Khó, nhưng có thể

Thứ sáu, 16/09/2011 15:59

(ĐCSVN) - Tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gia tăng, nhât là tại các thành phố lớn là một vấn đề bức xúc, được dư luận rất quan tâm.

Ở Hà Nội hiện có khoảng 3,8 triệu xe máy và 368.000 ô tô, chưa kể 50.000 xe từ nơi khác qua lại; mỗi ngày có 400.000 xe ô tô trong đó có 12.000 tắc xi chạy trên đường trong khi hạ tầng đường xá, công trình giao thông tĩnh quá yếu kém, thiếu thốn; ý thức tôn trọng luật giao thông của người dân còn hạn chế. Qua thông tin của chương trình “Giờ cao điểm” của Đài Tiếng nói Việt Nam, không ngày nào thành phố  không có ách tắc, ùn ứ... Đó là một thực trạng đáng buồn.

Tình trạng mất an toàn giao thông không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà mọi nước gần như đều phải trải qua, không chỉ châu Á mà cả châu Âu, châu Mỹ. Gần chúng ta, có thể kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và cả Trung Quốc nữa. Mới cách đây không lâu, giao thông đô thị ở các nước đó còn là một vấn đề rất đau đầu. Nhưng rồi, như có phép màu nhiệm, không chỉ Tôkyô, Xơun, Bắc Kinh, Băng Cốc mà cả những thành phố đông dân khác của họ, giao thông đô thị nhanh chóng đi vào trật tự, đường xá thông thoáng, tai nạn giảm hẳn, không chỉ gây được thiện cảm với khách nước ngoài mà còn giúp cho chính người bản địa cải thiện đời sống của mình. Vậy kinh nghiệm chung của họ là gì ?
 
Dù không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này nhưng nhiều người đều nhận ra, đó là nhờ một có chủ trương thống nhất, đồng bộ, vừa tăng cường đầu tư cho phát triển giao thông (từ qui hoạch cho đến xây dựng, cải tạo hạ tầng cầu đường, phát triển phương tiện công cộng) đến đề cao pháp luật, kết hợp giáo dục với bắt buộc phải chấp hành các qui định của Nhà nước. Nhờ sự thống nhất, kiên quyết đó, Bắc Kinh và Thượng Hải là hai thành phố vào loại đông dân nhất thế giới nhưng đường phố rộng rãi, thoáng đãng, không mấy khi ùn tắc. Hơn chục năm trước, đi lại ở Băng Cốc là một nỗi ám ảnh. Muốn lên máy bay đúng giờ phải ra sân bay trước 3 tiếng, nhưng điều đó giờ đã là quá khứ.

Như vậy, tình trạng quá tải, căng thẳng về giao thông không phải không thể giải quyết được. Vấn đề là có giải pháp đúng và có sự đồng thuận cao của toàn xã hội./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực