Học sinh lớp 1 học trực tiếp: Phụ huynh vừa mừng vừa lo…

Thứ hai, 06/12/2021 14:11
(ĐCSVN) – Theo kế hoạch của TP Hồ Chí Minh, ngày 13/12 tới đây, học sinh các khối lớp 1,9 và 12 sẽ trở lại trường học trực tiếp với thời gian thí điểm trong 2 tuần. Trước thông tin này, phụ huynh vừa “mừng” vừa “lo”, nhất là phụ huynh của các em học sinh khối lớp 1.
 Con chị Trần Thanh Xuân học trực tuyến vào buổi tối. Ảnh: VL

Chị Trần Thanh Xuân (ngụ quận 7, có con đang là học sinh lớp 1) cho biết, ngày 5/12, lớp của con chị vừa tổ chức họp phụ huynh để thống nhất xem phía gia đình có đồng ý cho con đi học trực tiếp vào ngày 13/2 tới hay không. Theo chia sẻ của các phụ huynh, chị Xuân cho biết cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau. “Có phụ huynh đồng ý cho đi học, có phụ huynh còn lưỡng lự, nhưng cũng không ít phụ huynh phản đối. Ai cũng có những lý do, lý giải riêng về lựa chọn của mình. Trong bối cảnh như này, đúng là rất khó để có một sự thống nhất chung. Như lớp của con gái tôi, hiện tại mới có 6 phụ huynh đồng ý cho con đi học trở lại”, chị Xuân cho biết.

Đối với những phụ huynh mong muốn con được đi học trở lại thì cho rằng, thời gian dịch bệnh phức tạp trên địa bàn Thành phố kéo dài, khiến các bé bị “nhốt” trong nhà quá lâu, rất tội nghiệp. Bên cạnh đó, do học trực tuyến, ba mẹ đi làm, không kèm cặp được nhiều nên việc đọc, viết của các cháu cũng gặp không ít khó khăn. Ngoài ra còn kéo theo các ảnh hưởng khác như: nhìn thiết bị điện tử nhiều ảnh hưởng về thị lực, về tinh thần, hơn nữa nhiều bé còn bị “nghiện game”…

Là một trong 6 phụ huynh của lớp đồng ý cho con đi học trực tiếp trở lại, chị Xuân cũng có suy nghĩ như trên. Chị cho rằng các bé đã nghỉ quá lâu, giờ dịch bệnh ở Thành phố cũng đã dần được kiểm soát, các bé cần có bạn bè để vui chơi, cần có thầy, cô giáo uốn nắn những nét chữ đầu tiên, nếu để hổng năm học này, không biết vô lớp 2 có theo nổi không. Về vấn đề an toàn dịch bệnh, chị Xuân cho rằng, bản thân hoàn toàn tin tưởng giải pháp của Thành phố đưa ra, vì “chắc chắn Thành phố đã cân nhắc kỹ và cũng đã xây dựng các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh thì mới đưa ra kế hoạch này. Thay vì lo lắng, tôi cho rằng, chúng ta nên dạy con các kỹ năng để phòng bệnh, bởi dịch bệnh chắc chắn không thể hết ngay trong ngày một, ngày hai được. Hơn nữa, bản thân người lớn trong gia đình cũng đang phải lao động, làm việc ở bên ngoài mỗi ngày, cũng là những đối tượng nguy cơ lây nhiễm bệnh và không loại trừ việc đưa COVID-19 về nhà. Vậy nên, dù các cháu ở nhà thì cũng không hẳn đã là an toàn tuyệt đối, không có nguy cơ nhiễm bệnh. Đó là suy nghĩ của cá nhân tôi. Còn trên thực tế, tôi nghĩ việc lựa chọn hình thức học cho con cũng còn phụ thuộc vào hoàn cảnh mỗi gia đình nữa. Như nhà tôi, hai vợ chồng đều đi làm cả, cháu tự học đôi khi chạy chỗ này chỗ kia, không tập trung nghe cô giảng, thành ra học cũng không hiệu quả. Thêm nữa, gia đình cũng khá lo lắng khi để cháu nhỏ ở nhà mà không có người lớn ở bên, lỡ không may té ngã, hay đồ điện gặp sự cố thì…rất nguy hiểm”, chị Xuân chia sẻ.

Bên cạnh những người hoàn toàn đồng ý với chủ trương cho con đi học trực tiếp như chị Xuân, thì cũng có không những phụ huynh đang lưỡng lự “50-50”- vừa mong con được tới trường mà vừa lo cho sự an toàn khi các con còn nhỏ, chưa có ý thức phòng bệnh lại chưa được tiêm vắc – xin.

“Mấy ngày nay, khi nghe tin Thành phố chuẩn bị cho các cháu lớp 1 đi học trực tiếp, tôi vừa mừng vừa lo. Gia đình cũng bàn bạc để đưa ra quyết định nhưng cũng chưa thống nhất chọn cách nào. Chúng tôi cũng cần xem phía nhà trường triển khai các biện pháp phòng chống dịch ra sao, hiệu quả tới đâu trước khi đưa ra quyết định cho con tới trường học trực tiếp hay không”, chị Hương có con học ở quận 12 chia sẻ. Cũng theo chị Hương, dù việc đưa ra quyết định là do mình nhưng chị cũng muốn có thời gian để tham khảo ý kiến của các phụ huynh khác. “Sự thảo luận của các phụ huynh hi vọng sẽ tìm ra giải pháp tốt nhất cho các con. Hiện tại tôi cũng chưa thấy cô giáo nhắn họp phụ huynh nên cũng không rõ ý mọi người thế nào?”, chị Hương nói.

Trong quá trình thăm dò ý kiến của một số phụ huynh có con đang theo học khối lớp 1, chúng tôi nhận thấy cũng có không ít gia đình chưa đồng thuận với chủ trương này. Bên cạnh sự lo lắng về việc các bé khối lớp 1 còn quá nhỏ, chưa có ý thức trong việc phòng chống dịch, chưa tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, lại chưa được tiêm phòng, thì không ít phụ huynh còn băn khoăn khi học sinh chỉ được phép học 1 buổi/ngày trong thời gian thí điểm này. Anh Hoàng Sinh (có con đang học lớp 1 tại quận Gò Vấp) cho biết: “ Tôi đọc báo thấy Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 1 ở bậc tiểu học. Theo đó, trong giai đoạn thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13-25/12, các trường tiểu học sẽ đón học sinh lớp 1 theo cấp độ dịch. Dù là “vùng xanh” thì học sinh lớp 1 cũng sẽ chỉ đi học 1 buổi/ngày. Nếu như vậy thì gia đình chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi đón, đưa cháu, vì vợ chồng tôi đi làm mãi bên quận 7, lại không có người thân ở đây để nhờ cậy. Hiện, vợ chồng tôi cũng còn có một cháu năm nay học lớp 4. Khối 4 thì vẫn đang áp dụng học trực tuyến. Dù biết rằng học trực tuyến có những mặt bất lợi hơn so với học trực tiếp, tuy nhiên, trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, đặc biệt hiện nay thế giới cũng đang lo lắng trước biến thể mới, thì việc học trực tiếp đối với học sinh lớp 1 theo tôi cũng cần nghiên cứu, đánh giá lại cho phù hợp. Gia đình tôi, mấy tháng qua cũng đã từng bước khắc phục khó khăn, mọi thứ cũng đã vào “guồng” cả rồi, ba mẹ và các bé cũng đã thích nghi với học trực tuyến”, anh Sinh chia sẻ.

 Các trường tiến hành khử khuẩn để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường học.  Ảnh: VL

Được biết, UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch đi học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố. Ngoài 2 khối lớp cuối cấp là 9 và 12 thì học sinh lớp 1 cũng sẽ đi học trực tiếp từ ngày 13/12/2021, thí điểm trong 2 tuần.

Để triển khai kế hoạch trên, Sở GD-ĐT Thành phố cũng vừa có văn bản hướng dẫn chuyên môn về dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 1 ở bậc tiểu học. Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 1 (vùng xanh), học sinh lớp 1 đi học 1 buổi/ngày. Trường học bảo đảm mật độ học sinh trong một lớp, khoảng cách an toàn giữa các phòng học theo các quy định của Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn trường học trong phòng, chống dịch COVID-19.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 2 (vùng vàng), học sinh lớp 1 đi học 1 buổi/ngày, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 3 (vùng cam), học sinh lớp 1 đi học 3 buổi/tuần, mỗi buổi không quá 50% sĩ số học sinh toàn khối.

Đối với các cơ sở giáo dục thuộc khu vực cấp độ 4, tất cả học sinh tham gia học tập trên môi trường Internet.

Những trường hợp học sinh đang ở tỉnh chưa về được thành phố, học sinh đang trong khu vực cách ly, phong tỏa, đang phải cách ly y tế vì nhiễm bệnh, các học sinh có bệnh lý nền (có xác nhận của bác sĩ) tạm thời chưa tham gia học tập trực tiếp mà được nhà trường tổ chức hướng dẫn tự học qua Internet, qua truyền hình và các phương tiện khác.

Theo đại diện Sở Giáo dục Thành phố, việc tổ chức thí điểm cho học sinh lớp 1 trở lại trường học nhằm duy trì, củng cố chất lượng dạy học, giúp học sinh tiếp tục nắm bắt được mạch kiến thức của chương trình, nhanh chóng hòa nhập với tiến độ học tập trung. Hơn nữa, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các trường học đã nắm rõ và thực hiện nhuần nhuyễn quy trình bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong trường. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở cho rằng, cũng không vì vậy mà các trường lơ là, chủ quan khi mở cửa đón học sinh trong đợt này, tất cả đều chủ động lên kế hoạch mới và phương án xử lý khi xuất hiện F0. Khi mở cửa trường học nhà trường phải tính trước tất cả kịch bản có thể xảy ra để ứng phó kịp thời. Các cơ sở giáo dục cũng cần được bố trí nhân viên, chuẩn bị thiết bị y tế và nhiều quy trình khác để đảm bảo an toàn cho việc dạy học.

Ngành giáo dục Thành phố tính đến phương án cho học sinh hoạt động theo nhóm, mỗi lớp có nhiều nhóm nhỏ để giáo viên dễ quản lý hơn, học sinh cũng có thể nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Đồng thời, Sở Y tế Thành phố sẽ có hướng dẫn thêm về việc đảm bảo an toàn tại trường học.

Mặc dù phía ngành giáo dục cũng như ngành y tế đã có phương án đảm bảo an toàn khi các trường học mở khi cửa trở lại, tuy nhiên trên thực tế cũng cần xem xét kỹ lưỡng đối với quyết định cho học sinh khối lớp 1 đi học trực tiếp hay không? Bởi việc đảm bảo an toàn cho người dân vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu hiện nay, nhất là khi tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Mới đây Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã thực hiện khảo sát ý kiến của phụ huynh lớp 1 về việc cho con em đi học trực tiếp theo chủ trương thí điểm mở cửa trường học của UBND TP Hồ Chí Minh. Trong đó có 121.759/131.244 phụ huynh lớp 1 tham gia đợt khảo sát nhưng chỉ có 36.316 phụ huynh (29,82%) đồng ý cho con em đến trường học trực tiếp; số còn lại không đồng ý, chiếm tỷ lệ hơn 70%.

Trong đó, có rất nhiều trường tiểu học ở nội thành Thành phố chỉ có hơn 10 phụ huynh học sinh lớp 1 đồng ý cho con em đi học như: Trường tiểu học Trần Quang Diệu, quận 3 (có 13 phụ huynh đồng ý), Trường tiểu học Trần Văn Đang (có 17 phụ huynh đồng ý), Trường Bến Cảng, quận 4 (có 13 phụ huynh đồng ý), Trường Điện Biên, quận 10 (có 15 phụ huynh đồng ý)…

 

 

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực