Quyết sách lớn, trách nhiệm cao vì nước, vì dân

Thứ tư, 12/01/2022 11:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chiều qua (11/1), Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV đã khép lại chương trình nghị sự. Đây là kỳ họp đặc biệt của Quốc hội được cử tri và đồng bào cả nước hết sức quan tâm vì Quốc hội đã bàn thảo, quyết định những vấn đề lớn, tác động trực tiếp tới cuộc sống của người dân, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho năm 2022 mà còn là tiền đề cho những năm tiếp theo.
Quang cảnh kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV . 

Kỳ họp bất thường lần thứ của Quốc hội khóa XV diễn ra sau 2 năm đất nước phải tập trung sức lực phòng, chống dịch COVID-19. Đây cũng là 2 năm khó khăn chưa có tiền lệ khi mà dịch COVID-19 hoành hành, diễn biến phức tạp, kéo dài với 4 đợt dịch rất căng thẳng. Và đến giờ phút này, cả nước vẫn căng mình chống dịch, trong đó Thủ đô Hà Nội hiện là tâm điểm mới số ca mắc mới vẫn leo thang hằng ngày và đã vượt qua con số 2.800 ca/ngày...

Chính vì thế, người dân cả nước tập trung chú ý vào kỳ họp Quốc hội với mong muốn kỳ họp sẽ đề ra những quyết sách lớn về phòng, chống dịch; có các giải pháp tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội…. Và đúng như kỳ vọng của Nhân dân, tại kỳ họp chưa có tiền lệ này, các đại biểu Quốc hội thông qua 4 nghị quyết và 1 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 9 luật. Trong đó có Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Đặc biệt các đại biểu đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ…

Những quyết sách lớn đã được Quốc hội thông qua, nhất là gói hỗ trợ phục hồi kinh tế lớn nhất từ trước tới nay với khoảng 350.000 tỷ đồng để phục hồi, phát triển kinh tế nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt 6,5-7%; lạm phát dưới 4%, ổn định vĩ mô và các cân đối lớn nền kinh tế. Đó còn là chủ trương đầu tư cho tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông; là thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ...

Điều đó cho thấy, dù trong vô vàn khó khăn do dịch bệnh gây ra nhưng đất nước vẫn tiến về phía trước. Chúng ta đã chọn tinh thần chủ động chứ không phải là việc bị động chờ dịch đi qua. Điều đó đã lan tỏa sinh khí mới trong toàn xã hội với quyết tâm sắt đá vừa phòng, chống dịch vừa khôi phục, phát triển sản xuất.

Chính vì thế, đánh giá về kết quả kỳ họp, các đại biểu và cử tri, nhân dân cả nước cho rằng, dù chưa từng có tiền lệ song kỳ họp đã diễn ra hết sức thành công. Kỳ họp không chỉ thể hiện rõ nét tinh thần “Chủ động, Trí tuệ, Đoàn kết, Đổi mới và Trách nhiệm” mà còn tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách trong thực tiễn; khẳng định mọi hoạt động Quốc hội đều hướng tới mục tiêu cao nhất là lợi ích của cử tri và Nhân dân. Kết quả kỳ họp cũng khẳng định Quốc hội, Chính phủ luôn lắng nghe ý kiến của cử tri và Nhân dân, không ngừng nỗ lực, quyết tâm đổi mới, kiến tạo nhằm kịp thời giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra.

Có thể nói, những quyết đáp của Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần này đã đáp ứng đúng, trúng yêu cầu, đòi hỏi cấp bách của đất nước hiện nay khi chúng ta đang phải dồn mọi nguồn lực để thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh trong phát biểu bế mạc kỳ họp: “Với việc tổ chức thành công Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, chúng ta có bài học quý để những kỳ họp “bất thường” trở thành hoạt động “bình thường” của Quốc hội nhằm đáp ứng kịp thời đòi hỏi cấp bách của thực tiễn”. “Tinh thần và kết quả của Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất đã tạo ra khí thế mới, thời cơ mới”.

Trong từng nghị quyết, Quốc hội đã xác định rất rõ các yêu cầu đối với Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, kể cả với các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các địa phương trong việc tổ chức thực hiện. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay chính là phải khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện ngay để nghị quyết nhanh chóng hiện thực hóa trong đời sống.

Và chúng ta tin tưởng rằng, tinh thần và kết quả của Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV này sẽ tạo ra những khí thế mới, thời cơ mới, cùng với các chính sách mới được ban hành, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng lòng của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực