Không để Tết mất vui

Thứ ba, 19/01/2010 17:05
(ĐCSVN) - Cho dù đã giảm chút ít nhưng năm 2009, cả nước có trên 11.000 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) và nhiều gấp đôi thế là số người bị thương. Với số người chết và bị thương đó, TNGT đã trở thành tai họa khủng khiếp giết chết nhiều người nhất, trên cả mọi loại dịch bệnh, thiên tai.

Để minh chứng cho điều này, có thể dẫn chứng 2 cơn bão và sau đó là lũ số 9 và số 11 được coi là thảm khốc nhất năm qua, đã làm thiệt mạng 300 người. Con số đó chỉ bằng số người chết vì TNGT trong hơn 10 ngày. Tai nạn giao thông thường tăng vọt vào các ngày nghỉ lễ, ngày Tết, ngày hội. Cũng theo thông tin từ Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, tỷ lệ tai nạn, tỷ lệ người chết và bị thương vì TNGT dịp Tết nguyên đán và dịp nghỉ lễ dài ngày năm nay tăng gấp 3 lần những ngày thường trong đó có ngày có tới hàng trăm vụ tai nạn nghiêm trọng, làm chết nhiều người. Một vụ ô tô khách đâm nhau trong đêm, chục người chết, hơn chục người bị thương. Một vụ ô tô chở đám ăn hỏi vượt đường sắt đâm vào tàu hỏa làm 7 người chết, đám cưới phải hủy bỏ. Một vụ chồng say rượu đèo vợ đi ăn giỗ về lao xe máy vào xe ô tô tải, chết cả 2 người. Những vụ việc như thế xảy ra hàng ngày …

Khác với nhiều nước, TNGT có thể do lật tàu hỏa, đắm phà… ở nước ta, chủ yếu là do xe máy và người đi bộ. Đã có người đi bộ phải lĩnh án tù vì gây chết người trên đường còn chết người do xe máy thì rất nhiều. Người ta đã thống kê 70% các vụ TNGT chết người xảy ra trên đường bộ và 60% số vụ do xe máy gây ra. Trong số vụ tai nạn do xe máy thì 60% là do người điều khiển phương tiện đang trong tình trạng say rượu. Ngày Tết, ngày lễ, ngày vui là lúc thường có ăn uống, việc tăng số người say rượu điều khiển xe trên đường rất dễ xảy ra.

Đáng lo hơn là người dân còn chủ quan, coi thường phép nước trong giao thông. Có thể nói rằng hầu hết các vụ tai nạn nghiêm trọng đều xảy ra ở những cung đường rộng, đi lại thuận lợi và ở ngoài nội thị. Càng ra xa nội thị bao nhiêu, càng những đoạn đường mới mở, đoạn đường qua xóm làng ít xe cộ bao nhiêu càng hay xảy ra tai nạn và phần lớn là tai nạn nghiêm trọng. Nguyên nhân chỉ có thể giải thích là do ý thức chấp hành luật của người dân còn thấp, kể cả người điều khiển phương tiện và người đi đường, không nên chỉ đổ lỗi cho xe cộ nhiều, đường hẹp và xấu.

Tết nguyên đán Canh Dần sắp đến. Theo dự báo mỗi dịp Tết cổ truyền sẽ có khoảng 3 triệu người sử dụng các phương tiện đi lại để về gia đình ăn Tết và khoảng 2,5 triệu người đi du lịch, chưa kể số người đi lại trên đoạn đường ngắn. Tết cũng là dịp hội hè, vui chơi của hàng chục triệu con người. Với lượng người tham gia giao thông tăng đột biến, nguy cơ TNGT là rất cao. Không lo phương tiện về Tết, không lo thực phẩm Tết, không thiếu nơi vui chơi, nghỉ ngơi nhưng nếu không hạn chế được TNGT thì dịp vui cũng sẽ giảm nhiều ./.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực