Một quyết sách hỗ trợ kịp thời!

Thứ ba, 04/05/2021 16:42
(ĐCSVN) - Nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thuế và tiền thuê đất trong năm 2021. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, đây là quyết sách có tính thực tiễn và khả thi cao, là động lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng niềm tin vào một Chính phủ kiến tạo, hành động.
 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Từ đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, lây lan trên diện rộng và ảnh hưởng tiêu cực nền kinh tế toàn cầu. Không ngoại lệ, tại Việt Nam, dù là quốc gia khá thành công trong dập dịch và khống chế sự lây lan COVID-19 trong cộng đồng, nhưng những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 cũng đã khiến hàng loạt doanh nghiệp gặp khó khăn, trở nên “đuối sức”...

Để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19, thời gian qua, Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu trình Chính phủ ban hành hàng loạt chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất; miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; giảm phí, lệ phí; trong đó có Nghị định 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất. Theo thống kê của ngành thuế, thực hiện Nghị định 41/2020/NĐ-CP, tổng số tiền thuế và thu ngân sách ngành thuế đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành ước thực hiện cả năm 2020 đạt khoảng 123.700 tỷ đồng. Trong đó, số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 87.300 tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 36.400 tỷ đồng.

Là đối tượng đã được thụ hưởng sự trợ giúp kịp thời từ Nghị định 41/2020/NĐ-CP, giám đốc một doanh nghiệp tại Hà Nội chia sẻ, dịch bệnh với nhiều tác động tiêu cực đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài việc tăng cường phòng, chống dịch, sự hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, mà cụ thể là của cơ quan thuế, hải quan là giải pháp rất quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động. Cụ thể, doanh nghiệp đã được gia hạn nộp thuế tiền thuê đất. Mặc dù số thuế được gia hạn không nhiều, tuy nhiên chính sách hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ, sự đồng hành của các ngành chức năng đã động viên, khích lệ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, sẵn sàng phục hồi sản xuất, kinh doanh khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tiếp tục hỗ trợ kịp thời để doanh nghiệp vượt khó, ngày 19/4/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021.

Thực tế cho thấy, sau năm 2020 đầy biến động, cộng đồng doanh nghiệp vẫn thắc thỏm, sang năm 2021, viêc dịch COVID-19 bùng phát ở một số địa phương như: Hải Dương, Quảng Ninh… như “cú đấm bồi” khiến cộng đồng doanh nghiệp đã khó càng thêm khó. Việc Chính phủ kịp thời gia hạn nộp thuế là những hỗ trợ kịp thời, không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn do thiếu đơn hàng, nguồn doanh thu bị ảnh hưởng... mà còn tạo niềm tin để doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Nguyễn Văn Toàn đánh giá, việc Chính phủ cho doanh nghiệp được gia hạn thời hạn nộp các khoản thuế, tiền thuê đất trong lúc gặp khó khăn là động thái rất trúng và rất cần thiết. Chính sách này không chỉ đơn thuần hỗ trợ doanh nghiệp tồn tại mà còn tạo hiệu ứng xã hội rất tốt. Bởi nếu doanh nghiệp phá sản thì người lao động mất việc, ảnh hưởng nhiều vấn đề xã hội... Chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021 có tác động kép tới doanh nghiệp và nền kinh tế. Với việc mở rộng đối tượng được hỗ trợ, chính sách như “liều thuốc trợ lực” giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Dẫn kết quả điều tra xu hướng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý I/2021, ông Nguyễn Văn Toàn cho biết, có 68,6% số doanh nghiệp đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh quý I/2021 tốt hơn và ổn định so kỳ cuối năm 2020. Với quý II/2021, có 85,1% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng tốt lên và ổn định so quý I/2021…

Điều này minh chứng, với sự quyết tâm, nỗ lực của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã có những chuyển biến khả quan. Và khi tiếp tục nhận được hỗ trợ, điều chắc chắn cộng đồng doanh nghiệp sẽ cảm thấy họ được tôn trọng, bởi doanh nghiệp là một phần của nền kinh tế, họ đã không bị bỏ rơi và được hỗ trợ khi khó khăn. Điều này khẳng định tinh thần của Chính phủ là luôn luôn đặt doanh nghiệp lên vị trí trung tâm, quan trọng, luôn thấu hiểu và đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo thêm niềm tin cho các doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh, vào Chính phủ, giúp doanh nghiệp yên tâm làm ăn tại Việt Nam.

Cộng đồng doanh nghiệp đang rất khó khăn, nhưng vẫn tồn tại và phát triển được thời gian qua là minh chứng cho sức chống chịu của nền kinh tế Việt Nam. Sức chịu đựng này cũng giúp tăng thêm uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế đối với các nhà đầu tư nước ngoài đang và sẽ chuẩn bị đầu tư vào Việt Nam. Việc ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã đáp ứng mong mỏi của nhiều doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó, tiếp tục phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, Việt Nam đã chủ động kiểm soát được sự lây lan, tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, theo đó cộng đồng doanh nghiệp còn gặp khó khăn, bởi chuỗi cung ứng hàng hóa vẫn đang bị đứt gãy. Việc Bộ Tài chính tiếp tục trình Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP và được Chính phủ đồng tình ban hành là quyết sách có tính thực tiễn và khả thi cao. Chính sách được áp dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh chịu tác động nặng nề của dịch COVID-19. Căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh của các ngành nêu trên và kết quả nộp ngân sách Nhà nước năm 2020, tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP đã thể hiện rõ quan điểm của Bộ Tài chính khi đề xuất Chính phủ mở rộng đối tượng được gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhâp cá nhân, tiền thuê đất là phù hợp thực tế.

Cụ thể, tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, để tạo điều kiện hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn hiện nay, sẽ gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý I, quý II kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức thuộc đối tượng được quy định nêu trên. Thời gian gia hạn là 3 tháng kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Với việc gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp nêu trên, ước tính số thuế được gia hạn khoảng 40.500 tỷ đồng.

Đối với hộ, cá nhân kinh doanh, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhâp cá nhân đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2021 của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động trong các ngành kinh tế, lĩnh vực nêu trên. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp số tiền thuế được gia hạn chậm nhất là ngày 31/12/2021. Ước tính tổng số tiền gia hạn cho đối tượng này là khoảng 1.300 tỷ đồng.

Đối với tiền thuê đất, Nghị định số 52/2021/NĐ-CP nêu rõ, gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng được gia hạn đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Thời gian gia hạn là sáu tháng kể từ ngày 31/5/2021. Dự kiến tổng số tiền thuê đất được gia hạn khoảng 4.400 tỷ đồng.

Dự kiến tổng số thuế, tiền thuê đất được gia hạn theo chính sách giãn, hoãn thời hạn nộp thuế trong các tháng của năm 2021 tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP là 115.000 tỷ đồng.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành, ngày 20/4/2021, Tổng cục Thuế đã có chỉ đạo các cục thuế yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và triển khai ngay việc gia hạn. Nghị định số 52/2021/NĐ-CP quy định thủ tục rất đơn giản, người nộp thuế chỉ thực hiện nộp môt lần duy nhất giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cơ quan thuế. Hiện nay, thủ tục này đã được thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Thực tế minh chứng, các chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp về thuế mà Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành vừa qua là hết sức tích cực. Điều này đã thể hiện sự quan tâm của Bộ Tài chính cũng như Chính phủ đối với cộng đồng doanh nghiệp. Hơn thế, tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, Bộ Tài chính đã đề xuất nêu rõ từng sắc thuế và thời gian được gia hạn giúp doanh nghiệp và người nộp thuế nắm rõ hơn chính sách để thụ hưởng, đồng thời tạo sự minh bạch trong việc thực hiện gia hạn và gia tăng niềm tin vào một Chính phủ kiến tạo, hành động./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực