Đi khám bệnh trái tuyến có được hưởng 30% mức chi trả BHYT?

Thứ hai, 30/03/2015 09:58

(ĐCSVN)Một bạn đọc ở Hà Tĩnh đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên Fanpage cá nhân của Bộ trưởng Bộ Y tế là: “Tôi có bảo hiểm y tế, mọi năm tôi khám chữa bệnh vượt tuyến Trung ương được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả 30%. Sang năm nay (2015), nếu khám bệnh vượt tuyến, tôi có được hưởng 30% nữa không?”.

Liên quan đến câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời câu hỏi của bạn đọc trên trang cá nhân của Bộ trưởng như sau:

Mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay đang được quy định tại Điều 22 sửa đổi, bổ sung của Luật BHYT số 46/2014/QH13. Theo đó, khi người bệnh đi khám chữa bệnh: Đúng nơi đăng ký khám chữa bệnh (KCB) ban đầu ghi trên thẻ, đúng tuyến điều trị và đủ thủ tục theo quy định thì được Quỹ BHYT thanh toán theo 3 mức: 100%, 95%, 80% tùy theo nhóm đối tượng.

 

Bảo hiểm y tế không chi trả khám vượt tuyến từ 2015.
(Ảnh minh họa: Đỗ Thoa)

Trường hợp của bạn hỏi là quy định đối với trường hợp đi khám chữa bệnh không đúng quy định của Luật. Luật BHYT năm 2008 quy định: “Trường hợp đi khám chữa bệnh không đúng quy định thanh toán theo 3 mức hưởng 30%, 50%, 70% chi phí đối với trường hợp khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đạt tiêu chuẩn hạng III, hạng II, hạng I và hạng đặc biệt

Trong thực tế, việc quy định như vậy cũng dẫn tới tình trạng người dân không tuân thủ quy định của Luật, tự đi KCB vượt tuyến, trái tuyến dẫn đến tình trạng khó kiểm soát chi phí, quá tải ở tuyên trên.

Chính vì vậy, Luật BHYT sửa đổi lần này chỉ quy định thanh toán theo 3 mức hưởng quy định với tỷ lệ lần lượt 40%, 60% khi điều trị nội trú đối với Bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, không thanh toán 30% đối với khám chữa bệnh ngoại trú. Riêng Bệnh viện tuyến huyện vẫn thanh toán 70% cho cả trường hợp nội trú và ngoại trú

Như vậy, Luật BHYT sửa đổi khuyến khích với những trường hợp đi khám chữa bệnh đúng tuyến, để được thanh toán theo đúng quy định theo 3 mức: 100%, 95%, 80%. Rất mong bạn cùng ngành y tế tuyên truyền để mọi người cùng hiểu và đồng thuận thực hiện, góp phần giảm quá tải tuyến trên./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực