TP Hồ Chí Minh bứt phá mạnh mẽ, xứng đáng với kỳ vọng

Thứ bảy, 31/12/2022 22:07
(ĐCSVN) - Năm 2022 vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, kinh tế TP Hồ Chí Minh đã bứt phá ngoạn mục. Con số tăng trưởng GRDP trong năm 2022 đạt hơn 9% thật sự quá ấn tượng, đã minh chứng cho những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp và Nhân dân Thành phố.
 Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của TP Hồ Chí Minh năm 2022 ước tăng 17,3% so với năm trước (ảnh: M.T)
 
Tại thời điểm tháng 12/2022, hầu hết các tổ chức quốc tế điều chỉnh mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 so với các dự báo đưa ra trước đó, đồng thời điều chỉnh giảm mức tăng trưởng năm 2023 thấp hơn so với năm 2022. Kinh tế thế giới đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn. Mặc dù tác động của đại dịch đã giảm ở hầu hết các quốc gia, nhưng làn sóng kéo dài của nó vẫn tiếp tục làm gián đoạn hoạt động kinh tế. Trong bối cảnh đó, kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế TP Hồ Chí Minh nói riêng không tránh khỏi những tác động, những khó khăn và thách thức. Dù gặp phải cản trở song Việt Nam vẫn trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế ở khu vực. Đối với TP Hồ Chí Minh- đầu tàu kinh tế của cả nước vẫn giữ được vị trí với mức tăng trưởng khá cao. Từ mức giảm sâu 5,36% của năm 2021 (chưa từng có trong lịch sử), đến nay Thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và cao hơn mức tăng trưởng chung cả nước. Kết thúc năm 2022, TP Hồ Chí Minh thực hiện được 14/19 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó kinh tế tăng trưởng đạt 9,03% (trong khi kế hoạch năm 2022 là 6-6,5%). Con số ấn tượng trên đã thể hiện sức sống mạnh mẽ của Thành phố, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và người dân, sự chung sức đồng lòng, bằng sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm đã đem lại hiệu quả thực tế.

Đi vào cụ thể từng lĩnh vực, sự hồi phục mạnh mẽ của nền kinh tế đầu tàu đã được minh chứng qua những con số đầy thuyết phục như: có khoảng 43.000 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký mới ước đạt 500.000 tỷ đồng, vốn đăng ký bổ sung ước đạt 550.000 tỷ đồng. Thành phố có tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước tăng 30,6% so với năm 2021; tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 457.500 tỷ đồng, đạt 118,35% dự toán và tăng 17,05% so cùng kỳ. Xuất khẩu của Thành phố ước đạt 49,5 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ; nhập khẩu ước đạt 66,2 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Thành phố năm 2022 ước tăng 17,3% so với năm trước. Trong đó, riêng 4 nhóm ngành công nghiệp trọng điểm ước tăng 19,92% so cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trở lại cho thấy xu hướng phục hồi ngày càng trở nên rõ nét hơn của nền kinh tế. Sự phục hồi mạnh mẽ nhất phải kể đến là ngành chế biến lương thực thực phẩm, đồ uống với mức tăng trưởng có thể đạt trên 30%.

Ở các lĩnh vực xã hội, năm 2022, Thành phố giải quyết việc làm cho 315.612 lượt người, đạt 105,3% kế hoạch năm, tăng 3,3% so với năm 2021; số chỗ việc làm mới được tạo ra đạt 141.312 chỗ, đạt 100,9% kế hoạch năm, tăng 0,23% so với năm 2021. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao… cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục cải thiện nâng lên.

Công tác đối ngoại được tăng cường. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Thành phố đã tạo chuyển biến tích cực, nhất là công tác xây dựng Đảng; mỗi cán bộ đảng viên làm đúng và làm tốt chức trách nhiệm vụ được giao, gắn với tự giác tu dưỡng, rèn luyện.

Thành phố từng bước điều chỉnh, sắp xếp bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần quan trọng tăng cường đoàn kết, thống nhất trong nội bộ.

Trong năm 2022 cũng ghi nhận những nỗ lực đột phá của Thành phố trong việc tạo chuyển biến tích cực phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện, đưa vào sử dụng các dự án kết cấu hạ tầng trọng yếu, nhất là dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1); khẩn trương triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành-Tham Lương), đường Vành đai 3 (dự kiến khởi công trong tháng 6/2023), cao tốc TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài, dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Rạch Xuyên Tâm và các công trình, dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng thời gian tới.

 Ngày 21/12 vừa qua, tàu metro số 1 đã chạy thử đoạn trên cao - Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh

Bên cạnh đó, các dự án, công trình trọng điểm được triển khai theo đúng kế hoạch. Việc tháo gỡ khó khăn các dự án đầu tư đã tác động tích cực đến môi trường đầu tư Thành phố, điển hình như đưa vào hoạt động cầu Thủ Thiêm 2 nối quận 1 và thành phố Thủ Đức; dự án nâng cấp, mở rộng đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn); dự án đường song hành Võ Văn Kiệt (quận 1)…

Cùng với các giải pháp vĩ mô phát triển kinh tế Thành phố, điểm đáng chú ý trong năm qua là Thành phố đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, đóng góp vào phát triển kinh tế. Cụ thể, Thành phố đã cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 3 để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài; ban hành và triển khai có hiệu quả kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp năm 2022, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư… Thành phố cũng triển khai nhiều chương trình số hoá, xúc tiến xây dựng đề án phát triển ngành logistics, triển khai trung tâm logistics, nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước kích thích tiêu dùng nội địa; đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu; xây dựng chuỗi cung ứng để triển khai chương trình bình ổn thị trường…

Kết luận tại kỳ họp cuối năm 2022 của Thành ủy vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh sau một năm phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội đầy khó khăn, Thành phố đã lấy lại được những gì đã mất sau đại dịch, tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị và đồng thuận xã hội tăng lên, tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực đến niềm tin của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Năm 2023 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc và tạo đà phát triển cho 2 năm còn lại của nhiệm kỳ 2020-2025. Trong bối cảnh dự báo tình hình thế giới sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Đảng bộ, chính quyền Thành phố xác định chủ động, thích ứng hơn nữa, phát huy cao độ tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không trông chờ, ỷ lại; tập trung tháo gỡ vướng mắc, chia sẻ khó khăn, khơi thông các nguồn lực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy ý chí, nỗ lực vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân.

Từ kết quả đạt được trong năm 2022, trong năm 2023, TP Hồ Chí Minh đề ra 15 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) từ 7,5-8%; đồng thời xác định chủ đề năm 2023 là “Nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư”.

Để những mục tiêu ấy sớm trở thành hiện thực, trước mắt, Thành phố vẫn tiếp tục tập trung chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và hành chính chuyên nghiệp của các cơ quan quản lý Nhà nước và toàn hệ thống chính trị Thành phố. Có thể nói, đây là những vấn đề luôn được người dân và cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt quan tâm, mong mỏi Thành phố thực hiện thành công.

Trong kết luận chỉ đạo mới đây sau khi làm việc với lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh xây dựng TPHồ Chí Minh trở thành hình mẫu đổi mới, sáng tạo về ứng dụng khoa học công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo; là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển của cả nước; trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao mang tầm khu vực, quốc tế; xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, đô thị thông minh, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường.

Với động lực là những kết quả đã đạt được, thêm vào đó là quyết tâm mạnh mẽ, trên đà nỗ lực cao nhất, Thành phố sẽ tiếp tục đạt được nhiều thắng lợi mới trong năm 2023, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, đúng với kỳ vọng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cũng như Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố, xứng đáng là Thành phố mang tên Bác- Thành phố văn minh,  hiện đại, nghĩa tình, Thành phố luôn vì cả nước, cùng cả nước.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực