Học trực tuyến: Làm sao để đạt hiệu quả?

Thứ sáu, 27/08/2021 09:29
(ĐCSVN) – Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục có những diễn biến rất phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, năm học mới 2021-2022 đang đứng trước vô vàn khó khăn. Giải pháp học trực tuyến đã được tính tới. Tuy nhiên, làm sao để việc dạy, học đạt hiệu quả thì đó không chỉ là mối quan tâm của ngành giáo dục mà còn là trăn trở của các bậc phụ huynh.
leftcenterrightdel
 Phương pháp học trực tuyến cũng  góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc (ảnh: V.Lê)

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo. Trong 7 nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra ở năm học này, thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nêu rõ trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục.

Trên thực tế hiện nay, có những địa phương tới thời điểm cận kề năm học mới, dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát, địa phương vẫn phải áp dụng giãn cách xã hội thì việc chọn học trực tuyến là ưu tiên hàng đầu. Tại TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm học này, Thành phố xác định dạy học trực tuyến là phương thức ổn định, chứ không chỉ xem là giải pháp tình thế như trong những năm trước đây.

Hiện nay, ngành giáo dục của TP Hồ Chí Minh đã xây dựng cơ sở dữ liệu và tài nguyên dạy học khá phong phú ở tất cả bậc học. Riêng học sinh lớp 1 và lớp 2 là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều của dịch bệnh, sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do trong các năm học trước không được đến trường đầy đủ nên việc làm quen chữ viết không đạt yêu cầu, không đủ thời gian chuẩn bị.

Để khắc phục những khó khăn này, ông Hiếu cho biết, vào đầu tháng 8/2021, Sở đã có kế hoạch triển khai tập huấn cho đội ngũ giáo viên xây dựng các video clip để học sinh và phụ huynh tham khảo. Từ đây, phụ huynh có thể hỗ trợ học sinh trong thời gian đầu năm học để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu các trường thiết kế nội dung dạy học trực tuyến theo hướng cô đọng, tinh gọn, tập trung giảng dạy kiến thức cơ bản để việc học không dàn trải, không gây quá tải cho học sinh.

Theo kế hoạch, TP Hồ Chí Minh sẽ học trực tuyến hết học kỳ I. Nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì sẽ xem xét dạy trực tiếp.

Trước tình huống bất khả kháng này, khi không có sự lựa chọn nào khác thì phía nhà trường cũng như gia đình, mỗi giáo viên cũng như mỗi học sinh cần phải nỗ lực hết mình, từng bước khắc phục khó khăn mà việc đầu tiên là phải xác định một tâm thế sẵn sàng, đồng thời dạy và học một cách nghiêm túc, khoa học.

Trước thềm năm học mới, để chủ động và đạt hiệu quả như mong muốn đối với phương pháp học trực tuyến, thì thiết nghĩ, mỗi giáo viên phải tự nâng cao trình độ về chuyên môn, công nghệ thông tin cũng như cần chú trọng tới kỹ năng trong việc tương tác với học sinh để mỗi bài giảng được dễ hiểu, giúp các em nắm chắc kiến thức. Thời lượng, nội dung bài học cũng cần xây dựng cho phù hợp đối với mỗi lớp học, bậc học. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1 khi các em chưa có cơ hội tiếp cận với hình thức học mới mẻ này thì nội dung bài học cần sáng tạo tránh nhàm chán. Bên cạnh đó, việc giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến cũng là điều mà các giáo viên cần tính toán, có giải pháp cho phù hợp...

Về phía phụ huynh, mỗi gia đình cần cố gắng chuẩn bị đường truyền, trang thiết bị tốt để việc học trực tuyến của các em được ổn định và sẵn sàng khi năm học mới bắt đầu. Trong quá trình các em học tập, phụ huynh cũng cần để ý, nhắc nhở để các em tập trung tiếp thu bài giảng. Đối với những gia đình đang gặp khó khăn về phương tiện học tập, phụ huynh nên trao đổi với nhà trường, giáo viên để tìm được hướng giải quyết phù hợp nhất.

Cùng với vai trò của giáo viên, sự đồng hành của phụ huynh thì có lẽ ý thức chủ động, nghiêm túc trong học tập của học sinh sẽ là nhân tố tiên quyết góp phần quan trọng vào thành công của quá trình học tập.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, việc học trực tuyến không chỉ là phương án thay thế dạy học trực tiếp, nhằm đảm bảo an toàn về phòng chống dịch bệnh, không làm gián đoạn chương trình học tập mà phương pháp này cũng góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, phương tiện thông tin và internet trong dạy và học, phát triển năng lực hướng dẫn tự học, tự đào tạo của giáo viên và khả năng tự học của học sinh.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, giáo dục trực tuyến còn nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc.

Chúng ta cùng hi vọng mọi khó khăn sẽ từng bước được vượt qua và dù là hình thức nào trực tiếp hay trực tuyến thì chất lượng giáo dục trong năm học này vẫn sẽ được đảm bảo.

Triển khai kế hoạch năm học 2021-2022  linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh

Năm học 2021-2021 toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học; vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo. Do đó, việc triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch.

Đối với học trực tuyến, để việc học được đảm bảo hiệu quả, chất lượng, Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 đã nêu rõ cần quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa; xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh, sinh viên.

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực