Tưởng niệm, trân trọng và trách nhiệm!

Chủ nhật, 21/11/2021 00:07
(ĐCSVN) - Vào lúc 20h00 tối ngày 19/11, Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 đã được tổ chức trang trọng, ý nghĩa tại điểm cầu TP Hà Nội và điểm cầu TP Hồ Chí Minh. Sự kiện này đã lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa về tinh thần đoàn kết vì cuộc sống an toàn, bình yên của cộng đồng xã hội.

Sau gần hai năm dịch COVID-19 bùng phát, qua 4 đợt dịch, theo thống kê trong cả nước đã có trên 23 nghìn người mất trong đại dịch COVID-19. Đây là sự tổn thất rất lớn về con người. Nhiều người mất vì dịch COVID-19 trong hoàn cảnh đơn côi, không người thân bên cạnh, không được tổ chức mai táng và để lại nhiều tiếc thương đối với thân nhân. Nguyện vọng có một lễ tưởng niệm là mong mỏi của đông đảo người dân và phù hợp với truyền thống nhân đạo, nhân văn của dân tộc ta.

Đại biểu và nhân dân dành phút tưởng niệm tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh. (Ảnh chụp màn hình). 

Do đó, khi Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin chủ trương của lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19, dư luận đã bày tỏ sự đồng tình sâu sắc.

Với sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành ủy TP Hà Nội và Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 đã được tổ chức trang trọng, sâu sắc. Điểm cầu TP Hà Nội tại sân khấu đa năng, Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng. Điểm cầu TP Hồ Chí Minh tại Hội trường Thống Nhất, quận 1. Lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp trên kênh sóng VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam, tiếp sóng trên Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và các kênh, đài truyền hình khác của Trung ương và các địa phương.

 Đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ướng MTTQ Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ. (Ảnh chụp màn hình).

Diễn văn do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ướng MTTQ Việt Nam thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đọc trong buổi Lễ đã khái quát những mất mát, tổn thất to lớn về nhân mạng do dịch bệnh gây ra; đồng thời, khẳng định những kết quả quan trọng mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch. Các nghi thức tại buổi Lễ được thực hiện bảo đảm trang trọng, ấn tượng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam; từ đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân cả nước.

Cùng với ý nghĩa tưởng niệm đồng bào tử vong và tri ân, biểu dương cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng đã hy sinh vì dịch bệnh COVID-19, buổi Lễ còn thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng. Đồng thời, buổi Lễ cũng giúp mỗi người thêm trân trọng cuộc sống an lành, trân trọng sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Những hậu quả nặng nề mà dịch COVID-19 để lại, nhất là sự ra đi vĩnh viễn của hơn hai  vạn người đã cho chúng ta thấy rõ hơn ý nghĩa cuộc sống thường nhật, bình yên, mạnh khỏe. Đặc biệt, Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 được tổ chức vào thời điểm dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp còn góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về sức mạnh to lớn của tinh thần đại đoàn kết dân tộc; động viên tinh thần của các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19.

Dâng hương tưởng niệm tại điểm cầu TP Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình). 

Những hồi chuông được gióng lên trong Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 cũng là sự nhắc nhở, cảnh tỉnh đối với tất cả chúng ta: COVID-19 không loại trừ ai và dịch bệnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, đi cùng với đó là những hậu quả nặng nề, nhất là hậu quả liên quan đến sức khỏe, sinh mạng của nhân dân. Vì vậy, từng cá nhân cần có trách nhiệm hơn trong “cuộc chiến” chung của toàn xã hội chống lại dịch COVID-19.

Có thể thấy, Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 được tổ chức đã đáp ứng mong mỏi của mọi gia đình có thân nhân không may bị tử vong trong đại dịch; đồng thời, cũng là nén tâm nhang thể hiện tấm lòng thành kính, sự tri ân sâu sắc của hàng triệu trái tim người dân đất Việt đối với những cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong quá trình phòng, chống dịch.

Chuẩn bị chu đáo, tổ chức trang trọng, Lễ tưởng niệm đã khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc để mỗi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi sản xuất, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội và sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực