Giải quyết triệt để nỗi đau ca cam - vấn đề không phải của riêng Việt Nam

Thứ tư, 10/08/2011 23:33

(ĐCSVN)- 50 năm đã qua kể từ ngày xảy ra thảm họa da cam tại Việt Nam (10/8/1961-10/8/2011), tuy nhiên nỗi đau tột cùng do thảm họa này gây ra cho nhân dân Việt Nam vẫn còn kéo dài chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt…

Theo Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, từ năm 1961 đến 1971, quân đội Mỹ đã sử dụng ở Việt Nam gần 80 triệu lít chất độc hóa học, từ đó gây nên thảm họa da cam chưa từng có trong lịch sử loài người. Trong suốt 50 năm qua, đã có gần 5 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó hơn 3 triệu người là nạn nhân trực tiếp của chất độc da cam. Và cả nước hiện có khoảng trên 150.000 trẻ em bị các di chứng, dị tật ở các mức độ khác nhau.

 

 Dù bị di chứng chất độc da cam, em bé này vẫn mê môn vẽ
với nhiều ước mơ cháy bỏng  (Ảnh: Việt Cường
)


Chiến tranh đã lùi xa, nhưng chất độc da cam/dioxin vẫn phát tác hàng ngày, hàng giờ, như một nỗi ám ảnh kinh hoàng và không thể gột rửa. Với việc gây nên đột biến gien và nhiễm sắc thể, từ đó gây nên các dị tật bẩm sinh, chất độc da cam/dioxin gây nên những thảm cảnh kinh hoàng trong nhiều gia đình, nhiều thế hệ, tác động hết sức nặng nề đến sức khỏe, cuộc sống và sinh hoạt của một bộ phận nhân dân Việt Nam suốt 50 năm qua. Và hiện nay, cứ sau mỗi
ngày, lại có thêm nhiều nạn nhân chất độc da cam ra đời để hứng chịu một cuộc sống nghiệt ngã, hoặc qua đời do ốm đau, bệnh tật, nghèo đói và tuyệt vọng…

Để giúp những nạn nhân chất độc da cam xoa dịu những nỗi đau, giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, Nhà nước Việt Nam, nhiều đơn vị, tổ chức, đoàn thể và cá nhân trong và ngoài nước đã có những việc làm thiết thực và ý nghĩa. Bạn bè quốc tế, những người có lương tri trên thế giới cũng đã có nhiều hành động tích cực, chia sẻ sự mất mát, giúp đỡ, động viên các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam cả về mặt vật chất và tinh thần. Nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã trở thành mối quan tâm thường xuyên và là nỗi đau chung của nhân loại.

Hiểu rõ xuất xứ của thảm cảnh chất độc da cam Việt Nam, hậu quả da cam/dioxin đối với môi trường và con người Việt Nam là rất nghiêm trọng và kéo dài, ngày 30/1/2004, các nạn nhân và Hội nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đã đệ đơn kiện các công ty hóa chất Hoa Kỳ. Vụ kiện đòi công lý này đã được nhiều cá nhân, tổ chức trên thế giới ủng hộ mạnh mẽ. Tuy nhiên qua 3 phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm và tối cao, phía Tòa án Hoa Kỳ vẫn chưa đưa ra phán quyết khách quan và phù hợp với thực tế. Hoa Kỳ vẫn lập luận rằng chất mà phía quân đội Hoa Kỳ sử dụng ở Việt Nam là chất diệt cỏ chứ không phải chất da cam. Tuy nhiên, trên thực tế, Chính phủ Hoa Kỳ đã ngừng sử dụng chất độc này ở Việt Nam và ở một số khu vực khác từ năm 1970, bởi nhận thấy sự độc hại của chất này; và đến năm 1975 thì Hoa Kỳ cũng đã ký Công ước cấm sử dụng vũ khí hóa học.

Ngược lại với chính phủ Hoa Kỳ, nhân dân thế giới và ngay cả nhân dân Mỹ cũng lên tiếng ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Hiện nay có tới hàng triệu người dân Mỹ lên tiếng kêu gọi chính phủ Mỹ phải chịu trách nhiệm về hậu quả do họ gây ra, trong đó có đông đảo các cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam. Các nhà khoa học Mỹ cũng đã công nhận hậu quả của chất độc này. Tại Mỹ đã thành lập “Ban Vận động cứu trợ và Trách nhiệm chất độc da cam”. Ban này đang xây dựng một chiến dịch quốc gia nhằm hối thúc Quốc hội Mỹ tài trợ chương trình y tế và phục hồi chức năng cộng đồng toàn diện cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Gần đây, chính phủ Mỹ đã có nhiều chuyển biến tích cực trong vấn đề nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, cụ thể Mỹ đã công nhận 2 điều: một là có nạn nhân (chứ không gọi chung là người khuyết tật như trước); hai là chính phủ Mỹ đã xác định được những điểm nóng về môi trường như Biên Hòa (Đà Nẵng), Phù Cát (Bình Định)… những nơi này có hàm lượng chất độc hóa học cao gấp hàng nghìn lần nồng độ cho phép; và phía Mỹ có trách nhiệm tham gia khắc phục ở những điểm nóng này. Hiện Hoa Kỳ đang tiến hành khắc phục khử độc ở Đà Nẵng. Đây có thể coi là sự thể hiện một phần trách nhiệm của chính phủ Mỹ đối với vấn đề trên. Tuy nhiên, dư luận quốc tế cho rằng chính phủ Mỹ cần thể hiện trách nhiệm một cách thực tế hơn, khách quan hơn, có mức độ cao hơn và tương ứng với hậu quả mà Mỹ đã gây ra đối với các nạn nhân chất độc da cam và nhân dân Việt Nam.

Giải quyết hậu quả chất độc da cam không phải là vấn đề riêng của Việt Nam. Những người có lương tri trên thế giới hiểu rất rõ rằng, đây không chỉ là thực hiện công lý, mà còn là vấn đề nhân đạo, là hành động theo tiếng gọi của lương tri nhân loại. Đây cũng là vấn đề khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, hoà giải và phát triển cùng có lợi giữa các dân tộc có liên quan đến chiến tranh trong quá khứ.

Giải quyết triệt để vấn đề nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đặc biệt còn là bài học đắt giá để nhân loại không bao giờ lặp lại sai lầm chết người tương tự trong tương lai./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực