BHXH Thừa Thiên Huế: Hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ năm, 05/05/2022 14:39
(ĐCSVN) - Việc xác nhận thông tin được thực hiện hàng ngày thông qua rà soát thông tin của các đơn vị sử dụng lao động đề nghị chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động được gửi đến trên phần mềm quản lý thu để kiểm tra, xác nhận thông tin.
Người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà ở trọ 

Để đảm bảo thực hiện kịp thời, đúng quy định của chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động góp phần vào việc phục hồi sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đang tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế thì căn cứ vào Công văn số 1244/LĐTBXH-VL ngày 21/4/2022 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Công văn số 816/BHXH-TST ngày 01/4/2022 của BHXH Việt Nam (đăng tải tại địa chỉ trang thông tin điện tử BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế) để xác định đúng, chính xác người lao động đang làm việc trong đơn vị hay người lao động đang quay lại thị trường lao động.

Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị theo quy định tại Điều 4, Chương II, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg: đơn vị lập 02 bản danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính, đồng thời gửi file dữ liệu qua địa chỉ email hoặc zalo của chuyên quản thu quản lý đơn vị. Thời hạn nộp hồ sơ có thể là hàng tháng hoặc gộp 02 tháng hoặc 03 tháng. Chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

Đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động theo quy định tại Điều 8 Chương III, Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg: đơn vị lập 02 bản danh sách người lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà (Mẫu số 03 ban hành kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) gửi cơ quan BHXH nơi quản lý thu BHXH qua giao dịch điện tử, Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc gửi hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính, đồng thời gửi file dữ liệu qua địa chỉ email hoặc Zalo của chuyên quản thu quản lý đơn vị. Thời hạn nộp hồ sơ trước ngày 15 hàng tháng. Chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022.

BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tích cực, kịp thời triển khai các công việc được giao. Ngoài việc chủ động phối hợp với các ngành có liên quan tuyên truyền các quy định về chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tới các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh chỉ đạo, quán triệt viên chức thường xuyên cập nhật, rà soát khi có phát sinh hồ sơ đề nghị xác nhận của đơn vị sử dụng lao động. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của đơn vị sử dụng lao động, viên chức quản lý thu có trách nhiệm rà soát, đối chiếu với danh sách đang tham gia BHXH (tháng liền kề trước thời điểm đơn vị sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà), ký xác nhận việc tham gia BHXH bắt buộc của người lao động (Mẫu số 02; Mẫu số 03 – Kèm theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg) để chuyển trả lại cho các đơn vị sử dụng lao động. Để thuận tiện trong quá trình thực hiện, BHXH tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã ban hành quy trình chi tiết các bước xác nhận người lao động tham gia BHXH để hỗ trợ tiền thuê nhà.

Việc xác nhận thông tin được thực hiện hàng ngày thông qua rà soát thông tin của các đơn vị sử dụng lao động đề nghị chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động được gửi đến trên phần mềm quản lý thu để kiểm tra, xác nhận thông tin. Đảm bảo trước 17h hàng ngày, hoàn thành công tác ký xác nhận hoặc trả lại Danh sách không trùng khớp dữ liệu kèm Phiếu hướng dẫn gửi cho đơn vị để bổ sung, hoàn chỉnh ngay trên phần mềm quản lý thu và hồ sơ giấy./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực