Tập trung xây dựng phương án đơn giản hóa giấy tờ công dân

Thứ hai, 02/02/2015 16:24

(ĐCSVN) - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Các Bộ, ngành tập trung rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi quản lý của Bộ, ngành mình.

Đây là ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 – 2020, về rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong năm 2015.

 Ảnh minh họa. nguồn: Phương Thảo

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an sớm tổ chức họp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông và các cơ quan có liên quan để thống nhất các nội dung về: tính khả thi, cách thức thực hiện Dự án; các phương án kỹ thuật, đặc biệt là phương án về nguồn vốn để sớm triển khai, thực hiện Đề án.

Văn phòng Ban Chỉ đạo xây dựng tài liệu hướng dẫn rà soát và đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư; tổ chức hướng dẫn, đôn đốc các Bộ, ngành triển khai để bảo đảm tiến độ.

Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp số định danh cá nhân. Tiến độ xây dựng các văn bản cần bám sát Kế hoạch triển khai thi hành Luật hộ tịch và Luật căn cước công dân theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc tổ chức thu thập thông tin cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Phó Thủ tướng yêu cầu việc thu thập phải tận dụng tối đa các nguồn thông tin quản lý sẵn có đã được lưu trữ, thông qua tàng thư căn cước công dân, hệ thống thông tin lưu trữ về hộ tịch; hạn chế tối đa việc làm phiền nhân dân trong quá trình thực hiện. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc tập huấn thu thập thông tin, nhập dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Về số định danh cá nhân, Bộ Công an, phối hợp với các cơ quan có liên quan, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về cấu trúc số định danh cá nhân, bảo đảm không xảy ra hiện tượng trùng số, tràn số hoặc sử dụng gian lận số định danh cá nhân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực