Tinh thần Nam kỳ khởi nghĩa bất diệt!

Thứ ba, 23/11/2021 12:35
(ĐCSVN) – Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ ngày 23 tháng 11 năm 1940 đã trở thành điểm son trong lịch sử dân tộc và cách mạng nước ta, thể hiện ý chí kiên cường, bất khuất, lòng dũng cảm, tinh thần quật khởi của Nhân dân ta. Khởi nghĩa Nam Kỳ đã để lại dấu ấn không thể phai mờ của miền Nam “Thành đồng Tổ quốc”.

Nhân dân Nam Bộ vùng lên đấu tranh trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ

(Tranh vẽ- Ảnh TLBTLSQG)

Đêm 22, rạng sáng ngày 23 tháng 11 năm 1940, dưới sự lãnh đạo của các Đảng bộ Nam kỳ, cuộc khởi nghĩa bùng nổ đồng loạt tại nhiều địa phương với tinh thần quyết liệt, khí thế tiến công mạnh mẽ. Khắp các tỉnh thành Nam kỳ - Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Mỹ Tho, Gò Công, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Long Xuyên, Châu Đốc, Rạch Giá, Hà Tiên, Bến Tre, Sa Đéc, Thủ Dầu Một, Biên Hòa, Tây Ninh, Bà Rịa, Vũng Tàu, tất cả 20 tỉnh và thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn đều có kế hoạch khởi nghĩa, trong đó có 56/75 quận, 50% số làng. Một số nơi giành được quyền làm chủ, làm cho địch thiệt hại, đánh đổ nghiêm trọng uy thế kiềm kẹp của địch. Lần đầu tiên, cờ đỏ sao vàng phất phới dẫn đầu các đoàn quân khởi nghĩa và tung bay trên nóc các trụ sở Chính quyền thực dân được quân ta tiến chiếm, trở thành trụ sở Ban khởi nghĩa, cổ vũ khí thế tiến công liều chết với quân thù.

Có thể thấy, Khởi nghĩa Nam Kỳ đã làm rung chuyển chính quyền thống trị của thực dân Pháp và tay sai, làm tan rã bộ máy cai trị của Pháp ở một số vùng nông thôn Nam Kỳ. Do chưa đủ điều kiện khách quan, chủ quan chín mùi nên cuộc khởi nghĩa Nam kỳ không thành công, song đã để lại những trang sử hào hùng, chói lọi trong lịch sử cách mạng của Đảng và Nhân dân ta; đã nêu cao tấm gương đấu tranh cực kỳ anh dũng; ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, lòng tin tưởng và sẵn sàng theo Đảng để giành độc lập tự do của Nhân dân ta. Khởi nghĩa Nam Kỳ là tiếng súng báo hiệu một cuộc khởi nghĩa toàn quốc; đã chuẩn bị nhiều mặt, trở thành tiền đề thực tiễn quan trọng để Đảng đề ra chủ trương đường lối đúng đắn dẫn dắt cuộc vận động cách mạng của Nhân dân đi đến thắng lợi thông qua cuộc Tổng khởi nghĩa tháng 8-1945.

Khởi nghĩa Nam Kỳ là cuộc nổi dậy kế tục và phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc ta. Cuộc khởi nghĩa ấy đã để lại nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý báu cho Đảng ta trong các giai đoạn cách mạng,  và mãi mãi mai sau. Từ cuộc khởi nghĩa này, có thể rút ra 5 bài học sâu sắc. Đó là bài học về cụ thể hóa đường lối lãnh đạo của Đảng phù hợp thực tiễn địa phương, phải đặt địa phương trong tương quan cả nước, luôn có sự cổ vũ của các địa phương, chọn thời cơ khởi nghĩa. Bài học về các điều kiện cần và đủ để khởi nghĩa, xây dựng và kiểm tra kế hoạch. Bài học về xây dựng đội quân chủ lực, đánh giá đúng vai trò của từng lực lượng. Bài học về việc giữ vững sự gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân, khơi dậy sự đồng tâm. Bài học về sự khoa học giữa tiến công và dự trù các phương án, có kế hoạch rút lui, bảo toàn lực lượng.

Tinh thần của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ là tinh thần quật khởi của dân tộc, tinh thần "vì nước, vì dân", tinh thần cách mạng tiến công không ngừng, quyết đi tới mục tiêu cuối cùng để mang lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

 Tượng đài Nam Kỳ khởi nghĩa đặt trước Bảo tàng huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh

Hơn tám mươi năm đã đi qua, nhưng tinh thần của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ vẫn luôn hiển hiện và sống mãi cùng thời gian, trở thành động lực để phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Nhìn lại sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện so với những năm trước đổi mới. Quy mô, trình độ nền kinh tế được nâng lên. Đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất và tinh thần. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, chúng ta nỗ lực hơn nữa để tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; không ngừng gia tăng tiềm lực mọi mặt của quốc gia, bảo vệ vững chắc Tổ quốc và những thành quả phát triển đã đạt được; đưa đất nước vững bước tiến lên, phát triển nhanh và bền vững. Mục tiêu đến năm 2025, nước ta trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Đối với các tỉnh phía Nam, phát huy tinh thần và những bài học kinh nghiệm của Cuộc khởi nghĩa đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, Đảng bộ và Nhân dân TP Hồ Chí Minh hôm nay cùng Đảng bộ và Nhân dân các tỉnh, thành Nam bộ kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang, ra sức phấn đấu, vượt qua mọi thách thức, trở lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của từng địa phương; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ngày càng giàu đẹp, bảo đảm giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, không ngừng nâng cao đời sống Nhân dân, cùng nhau ra sức xây dựng quê hương Nam kỳ khởi nghĩa, góp phần cùng cả nước xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Thời điểm này, nhiều tỉnh thành phía Nam đang đối mặt với vô vàn khó khăn do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp gây ra. Đại dịch đã cướp đi sinh mạng của biết bao người dân, cán bộ, chiến sĩ; cùng với đó là những thiệt hại to lớn về kinh tế cũng như ảnh hưởng tới nhiều vấn đề xã hội khác. Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, Trung ương và chính quyền các cấp ở địa phương cùng với Nhân dân các tỉnh đã cùng chung sức, đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm ngăn chặn, từng bước đẩy lùi dịch bệnh. Song song với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, các địa phương đang triển khai các giải pháp thích ứng linh hoạt, an toàn để khôi phục và phát triển kinh tế. Nhờ quyết tâm, quyết liệt và nắm bắt cơ hội kịp thời, không bỏ lỡ nhịp phục hồi đã giúp các tỉnh, thành phía Nam trong đó đặc biệt là TP Hồ Chí Minh đã có những tín hiệu khả quan với các hoạt động tái sản xuất, kinh doanh được đi vào vận hành hiệu quả.

Dù đã đạt được những kết quả ban đầu tích cực, song dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Một lần nữa chúng ta lại nêu cao tinh thân quyết tâm, chung sức, đồng lòng để đẩy lùi dịch bệnh. Với sự đoàn kết, vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn, hạnh phúc, ấm no cho Nhân dân, chúng ta nhất định thắng lợi!

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực