Không ngừng mở rộng “vùng xanh” trên bản đồ COVID

Thứ hai, 16/08/2021 07:52
(ĐCSVN) - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, các địa phương phía Nam đã khẩn trương, quyết liệt trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, hiện nay, các địa phương đang chú trọng mở rộng “vùng xanh”, khống chế và từng bước đẩy lùi “vùng đỏ”.
Thiết lập và mở rộng thêm nhiều "vùng xanh" để sớm phủ xanh bản đồ COVID -19 (ảnh: V.Lê)

 “Vùng xanh” được hiểu là những khu vực an toàn, không có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, “vùng đỏ” là vùng nguy cơ rất cao,  “vùng cam” là vùng nguy cơ cao và “vùng vàng” là vùng nguy cơ.

Trong đợt dịch thứ tư bùng phát, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đều nhấn mạnh phải thực hiện rất quyết liệt cả 2 mũi. Mũi thứ nhất, làm sao để truy vết, khoanh vùng những điểm, ổ dịch nóng. Mũi thứ hai, phải giữ bằng được những vùng còn an toàn. Tuy nhiên, nhiều nơi chưa chú ý đến mũi thứ hai. Công tác phòng, chống dịch, dường như các địa phương chủ yếu tập trung dập dịch ở các điểm nóng "vùng đỏ", "vùng cam" mà chưa thật sự chú ý đến việc hình thành, nhân rộng "vùng xanh". Có nơi bắt tay vào triển khai, nhưng khi xuất hiện các ổ dịch “vùng đỏ” thì dồn sức truy vết, xét nghiệm, mà bỏ quên “vùng xanh”. Điều này đã dẫn đến tình trạng ở nhiều nơi, "vùng xanh" ngày càng bị thu hẹp.

Qua các buổi làm việc trực tiếp với các tỉnh, thành phía Nam vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã lưu ý các địa phương về vấn đề này. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Bây giờ, nơi nào còn xanh, chúng ta phải giữ cho chắc”.

Nhằm thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch COVID-19 trước ngày 15/9 đối với TP Hồ Chí Minh, trước ngày 1/9 đối với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và trước ngày 25/8 đối với các tỉnh phía Nam khác, các địa phương khu vực phía Nam đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”, tạo hậu phương vững chắc chi viện, tiến công thu hẹp “vùng đỏ”.

Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa phương triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng “vùng xanh” với phương châm củng cố, phát triển ngay từ cơ sở, địa bàn dân cư và trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Trong đó, một số địa phương đã rất sáng tạo, phát động Nhân dân tự đứng lên đăng ký, tổ chức để giữ cho ấp, cụm, tổ dân phố, xã hình thành “vùng xanh”.

Đối với tâm dịch TP Hồ Chí Minh, bằng sự nỗ lực của toàn dân, hệ thống chính trị các cấp, Thành phố đã thiết lập và nỗ lực mở rộng nhiều vùng xanh trên bản đồ, thu hẹp vùng đỏ, vùng cam trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Tại TP Hồ Chí Minh, phong trào "Mở rộng vùng xanh trên bản đồ COVID-19" được chia làm ba nhóm: khu phố - ấp; phường - xã - thị trấn; thành phố Thủ Ðức và các quận, huyện. Mục tiêu phong trào là kéo giảm số F0 phát sinh trong cộng đồng hằng ngày trên từng địa bàn để giảm cấp độ màu tùy theo từng địa phương nhằm xanh hóa toàn Bản đồ COVID-19 của Thành phố trong thời gian tới.

Mới đây, UBND Thành phố cũng vừa có văn bản khẩn gửi các quận, huyện nhằm tăng cường bảo vệ các vùng xanh.

Theo đó, mỗi "vùng xanh" chỉ có một lối vào – một lối ra riêng biệt, kiểm soát 24/24h, đảm bảo thoát hiểm và xe cấp cứu, cứu hỏa di chuyển.

Mỗi "vùng xanh" quy định về điều kiện phòng, chống dịch mức cao nhất; người được ra vào, người bị cấm vào; quyền và trách nhiệm của người dân (không chứa chấp, lưu trú người ngoài, kể cả người thân, bạn bè); quyền và trách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ...

Việc kiểm soát ra vào "vùng xanh" thực hiện theo nguyên tắc "giữ chặt, kiểm soát nghiêm".

Người bảo vệ "vùng xanh" chủ yếu là lực lượng tại chỗ, nòng cốt là Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng do UBND phường, xã, thị trấn lập. Bên cạnh đó, mỗi "vùng xanh" phường, xã, thị trấn lập ít nhất một tổ phản ứng nhanh để kịp thời trợ giúp y tế, xử lý người chống đối, gây rối khi người dân hoặc tổ công tác ở các khu vực yêu cầu...

Tại Bình Dương, địa phương đang có tình hình dịch bệnh khá phức tạp. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh đã phân chia 9 địa phương trong tỉnh theo vùng tương ứng với số ca mắc COVID-19, trong đó TP Thuận An, TP Dĩ An, TP Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên được xác định là “vùng đỏ”, thị xã Bến Cát, huyện Bàu Bàng là “vùng vàng”, các huyện còn lại Bắc Uyên Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng là “vùng xanh”.

Tại từng vùng dịch, Ban chỉ đạo đã đề ra chiến lược bảo vệ “lõi xanh” giữa “vùng đỏ” và chuyển đỏ thành xanh, phấn đấu “xanh hóa” 4 địa phương “vùng đỏ” vào ngày 30/8.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiếp tục quán triệt tinh thần làm chặt, làm tới đâu chắc tới đó. Tăng cường kiểm soát “vùng xanh”, khóa chặt “vùng đỏ”, kể cả “vùng vàng” có lõi đỏ cũng cần khóa chặt không cho người “vùng đỏ”, “vùng vàng” đến “vùng xanh” và ngược lại.

Để đạt được kết quả như mục đích kế hoạch đề ra là giữ vững và không ngừng mở rộng “vùng xanh” tiến tới “xanh hóa” bản đồ COVID thì vai trò của lượng tại chỗ, nòng cốt là Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng là vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân trong vùng an toàn chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cần được đẩy mạnh hơn nữa. Việc tuyên truyền không chỉ giúp cho bà con hiểu mà còn để bà con cùng sẻ chia, đồng thuận và hợp tác với các lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống dịch.

Việc thiết lập và bảo vệ các “vùng xanh” giờ đây đã được các tỉnh, thành trong cả nước áp dụng. Với sự quyết tâm, quyết liệt, đồng bộ chắc chắn chúng ta sẽ có nhiều “vùng xanh” bền vững, và nó không ngừng được mở rộng mỗi ngày, để hình thành một “vành đai xanh” vững chắc, tiến tới xanh hóa toàn bộ bản đồ COVID-19.

Cùng với trách nhiệm của các cấp chính quyền, thiết nghĩ, chính ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đặc biệt là những người đang sống trong các vùng an toàn là phòng tuyến quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định đối với sự hình thành những “vùng xanh” bền vững, là nhân tố quyết định thành bại của cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực