Màu xanh che khuất suy tàn

Thứ hai, 28/06/2010 11:44
 
                           Ảnh minh họa (nguồn: internet)
(ĐCSVN)
- Đó là cảm giác của những người có mặt tại cuộc họp báo ngày 14-6, công bố atlas “Các loài thuỷ sinh quí hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam” do Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN-PTNT) tổ chức. Theo atlas này, Việt Nam hiện có  234 loài thuỷ sinh có nguy cơ tuyệt chủng, chủ yếu là các loài thuỷ sinh nước mặn do bị tận diệt trong đánh bắt.

Nước ta có bờ biển dài 3.444 km, 1,2 triệu km2 mặt biển và hàng vạn km2 đất ven biển, đất ngập nước, đất chịu ảnh hưởng thường xuyên của biển. Trong diện tích mênh mông gấp 3 lần diện tích đất liền đó, có hàng nghìn loài thuỷ sinh trong đó có hàng trăm loài có giá trị kinh tế cao sinh sống . Các loài sinh vật thuỷ sinh cá, tôm, động vật giáp xác, động vật thân mềm, động vật thân rỗng, động vật vi sinh; các loài thực vật như rong, rêu hiện đang nuôi sống hàng triệu người ven biển.

Tài nguyên động thực vật biển phong phú là thế nhưng từ nhiều năm nay, chúng không được quản lý và bảo vệ tốt, bị đánh bắt, khai thác theo lối tận diệt hết sức nghiêm trọng. Cả nước ta hiện có 130.000 tàu cá các loại chưa kể các loại thuyền, mủng và lưới đánh ven bờ. Tàu nhỏ, công suất thấp, thiết bị lạnh không có nên phần lớn tàu này chỉ khai thác ven bờ, dùng các loại lưới lạc hậu như giã cào, lưới xăm… để đánh bắt. Việc khai thác không tuân theo qui định tránh các mùa sinh sản, sử dụng các loại vũ khí huỷ diệt như thuốc nổ, máy xung điện, giết 10 thu hoạch được chỉ 1. Chất nổ và các loại lưới rê, lưới cào tàn phá các bãi rong biển, các rạn san hô dưới đáy, nhiều nơi đến mức rất khó khôi phục. Cùng với việc đánh bắt mang tính huỷ diệt vùng ven bờ, vùng nội thuỷ là việc khai thác con giống, khai thác bãi ngang tuỳ tiện, nhất là với các loại hải sản như tôm hùm, vẹm, ngao… khiến số lượng các loại sinh vật này giảm sút nhanh chóng. Biển bị tàn phá, các dòng sông bị ô nhiễm, bị ngấm thuốc bảo vệ thực vật từ đồng ruộng giết chết các động thực vật nước lợ và cả nước mặn.  Rất nhiều động, thực vật thuỷ sinh đã vắng bóng từ nhiều năm nay, hiện tượng nhiều bãi ngao hàng trăm héc ta chết hàng loạt là những tín hiệu đáng báo động. Không kém phần lo ngại là do nhiều loài thuỷ sinh bị huỷ diệt, các loài chim, côn trùng trên các đảo và ven biển cũng đang giảm sút theo.

Biển vẫn xanh ngắt và đêm ngày dạt dào sóng vỗ. Vẻ đẹp đó đang che khuất sự suy tàn đang diễn ra khốc liệt trong lòng nó. Sẽ đến một ngày biển của nước ta trở thành một vùng nước chết, nếu như chúng ta chỉ ngắm mà không hành động gì để ngăn chặn sự tàn phá đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực