Chính sách bảo hiểm y tế mới có “ép” cả gia đình phải mua bảo hiểm y tế?

Thứ sáu, 27/03/2015 17:26

(ĐCSVN)Nhiều bạn đọc đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm y tế (BHYT trên Fanpage cá nhân của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Trên trang cá nhân, Bộ trưởng đã giải đáp thắc mắc, phản ánh của bạn đọc về vấn đề này.

Hỏi: Một người dân hỏi Bộ trưởng rằng, có phải chính sách bảo hiểm y tế mới “ép” cả gia đình phải mua bảo hiểm và nếu trong hộ gia đình mà có một người không mua thẻ BHYT thì cả gia đình không được mua? Bộ trưởng cho biết đây có phải là mua bảo hiểm y tế tự nguyện hay không?

Trả lời: Liên quan đến vấn đề BHYT hộ gia đình, tôi xin khẳng định là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015 không “ép” mà khuyến khích, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình với những chính sách ưu đãi hơn so với quy định cũ.

 

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT khuyến khích, vận động người dân tham gia BHYT theo hộ gia đình. Ảnh minh họa: M.Chi 


Để hỗ trợ một phần mức đóng khi tham gia BHYT theo hộ gia đình, Khoản 3 Điều 13 của Luật đã quy định: Khi tất cả thành viên Hộ gia đình tham gia BHYT sẽ được giảm dần mức đóng từ thành viên thứ hai trở đi, người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất (hiện nay mức đóng phí BHYT chỉ bằng 4,5% mức lương cơ sở là 621.000 đồng); từ  người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Theo quy định, hộ gia đình tham gia BHYT bao gồm tất cả thành viên có tên trên sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú chưa tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác.

Ví dụ: Một hộ gia đình có 10 người trong hộ khẩu (kể cả người có tên tạm trú dài hạn cũng được tính), nhưng trong đó có năm người thuộc đối tượng khác như hưu trí, công nhân viên đang đi làm, học sinh - sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi, người trên 80 tuổi thì không tính vào danh sách tham gia BHYT theo hộ gia đình, do những đối tượng này đã được ngân sách nhà nước, quỹ bảo hiểm xã hội hoặc chủ doanh nghiệp đóng BHYT một phần hoặc toàn phần rồi. Chỉ năm người còn lại không thuộc đối tượng nào mới được tính vào số người trong hộ gia đình để được hưởng ưu đãi khi mua BHYT./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực