xâm hại tình dục; 93% kẻ xâm hại là người các em quen biết, trong đó có đến 47% là người thân trong gia đình các em… 

Đó là những con số mang tính cảnh báo để mỗi bậc làm cha, làm mẹ dù bận bịu với gánh nặng mưu sinh vẫn không thể chủ quan, dành thời gian ở bên các em, quan tâm, chăm sóc, hạn chế những hiểm nguy rình rập trẻ.

Một việc làm rất cần thiết nhưng lại chưa được nhiều gia đình, nhà trường quan tâm chính là giáo dục trẻ ý thức tự bảo vệ chống xâm hại. Ngay từ khi còn nhỏ, cha mẹ, thầy cô giáo ở trường mầm non cần trang bị cho các em nhận thức cơ bản về giới tính, những bộ phận nhạy cảm mà người lớn, kể cả người thân cũng không được chạm vào, không được đi với người lạ…

Kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó đặt mục tiêu phấn đấu 100% gia đình có trẻ em được cung cấp kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em bằng các hình thức khác nhau; 100% học sinh được hướng dẫn, giáo dục kiến thức, kỹ năng sống và kỹ năng tự bảo vệ trước các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục với nội dung phù hợp với lứa tuổi... là những mục tiêu cần sớm được hiện thực hóa!

“An toàn cho phụ nữ và trẻ em” cũng sẽ là chủ đề xuyên suốt, được tiếp nối trong nhiều năm nhằm góp phần thực hiện kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững. 

Vì vậy, cùng với việc trẻ em tự biết cách bảo vệ mình, sự vào cuộc tích cực của các cơ chức năng thì mỗi chúng ta hãy trang bị kiến thức, kỹ năng, có những hành động cụ thể, thiết thực để an toàn cho trẻ em.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực