Những "lá chắn" phòng dịch

Thứ tư, 12/05/2021 09:04
(ĐCSVN) – Để phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, những tổ COVID-19 cộng đồng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Họ là những chiến binh thầm lặng, không quản ngày đêm, luôn nỗ lực hết mình, trách nhiệm và nhiệt huyết, góp phần xây dựng các khu dân cư, tổ dân phố thành những "pháo đài" vững chắc, góp phần ngăn chặn sự xâm nhập của loại vi rút nguy hiểm này.
leftcenterrightdel
Tổ COVID cộng đồng tại xã Lê Lợi, TP Chí Linh đến từng nhà dân để tuyên truyền và nắm bắt tình hình  

Giờ đây, có lẽ tất cả mọi người trên thế giới này đều hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19, bởi sự tàn phá khủng khiếp của nó trong hơn 1 năm qua. Dịch bệnh không trừ một quốc gia nào, một tôn giáo nào, một độ tuổi nào. Cả thế giới đang gồng mình chống lại dịch bệnh bằng nhiều biện pháp khác nhau: thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, cách ly, giãn cách xã hội, phong tỏa và cả biện pháp nghiên cứu, đưa vắc xin vào hoạt động với kỳ vọng sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đối với Việt Nam, trong suốt thời gian qua luôn được bạn bè thế giới đánh giá cao trong công tác phòng, chống dịch. Đó là bởi chúng ta có một quyết sách đúng đắn và kịp thời; là bởi chúng ta có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, địa phương, tổ chức và đặc biệt là sự chung tay đoàn kết, thống nhất, đồng lòng của Nhân dân. Mỗi người dân Việt Nam đã trở thành một chiến sĩ trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh đầy cam go này. Một trong những bài học giúp chúng ta kiểm soát thành công 3 đợt bùng phát dịch thời gian qua có lẽ chính là do chúng ta đã nắm chắc địa bàn ở cơ sở, từng ngõ hẻm, thôn bản. Sự sáng tạo trong công tác phòng dịch COVID-19 chính là chúng ta đã có hàng trăm nghìn tổ COVID cộng đồng, hoạt động trên phạm vi cả nước.

Thành viên Tổ COVID cộng đồng có thể là đảng viên trong chi bộ ở địa phương, là cán bộ tổ dân phố, hội viên hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, và cả người dân tình nguyện tham gia chống dịch. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách một số lượng hộ gia đình nhất định và có sự phân công cụ thể để tiện theo dõi, nắm bắt. Mỗi nơi, Tổ COVID cộng đồng sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau phù hợp với yêu cầu thực tiễn nhưng điểm chung là các thành viên sẽ luôn bám sát cơ sở, đồng hành cùng người dân.

Trên thực tế đã chứng minh tại các “điểm nóng” ở Hà Nội, Đà Nẵng hay Hải Dương vừa qua, những địa bàn triển khai thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh cũng chính là những địa bàn mà Tổ COVID cộng đồng hoạt động tích cực nhất. Qua đó, góp phần khẳng định, các biện pháp giám sát, phát hiện các ca bệnh; giám sát việc thực hiện cách ly hay việc hỗ trợ khi xảy ra dịch bệnh, chung tay thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch… muốn phát huy hiệu quả đều phải thực hiện từ cơ sở.

Đơn cử như tại TP Chí Linh là tâm dịch của tỉnh Hải Dương trong đợt dịch thứ 3 vừa qua, những Tổ COVID cộng đồng đã phát huy vai trò, hiệu quả tích cực, luôn gần dân, sát dân; thường xuyên nhắc nhở, hỏi han những người nằm trong diện theo dõi hằng ngày; giúp địa phương rà soát và phát hiện những người có nguy cơ cao lây nhiễm COVID-19 để sàng lọc, yêu cầu xét nghiệm hoặc cách ly. Bên cạnh đó, những người trong Tổ COVID cộng đồng còn tham gia giúp chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các hộ vẫn còn bị cách ly.

Họ hàng ngày “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Họ là những chiến binh thầm lặng nhưng lại chính là cầu nối chủ động của chính quyền và ngành y tế đến với nhân dân, làm cho người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác phòng chống dịch. Cũng từ đây, Tổ COVID cộng đồng còn nắm được tâm tư, nguyện vọng của người dân và những vấn đề nảy sinh tại cộng đồng để báo cáo chính quyền địa phương và cơ sở y tế kịp thời xử lý. Sự tận tụy của các thành viên tổ giám sát cộng đồng đã góp phần củng cố khả năng phòng vệ cần thiết cho cộng đồng trước diễn biến phức tạp của dịch. Nhờ những hoạt động không mệt mỏi của thành viên tổ COVID cộng đồng nên chúng ta đã tạo nên thế trận lòng dân trong chống dịch.

leftcenterrightdel
Tổ COVID-19 cộng đồng phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) tuyên truyền, vận động một hộ kinh doanh ký cam kết thực hiện quy định phòng, chống dịch. 

Chia sẻ về vai trò của các Tổ COVID cộng đồng tại địa phương, Chủ tịch UBND phường 6, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh Phan Đình An cho biết, ngay khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại nước ta, theo chỉ đạo của cấp trên, phường đã thành lập 52 Tổ COVID cộng đồng gắn liền với các tổ dân phố. Thành viên trong tổ là những người rất nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc đặc biệt là các cô, chú nắm bắt rất chắc địa bàn. Chính vì vậy, khi triển khai công tác phòng chống COVID-19, Tổ COVID cộng đồng đã tham gia tuyên truyền cho người dân phòng chống dịch rất hiệu quả. Đặc biệt là điều tra thông tin các dữ liệu phòng chống dịch. Như đợt nghỉ lễ 30/4 vừa qua, các tổ đã lập danh sách rất nhanh chóng, chi tiết về thời gian, địa điểm những nơi ngoài Thành phố mà người dân từng tới để gửi về cho phường theo dõi cũng như có biện pháp xử lý kịp thời.

“Nhờ có các cô chú, những thành viên của Tổ COVID cộng đồng nên chúng tôi nắm chắc được tình hình dân cư trên địa bàn chứ nếu không, rất dễ để lọt những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, ảnh hưởng tới cả cộng đồng bởi thực tế cũng còn có những người chưa chắc đã chấp hành khai báo y tế đầy đủ. Đây là công việc vô cùng quan trọng và cần thiết. Không hệ thống thống kê nào, không ngành quản lý nào có thể nắm chắc tình hình di, biến động về dân số tại các địa bàn bằng chính những cán bộ ở cơ sở”, Chủ tịch UBND phường 6 nhấn mạnh.

Được biết, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh hiện nay có khoảng có 19.000 Tổ COVID cộng đồng với hơn 52 nghìn thành viên đã được tập huấn sẵn sàng, cần góp phần phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép, những chùm ca bệnh trong cộng đồng; hỗ trợ cho lực lượng y tế truy vết các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân trong cộng đồng; tuyên truyền, vận động, giám sát sự chấp hành của các hộ dân trong phạm vi bị phong tỏa…

Những ngày này, cả nước lại đang đối mặt với một đợt bùng phát dịch mới với không ít ca lây nhiễm trong cộng đồng, trong đó có cả những biến chủng mới, vô cùng nguy hiểm. Mặc dù về cơ bản chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình, nhưng trên thực tế, đợt dịch này có tốc độ lây lan nhanh hơn, rộng hơn, phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn, ảnh hưởng nhiều hơn.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm quan điểm “chống dịch như chống giặc”, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe của nhân dân, của cộng đồng lên trước hết để bình tĩnh và sáng suốt, chủ động và sáng tạo, tích cực và nghiêm túc thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Đồng chí cũng chỉ đạo cần phát huy vai trò của tổ phòng, chống COVID cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Trong chiều 10/5, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19 bàn về các biện pháp mạnh mẽ hơn, Thủ tướng khẳng định: “Nhân dân không vào cuộc thì chúng ta không thể làm được, không thể chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Có thể nói, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý cơ sở, những Tổ COVID cộng đồng rất đáng quý và trân trọng. Nỗ lực của họ đã và đang góp phần xây dựng các khu dân cư, tổ dân phố thành "pháo đài" trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Bằng những việc làm tích cực, họ chính là những chiến sỹ trên tuyến đầu phòng chống dịch bệnh./.

Vương Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực