Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Giấy khai sinh có giá trị toàn cầu

Thứ ba, 28/10/2014 10:41

(ĐCSVN) - Dự thảo Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân sẽ được thảo luận và thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Bên lề kỳ họp Quốc hội ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã trao đổi với báo chí về những vấn đề liên quan đến giấy khai sinh và thẻ căn cước công dân.

 
                             Bộ trưởng Hà Hùng Cường. (Ảnh: Việt Hưng)

P.V: Thưa ông, tại sao Dự thảo Luật Căn cước công dân và Luật Hộ tịch không thống nhất cấp một giấy – giấy khai sinh hoặc thẻ căn cước công dân?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Đúng là theo luật Hộ tịch thì vẫn duy trì việc cấp giấy khai sinh cho trẻ em đến năm 14 tuổi. Còn Luật Căn cước công dân lại quy định cấp căn cước công dân cho trẻ em sau khi làm thủ tục khai sinh, chứ không cấp giấy khai sinh.

Chính phủ đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tiếp tục chỉnh lý Luật Hộ tịch theo hướng cấp giấy khai sinh cho trẻ em ngay từ khi sinh ra. Sở dĩ Chính phủ đưa ra đề nghị trên vì việc cấp giấy khai sinh là để chứng nhận sự kiện ra đời cho trẻ em, có thể là công dân Việt Nam và cũng có thể là công dân nước ngoài sinh ra tại Việt Nam. Đây là thông lệ quốc tế và hầu hết các nước đến nay đều duy trì. Hơn nữa, việc cấp giấy khai sinh ở Việt Nam cũng là truyền thống rồi.

Điều quan trọng nữa là giấy khai sinh có giá trị toàn cầu. Nếu mang giấy khai sinh ra nước ngoài vẫn có giá trị quốc tế. Trong khi thẻ căn cước công dân không có giá trị toàn cầu, chỉ có giá trị trong nước, là giấy thông hành khi đi lại.

Ngoài ra, căn cước công dân cũng không thể hiện được nhận dạng của trẻ em trước 14 tuổi. Chưa kể việc cấp căn cước cho trẻ em từ khi sinh rồi đến 14 tuổi lại phải đổi lại sẽ gây ra phiền phức và tốn kém. Vì sản xuất ra một thẻ căn cước công dân chắc chắn sẽ tốn kém, phiền hà hơn giấy khai sinh nhiều.

Vì những lý lẽ trên nên Chính phủ nhất quán đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thấu đáo trong hai dự án luật. Cho đến ngày hôm nay, tôi được biết Luật Hộ tịch đã chỉnh lý theo đúng hướng của Chính phủ. Còn Luật Căn cước công dân chưa được chỉnh lý, vẫn đề nghị cấp thẻ căn cước. Đây là trách nhiệm mà các đại biểu Quốc hội sẽ phải xem xét quyết định sao cho phù hợp.

P.V: Nhiều ý kiến cho rằng, cấp thẻ căn cước công dân nhưng vẫn duy trì việc cấp giấy khai sinh sẽ phiền phức, tốn kém cho nhân dân?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Giấy khai sinh không chỉ có giá trị như tôi nói ở trên mà nó còn có giá trị là giấy thông hành. Bởi trẻ em trước 14 tuổi không ai yêu cầu giấy tờ nào khác ngoài giấy khai sinh cả. Có điều sau khi các em đủ 14 tuổi, có thẻ căn cước công dân rồi, thì khi đó pháp luật không nên quy định có thẻ căn cước công dân rồi phải trình thêm giấy khai sinh bản sao nữa. Đây là điều mà chúng tôi đang hướng đến. Và tới đây nếu chúng ta có cơ sở dữ liệu quốc gia về cư dân, về hộ tịch rồi thì người dân sẽ giảm đi được rất nhiều những thủ tục hành chính phiền phức.

PV: Cơ quan tư pháp sẽ là nơi cấp giấy khai sinh, khi cấp giấy cũng đồng thời “áp” số định danh cho trẻ và số này sẽ theo cá nhân đó suốt cuộc đời, là số dùng ghi lại trên thẻ căn cước khi công dân đến tuổi trưởng thành. Nhưng kho số định danh do Bộ Công an xây dựng, quản lý theo Đề án 896. Việc cùng lúc tồn tại hai cơ sở dữ liệu về dân cư và hộ tịch, liệu có hữu dụng và tránh được lãng phí không, thưa ông ?

Bộ trưởng Hà Hùng Cường: Con người khi sinh ra thì cái quan trọng đầu tiên phải là khai sinh và sẽ được đưa vào dữ liệu hộ tịch. Tất cả mọi diễn biến liên quan đến nhân thân từ khi sinh cho đến chết đều sẽ được lưu vào dữ liệu hộ tịch và được kết nối với dữ liệu dân cư, bảo đảm cung cấp những trường thông tin cho nhau nên sẽ không có chuyện lãng phí. Tuy nhiên, giữa hai cơ sở dữ liệu trên có những điểm riêng, ví như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở chung để từ đó phục vụ cho tất cả các ngành khác như bảo hiểm, y tế, giấy phép lái xe… Còn dữ liệu hộ tịch có những cái riêng mà dữ liệu dân cư không cần đến, ví dụ trẻ em khi sinh ra có bố hay không có bố…

P.V: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực