Khi nào thì được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc

Thứ ba, 05/05/2015 15:02

(ĐCSVN) - Hỏi: Tôi là giáo viên làm hợp đồng tại một trường THCS công lập. Đến nay tôi đã dạy học ở trường đó được 3 năm nhưng chỉ được phòng GD&ĐT ký hợp đồng 3 tháng/lần nên tôi phải tham gia bảo hiểm xã hội theo hình thức tự nguyện.

Vậy trường hợp của tôi có được chuyển sang hợp đồng dài hạn để được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Nhà nước hay không? - Lê Thị Thu.

* Trả lời:

Theo Khoản 3, Điều 22 Bộ luật Lao động (BLLĐ) quy định:

"Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác".

Ngoài ra, theo Điểm b, Khoản 1 Điều 43 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định:

"Đối với viên chức được tuyển dụng từ ngày 1/7/2003 đến ngày 1/1/2002, căn cứ thời gian công tác; hợp đồng làm việc đã ký kết với đơn vị sự nghiệp công lập, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện việc ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn đối với viên chức theo quy định của Luật Viên chức".

Căn cứ vào quy định nêu trên, và theo thư bạn viết, bạn là giáo viên đã trực tiếp giảng dạy thường xuyên trong 4 năm qua tại 1 trường THCS, nhưng chỉ được ký hợp đồng có thời hạn 3 tháng/lần, liên tục nhiều lần là chưa hợp lý với quy định hiện hành.

Do đó bạn cần kiến nghị và đề xuất với cơ quan có thẩm quyền để được giải đáp thỏa đáng và được chuyển sang hình thức hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn.

Sau khi bạn được sang hình thức hợp đồng làm việc nêu trên thì bạn sẽ được tham bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực