Khi nào thì được hoãn chấp hành hình phạt tù?

Thứ hai, 08/06/2015 16:35

(ĐCSVN)- Bạn đọc Trần Văn Dũng (Ân Thi, Hưng Yên) hỏi: Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt khi bị bệnh nặng hay không?.

Nội dung câu hỏi: Mới đây, chú tôi (55 tuổi) bị kết án hai năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tuy nhiên, hiện giờ chú tôi đang bị lao phổi nặng, sức khoẻ yếu. Vậy, xin hỏi chú tôi có thể xin hoãn chấp hành án không và thủ tục như thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại điểm a, khoản 1Điều 61 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) thì người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt khi bị bệnh nặng. Trong trường hợp này có thể được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục.

 

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TH .

Đồng thời, theo Nghị quyết 01/HĐTP ngày 2 tháng 10 năm 2007 hướng dẫn về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt (sửa đổi năm 2010), chú của bạn được hoãn chấp hành hình phạt tù nếu có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng, đồng thời sau khi bị xử phạt tù không có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không có căn cứ cho rằng họ bỏ trốn.

Là người bị bệnh nặng, tức là bị bệnh đến mức không thể đi chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ; do đó, cần thiết phải cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh; Ví dụ: ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ chướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên, HIV chuyển giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu... Phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về việc người bị xử phạt tù bị bệnh nặng và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Nếu chú của bạn có đủ các điều kiện trên thì có thể làm đơn đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù gửi tới Chánh án toà án đã ra quyết định thi hành án theo quy định pháp luật kèm theo các giấy tờ có liên quan.

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn hoặc văn bản đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù, Chánh án tòa án đã ra quyết định thi hành án phải xem xét, quyết định…/.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực