Hy vọng về "bức tranh" giao thông Hà Nội trong tương lai

Thứ hai, 28/06/2010 09:46

 

 Tắc đường - cảnh quen thuộc ở Hà Nội (Ảnh: T.H)

(ĐCSVN) - Khách nước ngoài khi tới Hà Nội luôn cảm thấy ngạc nhiên và bất ngờ. Họ thú vị trước những giá trị văn hoá của Hà Nội ngàn năm văn hiến, ngỡ ngàng trước sức vươn lên mạnh mẽ của một thành phố cổ kính. Và họ sửng sốt trước … giao thông Hà Nội!

“Bất lực trước sự lộn xộn của giao thông!”

Một người bạn của tôi đã thốt lên như vậy khi tham gia giao thông ở Hà Nội. Cũng dễ hiểu thôi bởi ngay cả những người sống lâu năm ở Hà Nội nhiều khi cũng không tin vào mắt mình khi chứng kiến giao thông ở Hà Nội.

Hà Nội xưa nổi tiếng với 36 phố phường, còn Hà Nội ngày nay nổi tiếng vì … tắc đường. Thử tham gia giao thông Hà Nội vào giờ cao điểm, chắc chắn chúng ta cũng phải thốt lên như anh bạn kia.

Những đường phố, những ngã tư chật cứng người; những dòng xe nhích từng chút một; những vụ va chạm xảy ra liên tiếp; tiếng còi xe inh ỏi; khói xe ngột ngạt đến khó thở … Đó là những ví dụ minh hoạ ấn tượng cho bài toán khó giải của giao thông Hà Nội.

Không chỉ thế, v
ới mật độ dân cư cao, mật độ tham gia giao thông quá lớn, cơ sở hạ tầng giao thông lạc hậu và xuống cấp, Hà Nội đang phải “oằn mình” chịu đựng thực trạng giao thông hiện nay. Hiện Hà Nội có gần 400.000 ô tô, 4 triệu xe máy, 2 triệu xe đạp và một lượng lớn xe ngoại tỉnh. Những con số biết nói ấy đã cho thấy sự phát triển quá nhanh của phương tiện giao thông ở Hà Nội. Chính quyền và nhân dân Thủ đô đang nỗ lực để giải bài toán khó này nhưng vẫn chưa tìm ra lời giải hợp lý.

Và tương lai sẽ là …

Theo phân tích, năm 2020, dân số Hà Nội sẽ đạt khoảng 10 triệu người, làm phát sinh/ thu hút gần 20 triệu chuyến đi/ngày đêm (không kể đi bộ), nhu cầu vận tải sẽ tăng lên 2,55 lần. Vì vậy, có những hoạch định rõ ràng và những hành động hiệu quả để cải thiện giao thông là những đòi hỏi cấp thiết đối với thành phố Hà Nội lúc này.

Quy hoạch tổng thể giao thông Thủ đô, áp dụng những mô hình quản lý giao thông tiên tiến, xây dựng các con đường vành đai để phân bố lại giao thông, tuyên truyền sâu rộng cho người dân về ý thức chấp hành luật lệ giao thông, điều chỉnh lại dân cư để giảm mật độ giao thông … Đó là một số những hành động thiết thực cụ thể đang được thực hiện để làm cho giao thông Hà Nội tốt hơn thêm trong tương lai gần.

 

 Giao thông Hà Nội trong tương lai (Ảnh mô hình chi tiết quy hoạch giao thông Hà Nội)

Tôi như thấy hiện ra trước mắt mình hình ảnh Hà Nội trong một ngày không xa với một hệ thống giao thông khoa học và quy củ; những con đường thông thoáng, sạch đẹp; những cô gái xinh đẹp khi ra đường không còn phải hoá trang thành “Ninja”, những cụ già thoải mái dạo bộ trên những vỉa hè rộng rãi, những thanh niên tự giác nhường đường cho em nhỏ …

Với dự kiến nguồn vốn đầu tư phát triển giao thông vận tải Hà Nội từ nay đến năm 2020 khoảng 417,908 tỷ đồng (25,96 tỷ USD ) cùng với sự quyết tâm của chính quyền và nhân dân Thủ đô, chúng ta tin tưởng rằng bộ mặt giao thông Hà Nội sẽ hoàn toàn đổi khác trong một ngày không xa. Và khi ấy mỗi khi ra đường, chúng ta sẽ thấy an tâm và thêm yêu quý Thủ đô của chúng ta./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực