Một chiến lược đầy tính nhân văn

Thứ ba, 08/06/2021 14:18
(ĐCSVN) - Với quyết tâm tấn công dịch bệnh, Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19 đã chính thức ra mắt với sự kêu gọi toàn dân chung tay đóng góp để có thể triển khai tiêm phòng cho khoảng 75 triệu người dân cả nước. Đó là một chiến lược đầy tính nhân văn nhằm hiện thực hóa mục tiêu sớm có đủ vaccine để tiêm cho mọi người, tạo miễn dịch cộng đồng - lá chắn vững chắc phòng, chống COVID-19.
Theo tính toán, nước ta cần khoảng 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu dân. (Ảnh: M.Q) 

Việt Nam cũng như các quốc gia khác, sẽ tiếp tục chứng kiến số ca nhiễm tăng lên rồi lại giảm xuống. Cho đến nay, Chính phủ Việt Nam đã có những hành động mạnh mẽ, nhanh chóng và quyết liệt chống lại đại dịch COVID-19. Lần này, Chính phủ đã tăng cường các biện pháp ứng phó. Điều này được chứng minh hiệu quả trong các đợt bùng dịch. Các biện pháp cộng đồng toàn diện đã được triển khai và điều chỉnh mỗi ngày.

Theo TS Babatunde Olowokure, Giám đốc tình trạng khẩn cấp khu vực Tây Thái Bình Dương, Tổ chức Y tế  Thế giới,  vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất để đẩy lùi dịch COVID-19 trên toàn cầu. Tuy nhiên, cũng không phải vì thế lơ là các biện pháp phòng dịch hiện tại như 5K. Để chấm dứt đại dịch này, cần phải kết hợp giữa tiêm chủng vắc xin  với các biện pháp công cộng hiệu quả. Hãy tiếp tục rửa tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách... Tất cả những nỗ lực này kết hợp lại là cách tốt nhất cho bất cứ quốc gia nào, để bảo vệ sức khoẻ cuộc sống và mưu sinh của mọi người cho đến khi kết thúc đại dịch.

Ở Việt Nam, khi tình hình dịch ngày càng phức tạp, toàn thể các ngành nghề trong xã hội đã tham gia dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Chính phủ. Chính quyền các cấp cũng đã cho thấy vai trò then chốt này.

Thực tế minh chứng, chiến lược phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam đang thực hiện, đã ngăn ngừa được sự lây lan của virus SARS-CoV-2, dù đó là biến thể mới nhất. Và vắc xin có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trở nặng, dẫn đến tử vong của những người bị nhiễm các biến thể này. Điều này cho thấy rất cần đưa các nhóm ưu tiên đi tiêm vắc xin  càng nhanh càng tốt. Các nhóm đối tượng khác thì cần đi tiêm ngay khi đến lượt.

Việc gấp rút xây dựng, triển khai chiến lược vắc xin  là chủ trương đúng đắn, khoa học rất phù hợp hoàn cảnh thực tiễn của Đảng, Nhà nước ta. Tiêm vắc xin   là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch… Có được vắc xin tiêm phòng rộng rãi, miễn phí và duy trì hằng năm cho toàn dân, cuộc chiến chống dịch của Việt Nam sẽ sớm đạt được mục tiêu đề ra, nhất là trong bối cảnh thế giới, khu vực và cả nước vẫn đang căng mình chống chọi virus SARS-CoV-2.

Theo tính toán, nước ta cần khoảng 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho khoảng 75 triệu dân, tổng kinh phí khoảng hơn 25.000 tỷ đồng.

Đó cũng là mong đợi của đông đảo người dân khi mà dịch bệnh vẫn hoành hành, len lỏi vào cộng đồng, số người nhiễm mới tăng đến hàng trăm, có khi mấy trăm người/ngày, số ca tử vong liên quan COVID-19 và những thông tin tiên lượng xấu về một số trường hợp bệnh nhân cũng đang gây tâm lý hoang mang, lo ngại.

Cùng với đó, các nguồn lực phòng, chống dịch từ Nhà nước và xã hội, cũng đang được huy động và hoạt động vất vả, tốn kém. Cộng thêm những tác động xấu của dịch bệnh đến nhiều mặt đời sống kinh tế, xã hội; người dân được tiêm phòng, sẽ hạn chế đáng kể những khó khăn, vất vả, tốn kém và thiệt hại đó.

Việc xây đắp và thực hiện chiến lược quan trọng này, bước đầu triển khai đã nhanh chóng nhận được hưởng ứng của cả xã hội. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân người dân đã nhanh chóng hưởng ứng bằng những việc làm, đóng góp hết sức cụ thể, thiết thực.

Tin rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục có thêm nhiều đóng góp nhiệt tình. Bởi chắc chắn một điều, đông đảo người dân đều muốn có đủ vaccine để tiêm cho con em, gia đình mình; các doanh nghiệp, đơn vị đều mong người lao động, nhân sự của mình được tiêm đầy đủ nhằm bảo đảm duy trì bình ổn việc sản xuất, kinh doanh, công tác.

Chiến lược xây dựng “phòng tuyến” vắc xin sẽ góp phần tăng thêm niềm tin của xã hội vào việc thực hiện các giải pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân được Đảng, Nhà nước, các lực lượng chức năng đang ra sức chung tay thực hiện.

Trước sự mong đợi và niềm tin ấy, không có cách nào khác là bằng việc trong thời gian sớm nhất, với những điều kiện cho phép, thực hiện việc mua vắc xin  và tổ chức tiêm phòng nhanh chóng, rộng khắp cho toàn dân nhằm đạt được miễn dịch cộng đồng và việc này cần duy trì hằng năm. Đồng thời, bảo đảm quyền lợi được tiêm vắc xin  của nhân dân, dù đóng góp nhiều hay ít, hoặc do hoàn cảnh khó khăn mà không đủ khả năng đóng góp. Điều đó thể hiện tính nhân văn cao cả  của chiến lược mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm thực hiện./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực