Đồng hành cùng kiều bào

Thứ năm, 10/03/2022 15:24
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của cuộc xung đột vũ trang tại Ukraine, được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, hàng trăm kiều bào ta ở Ukraine đã được bảo hộ, đưa về nước an toàn. Việc làm ý nghĩa đó đã không chỉ thể hiện tinh thần dân tộc, sự đồng hành cùng kiều bào trong khó khăn, mà còn là minh chứng sinh động cho chủ trương của Đảng ta: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Tính đến trưa ngày 10/3, đã có hơn 550 công dân Việt Nam ở Ukraine được đưa về nước trên 02 chuyến bay hỗ trợ do các hãng hàng không Việt Nam thực hiện. Kiều bào được bảo hộ đưa về nước đợt này là những người đang sinh sống và làm việc tại Ukraine. Họ đã chủ động sơ tán sang nước láng giềng Rumani trước khi xung đột quân sự xảy ra.

Đặc biệt, trong chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên của Việt Nam sơ tán kiều bào khỏi vùng ảnh hưởng bởi chiến sự khởi hành từ Thủ đô Bucharest (Romania) có đến 71 cháu bé dưới 12 tuổi, với 14 cháu dưới 2 tuổi. Không dấu nổi cảm xúc khi được sơ tán từ thành phố Odessa (Ukraine), ông Nguyễn Văn Thanh nói: “Trong lúc chiến sự căng thẳng, ranh giới giữa sự sống và cái chết mong manh, Nhà nước đã tổ chức các chuyến bay cứu trợ đón bà con về nước lánh nạn. Những người con xa quê hương như chúng tôi thực sự rất xúc động. Chúng tôi rất cảm ơn Chính phủ, cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cứu trợ kiều bào".

 Chuyến bay đầu tiên đón công dân từ Romania đã hạ cánh tại Nội Bài vào trưa ngày 8/3. (Ảnh: ĐT).

Với tinh thần nhân đạo, đồng hành, sát cánh cùng kiều bào trong những tình huống khẩn cấp, ngay khi tình hình chiến sự ở Ukraine có những diễn biến phức tạp, đe dọa đến đời sống của cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại đây, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao, Chính phủ đã nhanh chóng phê duyệt chủ trương tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam có nhu cầu về nước.

Theo đó, với quyết tâm dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, bảo vệ an toàn tối đa tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam, trụ sở và thành viên cơ quan đại diện ta tại Ukraine, Chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam và thành viên gia đình về nước theo nguyện vọng. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine đã hỗ trợ các thủ tục và giấy tờ cần thiết cho bà con từ Ukraine nhập cảnh, quá cảnh; phối hợp với nhà chức trách địa phương, các hội đoàn người Việt ở các nước lân cận tích cực hỗ trợ bà con sơ tán, trực tiếp đón, thu xếp chỗ ăn ở tạm thời, vật dụng thiết yếu cho bà con. Cùng với đó, Tổ công tác bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện cũng thường xuyên theo dõi sát tình hình, chủ động tiếp nhận yêu cầu bảo hộ công dân, nhu cầu sơ tán, về nước của bà con người Việt thông qua đường dây nóng bảo hộ công dân của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện.

Trực tiếp đi qua biên giới giải quyết thủ tục để đón người dân từ Ukraine và sắp xếp, bố trí cho bà con sắp lên máy bay về nước trong các chuyến bay sơ tán, đồng chí Đặng Trần Phong, Đại sứ Việt Nam tại Romania thực sự vui mừng khi hàng trăm kiều bào đã trở về nước an toàn.

Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong. (Ảnh: HĐ).

Chia sẻ với báo chí, đồng chí Đặng Trần Phong cho biết, xác định bảo hộ công dân là nhiệm vụ hàng đầu, cán bộ ngoại giao đã phải huy động cả phu nhân, phu quân, vừa phải đảm bảo công việc hằng ngày của sứ quán, vừa phải tập trung vào chiến dịch giúp đỡ người dân. Tất cả đều nỗ lực hỗ trợ cao nhất có thể đối với kiều bào phải sơ tán vì chiến sự.

Được biết, bên cạnh 2 chuyến bay bảo hộ công dân đã về đến sân bay Nội bài an toàn, chuyến bay thứ 3 dự kiến sẽ tiếp tục đón công dân Việt Nam đang sơ tán tại Thủ đô Bucharest (Romania) và quay trở về, hạ cánh tại Nội Bài vào trưa ngày 11/3.

Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức các chuyến bay hỗ trợ, bảo hộ công dân Việt Nam sinh sống tại các quốc gia có chiến sự hoặc các khu vực xảy ra khủng hoảng, hay xảy ra các sự cố thiên tai, động đất, sóng thần, dịch bệnh… Có thể thấy, việc đồng hành cùng kiều bào, thực hiện các chuyến bay hỗ trợ, bảo hộ công dân nói trên là chủ trương đúng đắn, giàu tính nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Theo thống kê, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cộng đồng ngày càng gắn bó với quê hương và trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp cho quá trình phát triển đất nước. Tuy nhiên, cuộc sống của một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài tại một số địa bàn còn khó khăn, địa vị pháp lý chưa vững chắc. Do vậy, công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Ngoại giao hết sức quan tâm. Các Cơ quan đại diện đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong nước thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân; chủ động trao đổi với cơ quan chức năng sở tại để tìm giải pháp tối ưu cho công dân; vận động phía sở tại tạo thuận lợi cho công dân ta sinh sống, học tập, làm ăn hợp pháp, kịp thời bảo hộ công dân bị bắt do vi phạm pháp luật sở tại; vận động hội đoàn người Việt hỗ trợ tích cực cho công tác bảo hộ công dân…

Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2018 - 2021, Bộ Ngoại giao và các Cơ quan đại diện đã thực hiện bảo hộ gần 40.600 lượt công dân gặp sự cố, bị bắt giam, bắt giữ ở nước ngoài; thực hiện bảo hộ đối với các trường hợp tàu cá của Việt Nam gặp sự cố trên biển; tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ, cứu hộ đối với 27 vụ/40 tàu/422 ngư dân gặp nạn trên biển; hỗ trợ thủ tục đưa 613 ngư dân về nước thông qua Quỹ Bảo hộ công dân; tổ chức đưa gần 200.000 công dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ hơn 60 quốc gia/vùng lãnh thổ về nước… Thông qua công tác bảo hộ công dân, trong những hoàn cảnh khó khăn ở nơi xa Tổ quốc, tình người và tình đồng bào đã lan tỏa mạnh mẽ.

Việc đồng hành cùng kiều bào, nhất là trong thời điểm nước sở tại xảy ra khủng hoảng đã cho thấy chủ trương nhất quán của Đảng ta: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. Không chỉ giúp đỡ người Việt Nam ở nước ngoài có thêm điều kiện để vượt qua những thời điểm khó khăn, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ, bảo hộ công dân của Đảng, Nhà nước còn thắt chặt hơn sự gắn bó giữa kiều bào với Tổ quốc, thắp sáng lên tinh thần yêu nước trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài…Từ đó, trực tiếp góp phần tăng cường các nguồn lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực