Thói quen xả rác

Thứ năm, 25/02/2010 15:27
 
Ảnh minh họa
(ĐCSVN) -
Trong mấy ngày Tết vừa qua, nhất là ngày và đêm 30 Tết, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ùn lại một lượng rác chưa từng có. Để tạm thời làm sạch đẹp đường phố trước ngày đầu năm, công nhân môi trường đô thị ở mỗi thành phố trên đã thu gom gần 5.000 tấn rác, một phần chuyển ra các bãi rác ngoại thành, một phần dồn vào các góc phố, hẻm thưa vắng chờ xe vận chuyển.

Sau giao thừa, quanh Hồ Gươm đầy rác, cây cối xơ xác, tang thương do bị bẻ cành, hái lộc. Cũng sau đêm này, các bãi trống quanh chợ Bến Thành, Tân Định, An Đông, Bình Tây và nhiều chợ khác ở TP. Hồ Chí Minh đầy rác, mùi bia, rượu bốc lên rất khó chịu. Ở các thành phố biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Quảng Ninh và cả thành phố Huế nơi có đông khách du lịch, hầu hết các bãi biển đều ngập rác. Rác từ các cuộc nhậu nhẹt trên bãi biển. Rác phần lớn là vỏ bia, nước giải khát, vỏ hải sản, thức ăn thừa từ các nhà hàng nổi trút thẳng xuống biển. Vào những khi nước triều rút, người ta đã thấy rất nhiều vỏ chai thủy tinh, vỏ tôm cua nhọn sắc trên các bãi tắm.

Ngược lại với tình trạng này, báo chí những ngày qua còn nói nhiều đến một Hà Nội thưa vắng, thanh lịch hiện ra như trong mơ khi dân số đột ngột được giảm bớt tạm thời. Nhưng báo chí chưa phản ánh được cái điều ai cũng thấy dễ chịu là vào những ngày này, Hà Nội bớt rác, bớt bẩn, bớt lộn xộn đi rất nhiều. Mật độ người bớt đông, các quán xá đóng cửa nghỉ tết, người vãng lai ít hẳn, thói quen xả rác tùy tiện cũng giảm. Chỉ trong một tuần thôi, người ta được đi lại trên những con phố thông thoáng, sạch sẽ, những người làm công tác vệ sinh đô thị bớt bận rộn, tai nạn và ùn tắc giao thông ở nội đô rất ít xảy ra. Từ đây, một câu hỏi được đặt ra: nếu ý thức văn hóa của người dân được nâng lên, nếu mật độ dân số giảm xuống, liệu tình trạng lộn xộn, mất vệ sinh môi trường còn xảy ra? Câu trả lời chắc là không.

Vậy là tình trạng rác rưởi ở các thành phố lớn có thể giải quyết được hoặc ít ra là có hướng để giải quyết chỉ qua những gì thấy được trong mấy ngày Tết năm nay. Thành phố sẽ rất bẩn nếu con người thiếu ý thức và thành phố sẽ rất sạch nếu ai cũng cố gắng giữ gìn môi trường quanh mình, kiên quyết từ bỏ thói quen ích kỷ, tùy tiện lâu nay trong ứng xử cộng đồng. Mỗi người vứt ra một cọng rác, sẽ có một đống rác lớn nhưng nếu mỗi người chịu khó gom vào thùng một cọng rác, sẽ có một đường phố đẹp. Chuyện tưởng nhỏ mà hóa lớn ./.


 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực