Mong thị trường xăng dầu sẽ sớm minh bạch

Thứ năm, 22/09/2011 22:40

Bộ trưởng Bộ Tài chính
Vương Đình Huệ (Ảnh: CTV)

(ĐCSVN)Trong thời gian qua, giá xăng dầu luôn là vấn đề được mọi người dân quan tâm. Mới đây, hội thảo về “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường” diễn ra ngày 20/9 một lần nữa lại gây sự chú ý của đông đảo dư luận. Dư luận đồng tình, chú ý và mừng rỡ bởi được chứng kiến những phát ngôn dứt khoát, thẳng thắn, công khai của người đứng đầu ngành tài chính về sự chỉ đạo, điều hành đối với mặt hàng xăng dầu.

Mấy tháng trước đây, khi vừa chính thức được “ngồi vào ghế” bộ trưởng Bộ Tài chính, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội, tân Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định sẽ minh bạch hoá giá thành mặt hàng nhạy cảm như điện, xăng dầu...

Tân Bộ trưởng đã nhấn mạnh: Nhiệm vụ đầu tiên của Bộ Tài chính là phải động viên hợp lý tất cả các nguồn lực của xã hội cho mục tiêu phát triển chung, trong đó, phải huy động vốn cho các bứt phá chiến lược, cần một số lượng vốn rất lớn trong 5-10 năm tới; kiểm soát chặt chẽ nợ công trên cơ sở nâng cao hiệu quả chi tiêu công, giảm dần bội chi ngân sách, quản lý an toàn nợ nước ngoài trong giới hạn cho phép, dứt khoát không để có tín hiệu xấu hoặc khủng hoảng nợ công có thể xảy ra đối với Việt Nam…

Về giá điện, giá xăng, Bộ trưởng cũng khẳng định: Giá điện, giá xăng phải quản lý giá theo cơ chế thị trường, nhưng sẽ tính tới thời điểm và liều lượng để phù hợp với mục tiêu kiềm chế lạm phát. Bộ trưởng hứa sẽ làm việc với Cục Quản lý Giá - Bộ Tài chính, đồng thời phối hợp với cơ quan kiểm toán để làm rõ thực trạng sản xuất kinh doanh và chi phí giá thành của kinh doanh xăng dầu trong thời gian qua, khi mà có những thông tin cho rằng thiếu minh bạch.

Có thể thấy, dường như những lời hứa đó đang dần trở thành hiện thực. Mới đây, tại hội thảo về “Điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường”, những phát ngôn của Bộ trưởng tại hội thảo này đã khiến dư luận khâm phục và kỳ vọng sẽ có những chỉ đạo hiệu quả trong câu chuyện minh bạch hóa thị trường xăng dầu.

Phát biểu tại Hội nghị vừa qua về việc điều chỉnh giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ bày tỏ: “Nguyên tắc theo cơ chế thị trường với sự quản lý của Nhà nước với lộ trình và mục tiêu trên cơ sở minh bạch chính sách và thông tin. Mặt bằng về chính sách là trách nhiệm của Nhà nước, thông tin là trách nhiệm của doanh nghiệp. Vi phạm thì phải xử lý. Không ai muốn tăng giá xăng cả vì khi giá xăng tăng sẽ tác động đến tình hình lạm phát và ảnh hưởng tới hơn 80 triệu dân. Việc giảm giá cũng vậy, không ai lại bỏ qua khi có cơ hội giảm”.

Đặc biệt, khi trao đổi về vấn đề lỗ, lãi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Vương Đình Huệ đã thẳng thắn: không có chuyện doanh nghiệp lỗ, vì: "Ngay trong thời điểm giảm giá xăng mức 500 đồng, theo số liệu thực tế của hải quan, riêng Petrolimex có chênh lệch dương 780 đồng/mỗi lít xăng ngoài 300 đồng lãi định mức mà Chính phủ cho phép. Vậy các doanh nghiệp kêu lỗ gì ở đây?"

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng bày tỏ với kinh nghiệm 10 năm công tác trong ngành kiểm toán, ông thuộc các số liệu lỗ lãi của doanh nghiệp như lòng bàn tay. Điều này có nghĩa, ông hiểu rõ các nhà nhập khẩu xăng dầu lỗ hay lãi và sức chịu đựng của họ đến đâu. Ông nhấn mạnh: Dù kinh doanh theo phương thức nào, hạch toán thế nào thì các doanh nghiệp xăng đầu vẫn phải báo cáo được mặt hàng xăng, dầu đang lỗ hay lãi rõ ràng và cụ thể để người dân, Bộ Tài chính biết.

Về vấn đề “thả” giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng cho biết, hiện nay chưa thể “thả” giá xăng dầu hoàn toàn vì giá xăng dầu thế giới bất ổn. "Nếu hôm nay trong nước “thả” giá thì ngày mai thì thị trường sẽ ra sao?. Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh, các doanh nghiệp phải có trách nhiệm không để ảnh hưởng đến việc lưu thông xăng dầu, nếu doanh nghiệp nào không tham gia thì sẽ thay thế bằng các đơn vị cung ứng khác. Quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thể đặt trên quyền lợi của hàng trăm ngàn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác cũng như hơn 80 triệu người dân...

Có lẽ, lâu lắm rồi dư luận mới được chứng kiến một bộ trưởng có những phát ngôn đanh thép, dứt khoát trước một vấn đề liên quan đến trách nhiệm xử lý của mình và đặc biệt, bên cạnh cách nói quả quyết, ông cũng thẳng thắn, sẵn sàng nhận trách nhiệm về cá nhân mình.

Việc minh bạch thị trường xăng dầu đang trở thành hiện thực khi Bộ Tài chính quyết định kiểm tra kết quả sản xuất kinh doanh của 4 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu. 3 tổ kiểm tra sẽ làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26/8, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 1/1 đến hết ngày 15/9; rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng, dầu…. để từ đó có sự chỉ đạo, điều hành phù hợp.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực